Bạn hiểu như thế nào về chữ "Tùy"?

  1. Phong cách sống

1. Bãi cỏ của thiền viện đã khô vàng, chú tiểu nói:

- "Chúng ta hãy nhanh nhanh gieo hạt đi, nếu không trông sẽ xấu lắm!".

Sư phụ nói:

- "Tùy thời".

2. Sư phụ mua một túi hạt giống, bảo chú tiểu đem đi gieo hạt, nhưng hạt giống gieo xong lại bị gió thổi đi, chú tiểu buồn bã, thất vọng. Sư phụ nói:

- "Tùy tính".

3. Sau khi hạt giống được rắc, một bầy chim kéo đến. Chú tiểu nói:

- "Chết rồi, hạt giống sắp bị chim ăn hết rồi".

Sư phụ nói:

- "Tùy ngộ".

4. Nửa đêm trời mưa, chú tiểu vội vàng chạy đến bạch với sư phụ:

-"Nước mưa cuốn trôi nhiều hạt giống lắm!"

Sư phụ nói:

- "Tùy duyên".

5. Một tuần sau, những mầm non nhú lên khỏi mặt đất, bừng bừng sức sống, chú tiểu vui mừng hoa tay múa chân. Sư phụ nói:

- "Tùy hỉ".

Bạn hiểu những chữ "Tùy" trên đây có nghĩa là gì không? Liệu đó có phải là phó mặc cho trời đất, cho cuộc đời tùy nghi diễn ra mà không cần biết rồi sẽ ra sao? Có phải đó là lối sống tiêu cực trước thất bại và thử thách?

Thực ra, "Tùy thời" không có nghĩa là không quan tâm đến tầm quan trọng của thời gian mà ở đây là ý nói đến thái độ tích cực khi đối mặt với cơ hội. Nếu mất đi cơ hội lần này thì hãy rộng lòng chờ đợi cơ hội lần sau.

Hay như chữ "Tuỳ tính" cũng là một thái độ sống, có lúc chúng ta bỏ công sức ra nhưng hy vọng lại rất mong manh, khi ấy ta nên bỏ cuộc hay tiếp tục cố gắng? Liệu không phải là nên giữ tâm trạng bình tĩnh và tiếp tục tiến lên hay sao?

"Tùy ngộ" thì lại là một thái độ thản nhiên đối diện với hoàn cảnh, có lúc chúng ta khó tránh khỏi lâm vào cảnh khốn cùng, khi ấy chỉ có ngừng than vãn, nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh mới là thượng sách.

"Tùy duyên" là một thái độ ôn hòa, khoan dung, khi chúng ta gặp phải bất công, hãy thử tĩnh tâm và nghĩ xem: Ngoài những thứ ta mất đi, còn có gì đáng để vui mừng nữa?

"Tùy hỉ" chính là dùng lý trí để đối diện với thành công. Khi chúng ta chìm đắm trong niềm vui chiến thắng, khó tránh khỏi sẽ quá đắc ý, tự mãn. Lúc ấy hãy tự nhắc mình: Còn những vấn đề gì mà ta vẫn làm chưa xong?

Đó chính là những chữ "Tùy" đầy trí tuệ, những chữ "Tùy" độ lượng. Người lạc quan nếu có một tấm lòng độ lượng đối diện với đời khi gặp khó khăn sẽ vẫn có thể tự tin vào bản thân mình, bình tĩnh giải quyết vấn đề. So với những người lãng phí thời gian vào bi quan, chán nản thì người độ lượng biết nói "Tùy" sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn.

Liệu bạn đã từng bao giờ bật lên những chữ "Tùy" như vậy chưa? Hay bạn đang "Tùy cơ ứng biến"? :D

Từ khóa: 

độ lượng

,

tuỳ duyên

,

tùy hỉ

,

tùy ngộ

,

tùy thời

,

tùy tính

,

lạc quan

,

phong cách sống

Mình ghét nhất là chữ "Tùy em" :(. Nghe phũ phàng vô cùng và cũng vô tâm dễ sợ. Thỉnh thoảng thì mình vẫn nói "Tùy thôi" kiểu tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà mình hành động sao cho phù hợp. 
Trả lời
Mình ghét nhất là chữ "Tùy em" :(. Nghe phũ phàng vô cùng và cũng vô tâm dễ sợ. Thỉnh thoảng thì mình vẫn nói "Tùy thôi" kiểu tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà mình hành động sao cho phù hợp.