Bạn muốn Việt Nam khai thác thêm điều gì về chúa Trịnh?

  1. Lịch sử

Tìm hiểu về chính quyền Lê Trịnh ở Đàng Ngoài là 1 đề tài thú vị nhưng không nhiều người quan tâm lắm, chủ yếu đa số mới tiếp xúc với lịch sử Việt Nam thường hứng thú với Lý Trần.

Bản thân mình nghĩ một chế độ tồn tại còn lâu hơn cả Lý Trần, không một nước nào xung quanh dám gây sự (trừ Đàng Trong), thì họ Trịnh phải rất giỏi. Ngay cả giai đoạn gay go nhất là sau Trịnh Giang, bốn phương tám hướng quân khởi nghĩa bao vây đánh túi bụi mà họ còn trụ được. Tình hình căng thẳng đến mức chúa phải tự mình ra trận đánh dẹp khắp nơi. Có lần kinh thành bỏ trống, Trịnh Doanh lúc đó không ở nhà. Quân Nguyễn Tuyển kéo đến tính đoạt lấy Thăng Long. Thái phi phải sai các tướng đem hết dân trong thành ra ngoài giả làm lính để... nhìn cho đông đúc, cầm cự chờ Trịnh Doanh về cứu.

4 cuộc khởi nghĩa Đàng Ngoài lớn nhất lúc ấy gồm mấy đại nhân vật:

-"Quận He" Nguyễn Hữu Cầu.

-"Quận Hẻo" Nguyễn Danh Phương.

-"Chúa Mường Thanh" Hoàng Công Chất.

-"Thiên Nam đế tử" Lê Duy Mật.

Trịnh Doanh và con trai Trịnh Sâm đập chết hết, suýt nữa thì đập chết luôn cả Tây Sơn tam kiệt ở Đàng Trong. Ông ta mà sống lâu tí nữa có khi thống nhất luôn Đại Việt ấy chứ. Cả cái làng Ngân Già dám chống đối, Trịnh Doanh đủ tàn nhẫn để đại khai sát giới, chém cho bằng hết, xoá tên khỏi bản đồ luôn thì biết ông ta cứng rắn cỡ nào.

Trịnh Doanh là mẫu nhân vật văn võ song toàn, nghiêm khắc nhưng lãng mạn, thích đánh trận và làm thơ, soái ca trong các bộ tiểu thuyết, hệt như ông tổ Trịnh Căn. Quyền lực đứng đầu thiên hạ như vậy mà chuyện tình của ông ấy buồn quá, vô tình hại chết người con gái mình yêu. 

Cuộc đời các Trịnh vương cực kỳ hay, họ vừa mang màu sắc chính diện lẫn phản diện. Nếu được khai thác đa chiều, chắc chắc sẽ đem tới một tuyến nhân vật hấp dẫn để phổ biến lịch sử Việt Nam.

Từ khóa: 

chúa trịnh

,

lịch sử

Hậu cung :v

Trả lời

Hậu cung :v

Tiểu sử cuộc đời của Trịnh Kiểm từ lúc theo công cuộc Duy Hưng, làm rể Nguyễn Kim, leo lên nắm quyền lực. Rồi trạng Quỳnh là ai và chúa nào là nhân vật trong câu chuyện Trạng chết chúa băng hà. Hóng hóng bác ơi.

Trịnh Bồng, vị chúa này theo e có nhiều điều cần giải đáp; từ thân thế đến cuộc đời rồi cái kết, có lẽ vẫn là bí ẩn

Mình đọc nhiều bài bạn viết và mình mong muốn được đọc toàn diện hoen về cả thời kỳ đó, khai thác sau hơn về Trịnh DoanH .

Ngoài Trịnh Doanh thì Hồ Quý Ly mình cungz muốn có thêm nhiều góc nhìn về nhân vật này

Đối với t sử Hậu Lê là hay nhất. Lúc đầu ghét chúa Trịnh nhưng đọc nhiều thấy họ Trịnh bá thật sự. Tiếc là Trịnh Sâm mất ko so đc kèo với Quang Trung

Bác có tài liệu thêm về họ Trịnh không share thêm đi!