Bạn đang đi làm vì tiền hay vì đam mê

  1. Phong cách sống

Mình có một chị người quen, xưa là quản lý của mình tại một chuỗi nhà hàng Pizza lớn. Chị làm trong lĩnh vực F&B hơn 3 năm trời, kinh nghiệm, nhanh nhẹn đã giúp leo lên ghế quản lý từ rất sớm. Tưởng chừng mọi thứ đã quá ổn nhưng không, mỗi ngày đi làm chị đều cảm thấy mệt mỏi và chán chường. Chị quyết định nghỉ việc và giờ vẫn loay hoay tìm kiếm đâu mới là đam mê thật sự của mình?

Mình cũng quen một người bạn, năng động, linh hoạt và thích bay nhảy. Bạn mình thì cực kì thích những công việc đầy tính hoạt động như chạy event, làm truyền thông này nọ. Nhưng rồi sao? Nó đang ngày ngày "chui mình" trong 4 bức tường để nhận cuộc gọi order gà của Jollibee. Hỏi sao lai chọn làm cái chuyện mày không thích, nó chỉ ngắn gọn :"Tao cần tiền."

Tiền bạc và đam mê là ranh giới mong manh vô cùng, chỉ là bạn có đủ dũng cảm chạy theo một định nghĩa "đam mê' mơ hồ, hay thực tế để ngồi xuống làm việc qua ngày để đủ tiền chăm lo bản thân mà thôi. Bạn là ai, làm vì tiền đi làm vì đam mê?


Từ khóa: 

phong cách sống

Trả lời

Tại sao không phải là cả hai khi ta có sự lựa chọn. Mình chọn công việc vừa là việc mình yêu thích và nó mang lại tài chính. Nếu thiếu một trong hai mình sẽ tìm cho tới khi thấy được công việc phù hợp cho cả hai.

Đi làm không phải lúc nào cũng suôn sẽ nên nhiều lúc tự hỏi bản thân mình có còn thích việc đó như lúc ban đầu không hay, việc dạo này không mang về nhiều tiền như mình nghĩ nhỉ.


Mình cũng đã từng thế này. Khi leo lên vị trí cao nhưng đủ thứ áp lực và mệt mòi về tinh thần. Khi không thể chịu nổi nữa thì chuyển sang các công việc lao động chân tay, lương không đáng công sức mình bỏ ra, và lại thêm mệt mỏi vì sức khoẻ. Thấy cái gì cũng có giá của nó cả. Mọi người vẫn khuyên lao động tri thức là lao động nhàn hạ nhất và sung sướng nhất, nhưng thật không phải vậy

Có thể nói là mình làm vì đam mê nhiều hơn là vì tiền mặc dù mình chả phải khá giả có của dư của để :D Vì mình đã từng nghỉ việc ở một công ty lương cao hơn chỉ để chuyển qua làm cho bằng được tại công ty lương thấp hơn. Mặc dù rằng khi mình apply vào công ty lương thấp hơn, chị nhân sự và chị sếp mình đã từng ái ngại không gọi mình đi làm chỉ vì cái CV công việc của mình trước đó. Hồi đó nếu mình mà không quyết tâm và chân thành gọi/viết email hỏi đi hỏi lại thì chắc là mình đã không được nhận vào làm công việc đó. ^^