Bạn nghĩ gì khi chứng kiến sự tung hô của truyền thông về hội Rich Kid?

  1. Phong cách sống

#Richkid hay #hội con nhà giàu đang là đề tài mà truyền thông và mạng xã hội rất tích cực tung hô.

Từ hình ảnh long lanh, lối sống sang chảnh, du lịch khắm mọi nơi, xinh đẹp, siêu xe, hưởng thụ... Có lẽ đó là hình ảnh, là cuộc sống mơ ước của tất cả mọi người, cả hội giàu lẫn nghèo lẫn trung lưu.

Nhưng bạn có cảm thấy sự tung hô quá đà của truyền thông về Hội Rich kid thay vì vinh danh Hội con nhà bình thường học giỏi, hay hội nhà quê mà phong cách, hội con nhà nghèo mà vẫn cool ; hay hội mê đọc sách, hội mê lịch sử... là một vấn đề  ảnh hưởng xấu rất xấu cho giới trẻ. Chúng khiến cho giới trẻ càng ngày càng trở nên "ảo", có xu hướng vật chất hóa, chỉ ham mê những hào nhoáng bề ngoài thay vì trau dồi những cá tính , những phẩm chất, giá trị của bản thân? 

#sống như rich kid; mặc đẹp như rich kid; có giày hiệu túi hiệu đi du lịch khắp nơi trở thành lý tưởng thay vì những lý tưởng khác? 

Mình thật sự rất bực mình vì đọc những bài với giọng điệu như thế này:

"Ai trong số họ cũng đều xinh đẹp và giàu có. Người ta có câu: "Mây tầng nào gặp mây tầng nấy" quả chẳng sai tí nào!" 

 Và đây là 1 bài viết từ một tờ báo có sức ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ.

Từ khóa: 

rich kid

,

hội con nhà giàu

,

truyền thông

,

phong cách sống

Rất may là mình chỉ chứng kiến sự tung hô này ở các group như Hội Yêu Sách, Cộng đồng mê đọc ssách, Mọt sách review... khi các bạn ấy khoe tủ sách cá nhân kèm với việc mỗi tháng nhịn ăn nhịn mặc để mua sách. Đọc comment sẽ thấy các bạn ấy dùng từ #Rich kids để nói ai khoe sách mới mua, cảm giác thấy dễ chịu chứ không có vấn đề gì :D

Trả lời

Rất may là mình chỉ chứng kiến sự tung hô này ở các group như Hội Yêu Sách, Cộng đồng mê đọc ssách, Mọt sách review... khi các bạn ấy khoe tủ sách cá nhân kèm với việc mỗi tháng nhịn ăn nhịn mặc để mua sách. Đọc comment sẽ thấy các bạn ấy dùng từ #Rich kids để nói ai khoe sách mới mua, cảm giác thấy dễ chịu chứ không có vấn đề gì :D

Bản thân em thấy việc đề cập quá nhiều về hội Rick Kid của truyền thông:

1. Cho thấy truyền thông đang thiếu sức sống nghiêm trọng, họ phải khai thác đề tài Rick Kid vì "bí" đề tài hút người đọc, câu 'view' để duy trì kinh phí (hậu quả của việc có quá nhiều trang báo)
2. Việc truyền thông nhấn mạnh quá nhiều về họ, về một mặt nào đó, tác động lớn tới tâm lý chưa ổn định và ham muốn khẳng định chính mình của các bạn trẻ mới lớn. Với một số bạn trẻ có ý chí vững, tiếp cận được lối sống chất (Triết lý Lagom hay Sống tối giản - Minimalism) thì sẽ rất khó để bị truyền thông "lay chuyển". Còn với các bạn trẻ tinh thần chưa vững thì vô hình chung các bài báo tung hô Rick kid đó có thể tạo ra tâm lý "ganh đua", phải "kiếm tiền bằng mọi giá" và tạo nên một xã hội tương lai chỉ chạy theo đồng tiền để giàu bằng mọi giá.

Bản thân em thì chọn cách: mặc kệ, lơ đi những bản tin nhảm nhí như vậy. Em chỉ đọc những tin thời sự trong nước, quốc tế (em có già trước tuổi không mọi người? 😂) và bài báo, sách phát triển bản thân, mẹo vặt và phong cách sống.

