Bản dạng giới Một thế giới đầy màu sắc

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

  3. Khoa học

➡️➡️ Hôm nay mặc dù không phải là ngày 20/11, nhưng bất giác trong lúc làm bài, mình có nhớ đến thầy Hưng _ thầy là một trong những người dẫn lối cho tư duy của mình. Nên mình muốn chia sẻ câu chuyện này tới mọi người 😊😊.

➡️➡️ Hồi mình còn học lớp 7, thầy dạy môn tiếng anh lớp mình. Phương châm dạy của thầy mình là: '' học ngôn ngữ là học văn hóa của những người dùng ngôn ngữ đó'' còn học chỉ để thi thì không nằm trong định hướng giảng dạy của thầy mình.

Chính bởi vậy nên thầy mình rất hay kể chuyện về văn hóa và giáo dục của các nước '' phương Tây'' cho tụi mình nghe.

👉👉 Cho đến một hôm, thầy mình có đề cập đến việc giáo dục giới tính ở các quốc gia đó. OMG, một khái niệm vô cùng xa lạ với mình lúc đó. Trong buổi học hôm đấy, mình nghe thầy nói trong tình trạng nửa hiểu, nửa không. Kiểu như nửa tỏ, nửa lú 😄😄😅.

😁 Với một đứa được sinh ra, coi sự tò mò là một bản năng như mình, mình không thích cảm giác lú đó kéo dài chút nào. Sau buổi học đó, mình đã về nhà và tự tìm hiểu về giáo dục giới tính.

⚠️⚠️ Ở thời điểm đó thầy mình bị kha khá học sinh nói xấu và đồn thầy tuyên truyền văn hóa đồi trụy 😄😄😅😂. Anw, thầy vẫn luôn là star trong lòng mình 😊. Và cũng chính nhờ những câu chuyện ngoài lề thầy kể và những gì mình tìm hiểu về GDGT ở thời điểm đó, đã khiến mình trưởng thành hơn trong nhận thức rất nhiều.Đấy cũng là lí do mình muốn viết bài này ngày hôm nay 😊.

💌💌 Một lần nữa rất biết ơn thầy 😊❤❤❤.

Luyên thuyên về thầy mình cũng nhiều rồi, nhưng trước khi vào bài viết, mình có một số điều muốn lưu ý với các bạn:

👉 Bài viết này không phải dành cho tất cả mọi người.

👉 Tất cả các định nghĩa, từ ngữ, v.v... mà mình sử dụng ở trong bài viết sau đây, hoàn toàn là những thông tin/kiến thức mà mình đã tổng hợp lại từ: các trang/nguồn chính thống và các anh chị mình đã follow về mảng GDGT. Đồng thời trong bài viết cũng có một chút quan điểm cá nhân của mình nữa, nên nếu thông tin mình tổng hợp chưa được khách quan hoặc có chỗ nào chưa chính xác. Thì mình rất mong nhận được sự góp ý và phản hồi từ các bạn ( mình sẽ lắng nghe và tiếp thu có chọn lọc ạ 😄😄😅😊).

👉 Bài viết này mình viết, không phải vì mục đích giáo lý hay gì cả. Chỉ đơn giản là mình muốn chia sẻ topic này tới các mọi người thôi ( vì mình chưa thấy trên Noron có bài viết nào về topic này cả 😄😄😅).

👉 Bởi vậy mình rất mong các mọi người có thể đón nhận bài viết này một cách cởi mở 😊😊.

Rào trước đón sau đã xong, cùng mình đi vào vấn đề chính nào 😄😄😅😊😊😊.

Bạn là gì? Hiểu cơ thể, yêu và tông trọng bản thân😊😊😊.

1. Giới tính ( Sex assigned at birth) là gì?

➡️

Về mặt Sinh học:

Giới tính ( biological sex) là khái niệm dùng để chỉ giống đực hay giống cái của sinh vật. ( thường dựa vào cơ quan sinh dục, nhiễm sắc thể và hormone để phân biệt).

