Bạn là một người lãnh đạo hướng nội, hướng ngoại hay vừa hướng nội vừa hướng ngoại (ambivert)

  1. Phong cách sống

  2. Kỹ năng mềm

  3. Xã hội

Xã hội thường vẽ ra một bức tranh khá hài hước nhưng không chính xác về người hướng nội và hướng ngoại. Người hướng nội được định kiến ​​là nhút nhát, có xu hướng xa lánh xã hội và thậm chí có thể cảm thấy khó xử ở những chỗ đông người. Người hướng ngoại thường được coi là người nói nhiều, tự tin và tràn đầy năng lượng trong các sự kiện xã hội. Với những quan niệm sai lầm này, có thể hiểu tại sao nhiều người tin rằng những người hướng ngoại sẽ trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, một bài Ted Talk đầy cảm hứng gần đây của Susan Cain, tác giả của cuốn Sức mạnh của sự yên tĩnh đã thảo luận về sức mạnh của sự hướng nội. Theo nghiên cứu của bà, một phần ba đến một nửa dân số là người hướng nội - và họ trở thành những nhà lãnh đạo tài ba.

https://cdn.noron.vn/2021/02/17/73493199705960852-1613558003.jpg

Hướng nội, Hướng ngoại hay kiểu vừa hướng nội hướng ngoại (ambivert) là gì?

Định kiến ​​về hướng nội hoặc hướng ngoại không chính xác có xu hướng cho thấy chúng liên quan đến mức độ nhút nhát hoặc ít nói của bạn. Các thuật ngữ thực sự liên quan đến cách bạn nạp năng lượng và phản ứng của bạn với kích thích từ môi trường như con người, tiếng ồn, ánh sáng, v.v. Người hướng nội nạp năng lượng bằng cách dành thời gian một mình và kiệt sức khi ở trong môi trường kích thích và đông người. Người hướng ngoại nạp năng lượng trong môi trường náo nhiệt và kiệt sức khi họ ở một mình.

Nhưng nếu bạn thích môi trường náo nhiệt và ở một mình thì sao? Ồ, bạn không phải là người duy nhất. Trên thực tế, nhà tâm lý học Carl Jung, người đặt ra các thuật ngữ đã nói: “Không có cái gọi là hướng nội hay hướng ngoại thuần túy. Một người như vậy thì có khi ở trong nhà thương điên rồi " Giống như hầu hết các lý thuyết cuộc sống, hướng nội và hướng ngoại không phải là đen và trắng, chúng di chuyển qua lại trên một chiếc thanh. Bạn thậm chí có thể là sự kết hợp bình đẳng của cả hai - một thuật ngữ được gọi là ambivert, một kiểu tính cách mà nhiều người đồng nhất.

Làm cách nào để biết mình là người Hướng nội, Hướng ngoại hay Ambivert?

Bạn có thể hoàn thành rất nhiều bài kiểm tra nhanh để tìm ra loại tính cách của mình, nhưng thực sự thì khá đơn giản. Bạn cần thời gian để nạp năng lượng sau khi ở trong một môi trường đông người, bạn có thể là một người hướng nội. Nhưng nếu bạn không cần thời gian để nạp năng lượng sau khi ở trong một môi trường náo nhiệt, bạn có thể là một người hướng ngoại. Khi bạn thích sự kết hợp đồng đều của cả hai thì bạn là một ambivert, bạn có thể đang ở đâu đó trên thang điểm trượt giữa hướng nội và hướng ngoại.

Tại sao chúng ta phản ứng với các tác động từ môi trường một cách khác nhau?

Điều thú vị là hướng ngoại và hướng nội có liên quan đến sự khác biệt trong cách bộ não xử lý các kích thích.Nếu bạn hướng ngoại, bạn có nhiều khả năng xử lý các kích thích trong cùng một khu vực diễn ra quá trình xử lý giác quan thính giác và thị giác. Tuy nhiên, nếu bạn là người hướng nội, bạn có khả năng xử lý các kích thích thông qua một con đường dài, phức tạp trong các vùng não liên quan đến ghi nhớ, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề.

https://cdn.noron.vn/2021/02/17/73493199705960853-1613558019.jpg

Những lợi thế của việc trở thành một nhà lãnh đạo hướng nội hoặc hướng ngoại

Người hướng nội

Các nhà lãnh đạo hướng nội có xu hướng lắng nghe cẩn thận hơn và thể hiện khả năng tiếp thu tốt hơn với các đề xuất, khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo hiệu quả hơn của các nhóm phát biểu.Các nhà lãnh đạo hướng nội thường thích viết hơn là nói chuyện, điều này cho phép họ tận dụng tốt hơn các công cụ mạng xã hội.Những người hướng nội có nhiều khả năng để những nhân viên tài năng thực hiện ý tưởng của họ so với những người hướng ngoại cố gắng tự mình sở hữu ý tưởng đó.

Người hướng ngoại

Những người hướng ngoại không có nhiều khả năng bị kiệt sức khi kích thích các sự kiện kết nối, các cuộc họp báo hoặc các buổi trao giải.Những người hướng ngoại có nhiều khả năng thích được chú ý, đây có thể là một phần cần thiết của khả năng lãnh đạo.Các nhà lãnh đạo hướng ngoại có khả năng chấp nhận rủi ro và thích ứng với sự thay đổi tốt hơn.Dù bạn nằm ở đâu trên thang hướng nội/hướng ngoại, việc tìm ra kiểu tính cách của bạn có thể giúp bạn biết điều gì thúc đẩy hoặc làm bạn kiệt sức, giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo đích thực và mạnh mẽ.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

Hướng nội hay hướng ngoại hay ambivert ai cũng có khả năng lãnh đạo tuyệt vời chỉ khác là cách làm của họ không giống nhau

Trả lời

Hướng nội hay hướng ngoại hay ambivert ai cũng có khả năng lãnh đạo tuyệt vời chỉ khác là cách làm của họ không giống nhau

Chị viết thêm bài về người vừa hướng nội vừa hướng ngoại đi ạ

Mình là ambivert nè

Cách để ambivert cân bằng lại?

Thường trong cuộc sống thấy người hướng ngoại có lợi thế hơn

Việc có khả năng di chuyển giữa 2 xu hướng tích cách đôi khi cũng gây khó khăn và căng thẳng nếu một người ambivert muốn giữ được trạng thái cân bằng trong nhiều tình huống.

Những nghề nghiệp nào phù hợp với ambivert ạ?