Bạn nghĩ gì về môn Sử ở nước ta?

  1. Giáo dục

  2. Lịch sử

Bạn nghĩ gì về môn Sử ở nước ta, liệu học sử cấp 3 thấy chán có phải dấu hiệu cho thấy ta không hợp với Sử không?

Từ khóa: 

lịch sử

,

môn sử học

,

giáo dục

,

lịch sử

Lịch sử vn viết không đúng sự thật, đó là nguyên nhân chính

Trả lời

Lịch sử vn viết không đúng sự thật, đó là nguyên nhân chính

Mình yêu sử và thích sử, nhưng cũng cực kỳ ghét kiểu dạy và kiểm tra sử ở VN.

Lịch sử là học về quá khứ, hiểu quá khứ để rút ra bài học cho bản thân, và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Xã hội loài người phát triển là vì lớp người sau đứng trên vai của người trước, nhìn xa trông rộng hơn.

Nếu đã là môn dạy người ta kinh nghiệm, thì nên tập trung vào bài học lịch sử, hơn là cố gắng nhớ các sự kiện lịch sử, hay các vị anh hùng đã hi sinh như thế nào? Chuyện đó đếch quan trọng.

"Có thằng ku chạy đốt kho súng thì liên quan gì đến tương lai của tao cơ chứ?" - mình nghĩ vậy.

Note: nhận xét này mang tính cảm tính của một người không trong ngành sư phạm cũng không đụng đến môn sử từ lâu. Kiến thức sử của người viết cũng dựa trên việc tự tìm hiểu, và hoàn toàn bỏ ra ngoài các cuốn SGK. Người đọc tự cảm nhận. (Cập nhật sau khi tranh luận trong comment)

Cá nhân mình là một người thích Sử, và Sử Việt đối với mình là một kho kiến thức rất tuyệt vời. Tuy nhiên Lịch Sử được dạy ở các trường học lại khá hạn chế và nó cho học sinh một cái nhìn rất "buồn" về Lịch Sử.

Mọi người cứ thử để ý trong sách Sử chỉ toàn dạy các trận đánh, giai đoạn, học đi học lại, học hoài học mãi, nhưng vẫn không có hệ thống cách dạy phù hợp để hình thành tư duy trong đầu học sinh. Bây giờ nhắc lại có mấy ai nhớ thời nào đánh giặc nào đâu? Tuy nhiên Lịch Sử cũng đâu chỉ có mỗi vậy đâu. Nước ta còn có nét đẹp văn hóa, truyền thống, nhưng lại được nhắc rất ít trong các sách Lịch Sử. Có bao nhiêu học sinh biết được về các trò chơi dân gian, về cổ phục Việt, về tập tục ngày xưa, về kiến trúc, về đồ đạc ngày xưa?

Đó là lý do vì sao bây giờ nhiều bạn trẻ thích đi bảo tàng, đi khu di tích, thay vì đọc những cuốn sách chỉ toàn tên và ngày tháng. Nói không biết có hơi quá không chứ bao nhiêu năm học Sử của mình không bằng một chuyến đi Đại nội với đi lăng mộ ở Huế. 

Vừa bình loạn về giáo dục xong lại mò sang bên này. Nghĩ đến chỉ muốn giơ chân chửi má nó. Suốt ngày cải cách đủ kiểu đến mức SGK dùng đc 1,2 năm thì vứt bán giấy vụn . Đại đa số giáo viên làm việc lương thấp lèo tèo, có chăng vài người mở lớp dạy thêm thì kiếm đc chút. Chán đếch muốn dài dòng nữa. Túm lại 1 nửa cái bánh mỳ vẫn là 1 nửa cái bánh mỳ nhưng 1 nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa. Liệu cứ dạy sử như 1 nửa cái bánh mỳ như vậy ai sẽ hứng thú mà đi gặm nhấm nó vs đống số liệu khô khan. Chưa kể đến việc dạy sử như kiểu nhảy cóc vậy. Tính ra môn sử 1 tuần chắc đc 2 tiết học là cùng. Quy ra được 90 phút mà nhồi nhét đc cả vài chiến dịch lớn. Tui nể cái thằng cha nào biên soạn thật đấy. Học như vậy đến hệ sĩ quan cũng chẳng hiểu nói chi đến lũ nhỏ.

Học sinh của mình trước khi học mình cũng đều kêu chán, lý do thì đủ kiểu: ko có pp, k thấy hấp dẫn, gv dạy chán nhưng lý do chính là chưa yêu nó, chưa thấy nó hay vậy thôi 

Tạm chốt . Tối rảnh tui chuẩn bị lon cola vs gạt tàn chém gió tiếp.
Mình sẽ không nói đến vấn đề SGK. Đấy là 1 câu chuyện dài và phức tạp. 
Theo mình, cái mà môn Sử đang thiếu ấy là xây dựng được tình yêu với lịch sử và niềm đam mê tìm tòi, ham học hỏi với nó. Cái này mình thấy GV đóng vai trò khá lớn. 
Mình cũng xin nói thêm rằng nhiều bạn thắc mắc vì sao trong sách không đề cập đến những câu chuyện vui như trên mạng, ngôn từ phong phú, hấp dẫn,... thì bởi văn phong SGK cần khoa học, dễ hiểu, tránh gây nhầm lẫn cho HS. Nhất là với những môn nhạy cảm như Lịch sử thì việc dùng từ ngữ, văn phong càng cần phải cẩn trọng.