➡️ Về mặt Pháp luật: giới tính là khái niệm chỉ các đặc điểm sinh học của nam, nữ.

⚠️⚠️⚠️

Tuy nhiên, giới tính sinh học không chỉ có hai.

Một người được gọi là liên giới (intersex) khi ngay từ lúc sinh ra, cơ thể của họ đã có những biến thể về cơ quan sinh dục và nhiễm sắc thể. Họ có thể có cơ quan sinh dục của cả nam và nữ, hoặc có cơ quan sinh dục đặc trưng của một giới nhưng nhiễm sắc thể của họ lại đại diện cho giới còn lại.

➡️

Về mặt xã hội:

giới tính thường được hiểu là xu hướng tính dục của một người. ( Mục đích: thuận lợi hơn trong việc giao tiếp).

2. Bản dạng giới ( Gender identity) là gì?

Bản dạng giới:

👉 Là sự nhận thức

chủ quan

của một người về bản thân họ.

👉 Được hình thành từ những yếu tố về văn hoá, xã hội và môi trường sống. Nó đại diện cho những

suy nghĩ bên trong

bạn về giới tính của mình, là cách bạn nhận thức bản thân và muốn được người khác xưng hô thế nào. ⚠️⚠️⚠️ Bản dạng giới có thể giống hoặc khác với giới tính của bạn khi sinh ra. Khi chúng khớp với nhau, bạn được gọi là cisgender (người hợp giới). Ngược lại, bạn là transgender (người chuyển giới).

Hay b có thể hiểu đơn giản là:

👉 Người hợp giới có thể là: nam, nữ, gay, lesbian, v.v...

👉 Ngược lại là: người chuyển giới.

3. Cách thể hiện giới ( Gender expression) là gì?

Cách thể hiện giới:

được hiểu đơn giản là cách chúng ta chọn thể hiện bản thân ra bên ngoài như thế nào?

⚠️⚠️⚠️ Cách thể hiện giới hoàn toàn có thể khác với bản dạng giới – cách bạn thể hiện bản dạng giới của mình với xung quanh.

Cách thể hiện giới thường bao gồm: Cách ăn mặc, trang điểm, kiểu tóc, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, tên gọi, v.v...

4. Xu hướng tính dục ( Sexual orientation) là gì? Có bao nhiêu xu hướng tính dục?

Xu hướng tính dục:

cụm từ này dùng để chỉ “sự hấp dẫn về

tình cảm hoặc tình dục ( hoặc cả hai) hướng tới những người khác''.

Có bao nhiêu xu hướng tính dục?

Mình cũng không biết, nhưng về cơ bản, chúng ta thường thấy các xu hướng sau:

➡️ Nếu bạn yêu và bị hấp dẫn tình dục bởi người khác giới. Thì bạn là người Dị tính ( Nam hoặc Nữ).

➡️ Nếu bạn yêu và bị hấp dẫn tình dục bởi người cùng giới. Thì bạn là người Đồng tính ( Gay hoặc Lesbian).

➡️ Nếu bạn yêu và bị hấp dẫn tình dục bởi cả hai giới. Thì bạn là người Song tính ( Bisexual).

➡️ Nếu bạn không yêu và không bị hấp dẫn tình dục bởi bất kì giới nào. Thì bạn là người vô tính ( Asexual).

➡️ Nếu bạn yêu và bị hấp dẫn tình dục bởi mọi giới tính, mọi thể hiện giới, mọi bản dạng giới. Thì bạn là người Toàn tính ( Pansexual).

V.V...

https://cdn.noron.vn/2021/03/10/795424753117217-1615366376_1024.jpg⚠️⚠️😁😅 Nếu bạn đã đọc các định nghĩa trên, thì bạn hãu quan sát hình trên và hiểu đơn giản là:

1. Giới tính sinh học: là do bộ phận sinh dục và các đặc điểm sinh học khác quyết định ( hoặc đực, hoặc cái hoặc liên giới).

