Bạn nghĩ gì về Hồi giáo?

  1. Lịch sử

Nhà tiên tri Muhammad khi khai sinh ra Hồi giáo cũng nói rằng kinh Quran là những lời dặn dò cuối cùng của chính Thượng Đế, không bị bóp méo bởi con người như kinh Cựu Ước và Tân Ước của Do Thái giáo và Kito giáo (Hồi giáo là em út của 3 tôn giáo cùng cha mẹ). Nhưng thực tế kinh Quran chỉ có thể đọc hiểu sát nghĩa nhất bằng tiếng Ả Rập, mà cho dù có biết tiếng Ả Rập đi nữa thì cũng mơ hồ như sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tức là mỗi ông truyền đạt tự cắt nghĩa Quran theo cách hiểu của mình, thành ra mới có nhiều dòng Hồi giáo.

Với một tín đồ Hồi giáo bình thường, chỉ cần sống và làm theo Ngũ Trụ Hồi (Five Pillars of Islam) là đủ, gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn và hành hương. Nhưng chủ nghĩa Hồi giáo (Islamism) lại khác, đây là thứ khiến cả thế giới khiếp hãi, cả người Hồi ôn hoà lẫn ngoại đạo. 

Khi đế chế Hồi giáo cuối cùng Ottoman chết về tay phương Tây thì có một bộ phận ức chế do nhục nhã. Họ quyết định phải tái sinh đế chế trở lại thời hoàng kim, đưa Hồi giáo vào chính trị, do Giáo hoàng Caliph trị vì, áp dụng luật Shari'ah cổ xưa khắc nghiệt để cai quản thần dân (ném đá, chặt tay, chặt đầu...), xoá bỏ những thứ ngoại lai làm vấy bẩn đạo Hồi. Do tàn nhẫn như vậy nên chủ nghĩa này không phù hợp với hiện tại. Thực tế có rất nhiều người Hồi ôn hoà đã thiệt mạng do tra tấn, xử tử và đánh bom liều chết trong lãnh địa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Các bạn cứ tưởng tượng, nếu cũng có chủ nghĩa Kito, giới tăng lữ can thiệp vào chính trị, Giáo hoàng Pope đủ sức kêu gọi Thập tự chinh thánh chiến, tái lập các toà án dị giáo và cho phép thiêu sống người tại thế kỷ 21 thì có chấp nhận được không? Những gì thuộc về quá khứ thì hãy để nó ở lại quá khứ. Bên Thổ Nhĩ Kỳ cũng là Hồi giáo nhưng đã cấm tiệt phụ nữ trùm đầu cũng như trùm kín người vì cho rằng điều ấy đã lạc hậu.

Ông bác ngồi bên cạnh mình là một người Hồi ôn hoà, chứ nếu là tín đồ của chủ nghĩa Hồi giáo như Taliban hay Muslim Brotherhood chắc không kịp viết mấy dòng này đâu.

Từ khóa: 

lịch sử

mình nghĩ bạn nên tìm hiểu hồi giáo kỹ rồi đưa ra câu hỏi và dẫn dắt 1 cách hợp lý hơn

Trả lời

mình nghĩ bạn nên tìm hiểu hồi giáo kỹ rồi đưa ra câu hỏi và dẫn dắt 1 cách hợp lý hơn