Bạn nghĩ sao về học Lịch sử Việt Nam theo phim và truyện Trung Quốc?

  1. Lịch sử

Phim & Truyện Trung Quốc từ lâu đã khai thác vấn đề lịch sử rất đa dạng và hay khiến nhiều người bảo là "Rành lịch sử Trung Quốc hơn cả Sử Việt".

Mình thấy rằng, trên Noron sao không có cách học Sử Việt dựa trên các mốc Lịch sử TQ theo các bộ phim như tuyển tập của Kim Dung, Tào Tháo các kiểu nhỉ?

Từ khóa: 

lịch sử

Hường Hoàng
ơi hay tìm cách tổ chức lại toàn bộ các bài viết về lịch sử trong topic noron liên kết với nhau và liên kết với 1 timeline lớn nhỉ?
Trả lời
Hường Hoàng
ơi hay tìm cách tổ chức lại toàn bộ các bài viết về lịch sử trong topic noron liên kết với nhau và liên kết với 1 timeline lớn nhỉ?
ý hay nên học nên nghiên cứu
tuy bất khả thi vẫn hiểu nhiều
một là Sử Trung hoa nhiều tuyển tập để đời?
Hai là Việt Nam còn chi bao cổ vât?
Ba thị trường Việt Nam có chịu
Khi phim ta so sánh phim Tào?
Bốn là kinh phí quá tầm tay
Còn sử liệu. sử phục nào dễ kiếm
Ta thiết nghĩ giờ bao ý tưởng hay
làm phim hoạt hình để kể về sử Việt
Tuy hiệu quả chưa như mong đợi
nhưng đáng xem đáng khen, đang trân quý những tấm lòng
Người yêu lịch sử luôn tâm trạng truyền chính sử
Kẻ quý tiền nhân mãi suy nghĩ chuyện hậu sinh
Trân trọng ghi đôi dòng suy nghĩ
Mong bạn bè chia sẻ tư duy
--------- Trân trọng --------

Ngày sinh viên đã có ý tưởng làm app học lịch sử, Với danh sách các bài học sinh động, các video học có các animation. Khóa học thì được thiết kế theo những sự kiện nổi bật trong lịch sử như các cuộc tranh đấu hay đổi ngôi. Rồi các bài tập là dạng game như game ai là triệu phú vậy, có tính điểm leo rank online các kiểu :))) Tiếc là to quá sinh viên chưa làm được!

Theo mình thấy thì phim Việt Nam cũng khai thác "lịch sử "để tạo phim nhưng vì còn những hạn chế nên có thể không độc đáo và chưa đạt được kĩ thuật ,.....bằng phim Trung Quốc nên việc nhiều người sẽ thích phim Trung Quốc hơn phim Việt Nam là rất nhiều .Nhưng theo mình về việc học lịch sử Việt Nam theo phim và truyện Trung Quốc là bất khả thi lắm! Ở Việt Nam cũng có những phim lịch sử cổ trang hay , những bộ truyện tranh, tiểu thuyết hay nói về các nhân vật lịch sử Việt nên mình cũng mong muốn mọi người xài truyện và phim Việt Nam.


Sử Việt rất hay cũng không kém gì sử Trung Quốc cả chỉ có cách viết là khác thôi. Với các tác phẩm dã sử của Trung Quốc thì họ không những viết đúng về mặt lịch sử (tất nhiên không đúng hoàn toàn vì là dã sử mà) mà còn xây dựng sự phát triển nhân vật rất sâu sắc từ nội tâm đến các hành động. Không những thế họ còn ẩn dụ các triết lý sâu xa trong đó đến ngay cả tập Sử Kí Tư Mã Thiên đc coi là chính sử mà khi đọc lại như đọc dã sử. Vì vậy khi truyện được dựng thành film thì tỉ lệ thành công cao rồi. Còn chính sử của mình đọc khá kén ng nếu ai không có sự hứng thú thì đọc nhạn chán mặc dù rất hay triết lý không kém. Film thì cucng có film hay như Đêm hội Long trì, Long Thành cẩm giả ca :D 

Bậy rồi. Sử ta có nét sử ta, sao phải theo thời gian sử người. Tham chiếu để làm rõ sự kiện bên đấy ảnh hưởng thế nào bên này thì đc.

Sử Việt ít đc biết vì ít có những tác phẩm gắn liền với lịch sử. Hài nhảm lên ngôi thì lịch sử ai thèm nữa. Nhưng ít chứ ko phải là ko có như Thần Đồng Đất Việt đấy thôi.

Người Việt có timeline của người Việt, cũng hào hùng chẳng kém hay có thể nói là hơn cả xứ người đấy.

Đơn giản vì hàng Tàu thì nó focus vào Tàu là chính, trong lịch sử thời phong kiến, với đội đấy chúng ta chỉ là một bọn chư hầu man di mọi rợ =)), thế nên chẳng mấy khi chúng ta xuất hiện trong đấy.

Thứ 2 do truyện nói về Tàu, nên nó tập trung vào các sự kiện lịch sử của Tàu. Tuy nhiên, mốc sự kiện của Tàu ko hẳn là mốc sự kiện lịch sử của chúng ta, có thể thời đó Tàu xảy ra nhiều thứ hay ho, nhiều thứ để viết, chuyển thể nhưng ở chúng ta lại chẳng có cái vẹo gì, dân chúng an cư lạc nghiệp và ngược lại.

Mình nghĩ chỉ là một cách tham khảo thôi, chứ phim ảnh TQ hay truyện Kim Dung bay giờ giới trẻ họ không tiếp xúc nhiều như lứa 8x, đầu 9x mình trước đây đâu. Nên hãy tập trung vào việc làm thế nào mọi người hứng thú và muốn ghi nhớ các mốc lịch sử Việt Nam sẽ tốt hơn

Bất khả thi kkkkk. Có phim nào nó nói đến Đại Việt 1 từ 🐒