2. Bản dạng giới: là sự nhận thức chủ quan của não bạn về chính bạn.

Kiểu như: cơ thể này của bạn đã đúng với giới tính và xu hướng tính dục của bạn chưa?

Nếu chưa thì bạn là

người chuyển giới

và ngược lại thì bạn là người hợp giới.

3. Cách thể hiện giới: là tất cả những gì bạn muốn thể hiện bản thân thông qua bên ngoài của bạn, bạn muốn mọi người nhìn nhận bạn ra sao ( từ cách ăn mặc, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, kiểu tóc, tên, v.v...)

4. Xu hướng tính dục: là tất cả những xu hướng mà trái tim bạn có xúc cảm, cảm nhận. Bạn bị thu hút bởi tình cảm, tình dục hướng về một người nào đó.

Túm cái quần lại là: 4 khái niệm mà mình nói trên, mặc dù chúng là những phạm trù tách bạch, riêng biệt nhưng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Làm nên bản sắc của mỗi cá nhân.

➡️➡️ Như các bạn đã thấy: giới tính sinh học, bản dạng giới và xu hướng tính dục trong thực tế chúng rất đa dạng. Do đó nếu bạn chọn nhìn thế giới bằng lăng kính chỉ gồm nam và nữ. Chẳng phải là bạn đã bỏ sót rất nhiều những cá nhân đa dạng khác vốn vẫn luôn hiện hữu rồi hay sao⬅️⬅️.

➡️➡️ Thay vào đó, nếu chúng ta xem giới tính là một dải màu đa sắc thái. Khi ấy bạn tự do xác định mọi thứ liên quan đến bản thân bạn. Từ: bản dạng giới, cách thể hiện giới cho đến xu hướng tính dục. Theo đó, bạn không nhất thiết phải buộc mình là nam hay nữ hay LGBT+. Không cần gọi tên, bạn là bạn, là chính bạn mà thôi ⬅️⬅️.

💌💌 Điều mình muốn nói bấy lâu nay 💌💌

Tất cả chúng ta được sinh ra trên cuộc đời này là một sự may mắn. Mình mong chúng ta đều hiểu rằng: giới tính là thứ mà chúng ta được sinh ra với nó. Nó là một đặc điểm, không phải là khuyết điểm. Cả bạn và mình đều là những cá thể/bản thể đặc biệt, không ai giống ai cả. Nên hãy học cách yêu thương những đặc điểm của bản thân và tôn trọng sự đặc biệt của tất cả mọi người.

Văn vở đến đây cũng dài rồi, mình mong bài viết sẽ hữu ích với bạn 😊❤❤❤.

___ Peace ___

Nguồn: tổng hợp + ý kiến cá nhân ( ai rồi cũng phải lớn thôi 😄😄😅😂😊).

P/S: Mình biết chủ đề Giáo dục giới tính là một chủ đề rất lớn. Bài viết này chỉ mang tính chất giúp những ai chưa hiểu bản thân thì hiểu về bản thân hơn thôi. Mình tim là khi bạn đủ hiểu mình, hiểu cơ thể mình. Bạn sẽ học được cách yêu thương và bảo vệ nó 😊❤❤❤.

Từ khóa: 

giáo dục

,

giới tính

,

khoa học

Bài viết rất hữu ích cho những bạn trẻ ở tuổi mới lớn và những ai còn đang băn khoăn nghi ngờ về tính hướng của mình. Thengkiu bạn!

Trả lời

Bài viết rất hữu ích cho những bạn trẻ ở tuổi mới lớn và những ai còn đang băn khoăn nghi ngờ về tính hướng của mình. Thengkiu bạn!

Tui hỏi cái "Hiểu cơ thể, yêu và tông trọng bản thân" là gì thế? :v chủ đề này hay đấy viết nhiều vào, có coin tui hứa sẽ tặng :v

Mình rất thích giọng văn của bạn nè

Hơi dài một chút, nhưng rất ý nghĩa!

Hơi nhìu icon nha hehe

cần nhiều bài viết như này hơn. zzzzzzzzzzzzzzzztks bạn