Bạn nghĩ gì về Karl Marx và các công trình của triết gia này?

  1. Triết học


Đã sắp tới sinh nhật Karl Marx, một trong những triết gia ảnh hưởng nhất lịch sử thế giới. Trong thế kỷ 20, gần như một nửa địa cầu đã sống trong các quốc gia áp dụng lý thuyết của Marx. Mình sẽ cho bạn 1 vài thông tin thú vị về Marx:

1- Marx có cha mẹ là người Do Thái, nhưng sau đó cải đạo sang Thiên Chúa giáo năm 35 tuổi.

2- Marx không chỉ là một triết gia, mà thực sự có bằng Tiến sĩ Triết học.

3- Marx có 6 đứa con.

4- Marx gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh gan, thấp khớp, đau đầu, đau răng, mất ngủ.

5- Marx cũng có ước mơ như bao chàng trai trẻ khác, ví dụ như trở thành một nhà phê bình kịch (để review Avengers Infinity War, Lật Mặt 3,...), nhưng bị bố cấm.

6- Marx có rất nhiều ý tưởng, nhưng sau đó Lenin mới là người hoàn thiện.

7- Marx là người quảng giao, quan hệ rộng. Hồi đại học, từ hai bàn tay trắng, Marx tạo nên một số nợ khổng lồ.

8- Marx sống gần như cả đời trong nghèo khổ. Engels giàu có chính là người "bơm máu" cho ông bạn mình với 5 bảng mỗi tháng.

9- Marx hoàn thành Tuyên ngôn Cộng sản (The Communist Manifesto) chỉ trong 6 tuần.

10- Marx từng tham dự một hội nghị Marxist và tức tối bỏ về giữa chừng sau khi tuyên bố rằng tui không phải là Marxist.

----

Suy nghĩ của bạn về Karl Marx là gì? Liệu ông ấy và công trình của mình có góp phần thay đổi nhân loại theo một hướng tốt hay xấu hơn?

Từ khóa: 

tuyên ngôn cộng sản

,

engels

,

lenin

,

karl marx

,

triết học

Lý thuyết của ông thật sai lầm và làm cho nhiều người khác mắc sai lầm, dẫn tới nhiều quốc gia phải chịu khổ đau.

Trả lời

Lý thuyết của ông thật sai lầm và làm cho nhiều người khác mắc sai lầm, dẫn tới nhiều quốc gia phải chịu khổ đau.

lý thuyết này khá là trừu tượng

Chửi hay khen Marx thì dễ lắm, đọc và hiểu được tác phẩm của Marx thì là khó. Tất nhiên là con người đa số điều chọn cái dễ. Tôi chưa đọc, hiểu hết nổi về tư tưởng của ông. Nhưng nhìn vào cuộc đời của một người từ bỏ cuộc sống đầy đủ, sung túc để chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, ước mơ về một xã hội tương lai tốt đẹp hơn cho con người, trong khi chính bản thân, gia đình ông lại quay quắt trong cái nghèo đói, bệnh tật. Bao nhiêu người làm được như ông?

Em đồng ý là chủ nghĩa xã hội là bước kế tiếp của chủ nghĩa tư bản. Nhưng em phản bác việc cào bằng thành quả lao động. Em thấy việc cào bằng giai cấp là bất khả thi. Và em thấy vấn đề lớn nhất là ở chỗ, chủ nghĩa xã hội là bước tiếp theo của chủ nghĩa tư bản tức chủ nghĩa xã hội phát triển lên từ chủ nghĩa tư bản, chứ không phải tiêu diệt xong chủ nghĩa tư bản là ta lên chủ nghĩa xã hội.

những gì Karl Marx viết rất hay và đúng, đặc biệt là về Kinh Tế Vĩ Mô. Hiện tại nhiều người Phương Tây cũng nghiên cứu về những lý thuyết này để áp dụng cho kinh tế nước mình. Thuyết Karl Marx không xấu nhưng đến Lenin thì thật sự đã sai lầm rất nhiều. Lenin đã thay đổi nhiều thứ trong thuyết đó dẫn tới việc cải cách ruộng đất, giết chết nhiều người (y như lý tưởng Thanos). Sau này người thành công thuyết Lenin là Stalin. Em có từng coi vài bộ phim nói về những thuyết này. Stalin từng nói những người hiện tại họ không thích hợp, hãy giết bớt đi để cho 1 thế hệ mới sẽ phù hợp hơn thuyết này. Sau này có 1 thuyết khá giống với thuyết Stalin vs Lenin đó là Đức Quốc Xã, Hitler luôn coi những người tàn tật vs yếu đuối là những cặn bã của xã hội cần được loại bỏ để xã hội sẽ tân tiến hơn. Em nghĩ vậy aihihi

Một điều thú vị là Đức Đại Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện với sinh viên SMU, có sự tham dự của TT George Bush đã tự nhận mình là một người Marxist

Nguyên văn: "I prefer Socialism, I am a Marxist"

https://www.youtube.com/watch?v=DhvlnC-oKEw

Lạy hồn ông tổ của chính trị cộng sản!!!!!

Tư tưởng đại đồng là 1 tư tưởng làm cho con người ko còn biết phấn đấu và 1 xã hội ỷ lại!!!!!!

Tại sao một người nghèo khó lại dạy được về triết học kinh tế?

Nhiều lúc tự hỏi tại sao người ta lại chửi Marx trong khi chính Marx cũng không thể biết được con đường mà mình vẽ ra sẽ đi về đâu.

Thực tế là khi Marx còn sống trên thế giới chưa có 1 nước nào theo lí tưởng cộng sản nên những tư tưởng của ông chỉ nằm trên giấy.

Người ta chửi ông chỉ vì những thứ mà những nước cộng sản sau này làm mà quên mất rằng ông đã mang đến cho giai cấp công nhân 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. Chưa kể những năm đầu Liên Xô, anh cả của các nước cộng sản cũng đã phát triển 1 cách mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trong những điều kiện khó khăn nhất.

Vậy câu hỏi đặt ra là những học thuyết về cộng sản của ông sai hay những người tự vỗ ngực xưng là những người vô sản đã đi lệch hướng nên đã sinh ra những vấn đề bất cập?

em thấy triết học nó rộng hơn mình tưởng :v như hồi Doctor Strange á, nó nói về triết học này nọ nên e coi xong chả hiểu gì cả. H đọc cuốn "Khi hơi thở hóa thinh không" thì ông bác sĩ cũng viết theo một cách triết học về sự sống nên đôi chỗ hơi hoang mang :v