Bạn hiểu bao nhiêu % về Luật An ninh mạng?

  1. An ninh mạng

Kể từ ngày 01/01/2019, Luật An ninh mạng (ANM) chính thức có hiệu lực. Bạn có nghĩ mình đã hiểu về Luật ANM để có thể chấp hành nghiêm chỉnh?

Ở câu hỏi này, mình không muốn bàn cãi về việc các điều khoản trong Luật ANM có hợp lý hay không hợp lý vì dù muốn hay không, bạn vẫn phải tuân thủ tốt.

Ở câu hỏi này, mình cũng không muốn bàn cãi tác hại có khả năng có của Luật ANMN như vô vàn dẫn chứng cụ thể giàu tính thuyết phục của cộng đồng mạng đã tạo ra nhiều thảo luận sôi nổi.

Mình chỉ muốn hỏi, bạn hiểu thế nào về Luật AMN? Như thế nào là không vi phạm luật? Kể từ khi Luật ANM được ban hành, việc nói chuyện online của bạn có thay đổi đáng kể không?

Đối với mình, mình xin dẫn lại câu nói của một người anh để nói về khái niệm Luật ANM một cách dễ hiểu nhất: "Luật An ninh mạng là quy tắc ứng xử của công dân trên Internet. Tương tự khi bạn tham gia ATGT, bạn cần tuân thủ theo luật giao thông vậy."

Vì vậy, mình hiểu sau khi Luật ANMN được ban hành, mình cần cẩn trọng lời nói cũng như có trách nhiệm với những tài khoản online của mình: bảo mật thật tốt để không bị những kẻ xấu đánh cắp vì mục đích xấu và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mình. Tất nhiên, mình cũng cần nói không với các tổ chức đánh bạc, đa cấp, biểu tình...

Đính kèm câu hỏi là bài infographic 14 hành vi vi phạm luật ANM khá bổ ích, các bạn có thể xem qua.

Mình rất mong chờ những ý kiến đóng góp từ các bạn. ^^

Từ khóa: 

thời sự

,

luật an ninh mạng

,

an ninh mạng

Mình thì nghĩ Luật ANM ra đời là cơ hội để các bạn vào "chấm" hay "lót dép hóng" một phát xong đi ra thay vì comment chia sẻ. Vì sợ "biết đâu bất ngờ mai lên bàn thờ học luật an ninh" Haha.
Trả lời
Mình thì nghĩ Luật ANM ra đời là cơ hội để các bạn vào "chấm" hay "lót dép hóng" một phát xong đi ra thay vì comment chia sẻ. Vì sợ "biết đâu bất ngờ mai lên bàn thờ học luật an ninh" Haha.
Nói thật mình vẫn còn mơ hồ lắm

Chia sẻ một số thông tin, kiến thức và quan điểm của mình nhé:

Luật AN NINH MẠNG ra đời với riêng cá nhân mình thì mình thấy có một số lợi ích nhất định.

Thứ nhất, sẽ hạn chế rất nhiều tin vịt, cái giật tít không có thật, chuyện câu like.

Thứ 2, bảo mật về thông tin cá nhân được cao hơn, sẽ hạn chế được nạn hack tài khoản (tạm tin là thế).

Thứ 3, Giảm bớt tình trạng bị xâm phạm nhân phẩm, danh dự bên mạng xã hội khi mà tình trạng ảo cũng như thật.

Về hạn chế, mình không biết có nên tính là hạn chế không nhưng một số thông tin bên ngoài sẽ khó tiếp cận hơn.

Và khi bạn tham gia giao thông ở VN vẫn luôn có các anh pikachu núp cột điện ko biết lúc nào lao ra chặn đầu xe của bạn xin ít tiền ăn sáng.

Luật nào thì cũng giới hạn các hành vi của con người cả. Luật ANM hiện tại sẽ góp phần khóa mồm các thành phần 3/, các thành phần thích xuyên tạc, giật tít câu view, bú fame. Tuy nhiên nó cũng tiêu diệt luôn cái gọi là tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin, tự do cá nhân trên internet, các doanh nghiệp bắt buộc phải cung cấp thông tin của khách hàng cho cơ quan chức năng mà KHÔNG cần tới quyết định của toà án. 

Ngoài ra, chúng ta chỉ có 1 Đảng, chính sách Đảng đưa ra auto đúng, ko có phản biện. Dân cấm có ý kiến, lên mạng bàn luận ý kiến trái chiều hoàn toàn có thể bị khép vào tội xuyên tạc, chống phá nhà nước.

Vì thế, tốt nhất là thấy chủ đề nào nhạy cảm liên quan đến chính trị thì nên ngậm mồm tránh xa, không nên bàn luận linh tinh kẻo một ngày đẹp trời tự dưng có các anh cao to đẹp trai mặc đồng phục gõ cửa nhà bạn.

Mình cũng hiểu luật an ninh mạng như bạn. ANM thông qua có thể làm giảm thiểu tin tức/ thông tin sai lệch, bịa đặt trên mạng xã hội. Mọi người chắc chắn sẽ có ý thức với lời nói và hành động của mình hơn. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc mình không còn được tự do ngôn luận như trước, đồng thời các tin nhắn, cuộc gọi riêng tư sẽ mất đi sự "riêng tư" của nó.

Vì vậy, mình nghĩ nhờ luật ANM mà chúng ta có thể có nhiều thời gian nói chuyện trực tiếp với nhau hơn, đỡ sống ảo, tăng khả năng giao tiếp vì không phụ thuộc quá nhiều vào tin nhắn nữa :)) biết đâu giảm được chứng nghiện fb nghiện nhắn tin online của mình :D