Đối với cá nhân mình thì mình chả quan tâm đến vấn đề này vì những lý do sau:

  • Cái áo, cái quần mặc bên ngoài thì nó cũng giống với bao cái khác. Chúng ta mặc 1 bộ đồ ra ngoài chẳng ma nào hỏi nó giá bao nhiêu, người ta chỉ quan tâm khi nó lố bịch hay dị hợm mà thôi
  • Trào lưu "Rick kid" là một dạng khoe của giống chuyện ngụ ngôn "lợn cưới áo mới" đã học hồi nhỏ ấy
  • Bản thân không phản đối số tiền các bạn bỏ ra mua quần áo nhưng cái chính là tiền của người ta muốn sài sao kệ họ vấn đề lố bịch là họ khoe khoang như một trào lưu
  • Quần áo mặc để đẹp,che ấm chứ đâu thể hiện nhân cách hay trình độ của con người 
  • Quần áo với mình chỉ cần mặc phù hợp với hoàn cảnh,lứa tuổi là được

Câu hỏi đặt ngược lại cho bạn là, từ khi nào một trang như K14 được coi là đại diện của truyền thông? Trong số tất cả những người sử dụng Internet ở VN thì bao nhiêu trong số đó là khán giả thường xuyên của K14, độ tuổi nào?

Tại sao giới truyền thông chính thống lại không quan tâm tới giới trẻ và để cho một trang như K14 trở thành "tượng đài" dẫn lối cho giới trẻ?

K14 cũng không phải gọi là độc bá truyền thông như là Google (Youtube) hay Facebook, K14 không mạnh bằng hệ thống giáo dục các cấp ở địa phương và gia đình, vì chính những cơ quan như thế mới có tác động trực tiếp, mạnh mẽ nhất đến giới trẻ. Tại sao họ lại bỏ lơ?

K14 cũng chỉ là 1 đơn vị khác thừa nước đục thả câu thôi, ngoài những tin như trên thì trên Youtube còn đầy rẫy các nội dung tiêu cực khác vẫn đang nhan nhản tự do tiếp cận tới người trẻ, thậm chí những đứa trẻ hơn chỉ từ 4 tới 8 tuổi lại vẫn có thể tiếp cận được tới những tựa game được chính nhà phát hành tự gán mác là 16+.

Cá nhân mình nghĩ đó chính là cái giá phải trả cho sự phát triển nền "kinh tế thị trường" của nước ta, nhà nước ta thì đúng nghĩa là còn "non kém" để có thể ứng phó với những thay đổi chóng mặt và quản lí được các mặt tiêu cực được tạo ra từ "bàn tay vô hình".

Mình không quan tâm đến họ

Cái kênh 14 viết toàn bài về chủ đề ba láp ba xàm,mình thỉnh thoảng cũng vào web đó mà toàn lướt xem có title nào hay ko,hiếm lắm mới có một cái

được sinh ra trong 1 gđ có điều kiện cũng tốt, đó sẽ là điều kiện tốt cho 1 đứa trẻ, 1 thanh niên thực hiện ước mơ của bản thân như được theo đuổi đam mê từ sớm: lập trình, ca hát, startup kinh doanh nho nhỏ ... Tất cả những thứ đó đều tốt khi có đam mê và biết quý trọng thứ mình đang được hưởng. Còn nếu bố mẹ nhiều tiền, con cái an nhàn hưởng thụ, ăn chơi đàn đúm và cần cỏ ... thì thật đáng buồn, đúng là họ "nhiều tiền", nhưng chưa chắc đã "giàu" bằng chúng ta

mương 14 là cái mương nhảm nhí, như cái củ c*c đ******i

Sẽ thật hay nếu như có bài viết nào đó về Rich Kid đi làm từ thiện: Giúp người cơ nhỡ/bệnh tật, trẻ mồ côi/thiếu điều kiện học tập,...Có phải là "Đời như mơ" không?

Mạng xã hội vốn đã là mạng của xã hội rồi, no comment :))