Bạn học được gì từ  sự cố data center của VNG ?

  1. Công nghệ thông tin

Trong gần 24h vừa qua, cộng đồng công nghệ và người dùng internet Việt Nam xôn xao về sự cố mất điện tại Vinadata dẫn đến hàng loạt sản phẩm công nghệ của VNG từ Zao, Zing Mp3, Zing News cho tới các sản phẩm game, giải trí khác của VNG không truy cập được.


Với việc sở hữu hàng trăm triệu khách hàng internet trên tất cả các dịch vụ, sản phẩm; sự cố ngày hôm qua hẳn ảnh hưởng không nhỏ tới VNG trên nhiều phương diện, từ doanh thu cho tới hình ảnh. Cư dân mạng tha hồ bàn tán , đồn đoán với nhiều thuyết âm mưu "không tin vào sự cố chỉ đơn thuần là mất điện" . Thật may mắn là mọi thứ đã trở lại & được đội ngũ VNG khắc phục nhanh nhất.

Bản thân mình thì tin nó là sự cố mất điện & chẳng có hacker hay cuộc tấn công nào ở đây cả? Và với một lý do tưởng chừng lãng xẹt như thế, chẳng ai có thể nghĩ đến như thế nó có thể tạo ra những ảnh hưởng đến hàng trăm triệu khách hàng. Hẳn nhiên là đó là một bài học lớn cho đội ngũ vận hành của VNG & cho cả cộng đồng ICT Việt Nam.


"Người ta trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã"

Đây là câu mà anh sếp cũ (GD kỹ thuật của VNG) bình luận khi một số bạn bè fb mình chia sẻ về sự cố này.


Mình tin rằng trong việc phát triển và vận hành các sản phẩm công nghệ, cơ hội để một DN Việt Nam được vận hành cho hàng chục triệu KH sử dụng cùng lúc không nhiều. Mình cũng tin rằng, cơ hội để đối mặt và vượt qua những sự cố (tưởng chừng vô thưởng vô phạt này) cũng không nhiều.

Vậy nên với mình, sự cố này VNG được nhiều hơn mất

  • Được trải nghiệm, vấp ngã để đối mặt, vượt lên phục vụ KH ngày một tốt hơn.
  • Được một bài học lớn cho vận hành nội bộ VNG & cho anh em ngành công nghệ.
  • Được KH nhớ đến nhiều hơn & hiểu VNG quan trọng & ảnh hưởng tới cuộc sống mỗi người dân Việt Nam như thế nào.

Ý thứ 3 về việc các sản phẩm VNG đã ảnh hưởng tới KH như thế nào thực sự rất thực tế. Trong ngày hôm qua ít nhất mình nhận được 4 tin nhắn của người thân, bạn bè mình hỏi về Zalo tới khi nào sử dụng được. Khi mình bảo chắc sáng mai sẽ ổn định hết thôi, em dâu mình đã bảo rằng

May quá, Zalo nó trục trặc một ngày thì được chứ một tuần là em chết, công việc kinh doanh của em, khách hàng em liên lạc qua đó hết.

Vâng, làm sản phẩm công nghệ, mình nghĩ những giây phút như thế này với VNG mà nói, nó vừa khó khăn, áp lực lại vừa vinh quang .

Vì sợ nhất, làm sản phẩm ra không có người sử dụng. Server bạn die cả ngày, dịch vụ bạn mất kết nối cả ngày mà không có ai phản hồi , không có ai ý kiến.

Từ những sự cố của các "anh cả" trong ngành Internet, như VC một vài năm trước & VNG trong ngày hôm qua, hy vọng các công ty công nghệ mới, các startup sẽ tích lũy và rút ra nhiều bài học cho mình. Thay vì chỉ bàn tán, đồn đoán, hãy nhìn vào cách các người anh đang đối mặt & xử lý để rút ra bài học cho mình.


Nguồn ảnh Internet



Từ khóa: 

vng

,

zalo

,

zing mp3

,

zing news

,

công nghệ thông tin

Bài học em nhận ra là thuyết âm mưu ở mọi nơi. VNG sập đến việc bác Quang mất. Cuộc sống nhiều khi đơn giản mà nhiều người nghĩ nó luôn phức tạp
Trả lời
Bài học em nhận ra là thuyết âm mưu ở mọi nơi. VNG sập đến việc bác Quang mất. Cuộc sống nhiều khi đơn giản mà nhiều người nghĩ nó luôn phức tạp
Zalo hay facebook biến mất thì cuộc sống vẫn tiếp diễn.