Bạn sẽ làm gì nếu một ngày Facebook ngừng hoạt động?

  1. Công nghệ thông tin

Mình có đọc được một bài dịch trên FB của anh Lê Quốc Minh về "Điều gì sẽ xảy ra nếu FB đóng cửa nói về một nghiên cứu một nhóm người lớn ngừng sử dụng FB trong 4 tuần:


"Không có nơi nào tích tụ loài người nhiều như Facebook. Khoảng 2,3 tỷ người, tức là 30% dân số toàn cầu, hoạt động trên mạng xã hội này mỗi tháng. Các nhà kinh tế cho rằng nó tạo ra hàng ngàn tỷ đôla giá trị cho người dùng. Nhưng Facebook cũng là nguyên nhân gây ra đủ thứ khủng khiếp: từ "cơn nghiện" mạng xã hội cho đến tình trạng bắt nạt và sự xói mòn những diễn ngôn chính trị dựa trên sự thực. Nhiều nghiên cứu cho thấy những lời cáo buộc kể trên hoàn toàn có cơ sở.

Tháng 1/2019, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York và Đại học Stanford đã công bố kết quả một thử nghiệm với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Họ đề nghị hàng ngàn người tình nguyện ngừng sử dụng Facebook trong 4 tuần hồi cuối năm ngoái. Những người này sau đó đã dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè hoặc xem TV chứ không
quay sang các mạng xã hội khác hoặc xem các website khác. Họ tiêu thụ ít tin tức hơn, vì thế không nắm rõ mọi việc đang xảy ra, nhưng bù vào đó không bị phân cực về quan điểm so với những người vẫn sử dụng Facebook. Họ cho biết việc rời bỏ Facebook rõ ràng thúc đẩy niềm hạnh phúc cá nhân và giúp giảm bớt cảm xúc lo âu và chán nản.

Nó cũng giúp thay đổi thói quen sử dụng Facebook. Vài tuần sau thời gian ngừng sử dụng, thời gian dành cho Facebook của những người này giảm 23%, và 5% chưa quay trở lại dùng tài khoản của mình.

Tất nhiên, mọi chuyện không đơn giản. Hầu hết do dự không muốn ngừng hoàn toàn. Sự do dự đó chứng tỏ Facebook, dù có rất nhiều vấn đề rắc rối, vẫn mang lại rất nhiều giá trị cho người dùng, và những giá trị đó chỉ biến mất khi mạng xã hội này ngừng tồn tại. Cư dân mạng đổ về mạng xã hội này một cách tự nhiên, nơi mà các bạn bè và người thân của họ tề tựu, vì thế càng tăng thêm sức mạnh cho Facebook - giống như cách mà các thành phố đang phát triển thu hút dân cư vì nhiều cơ hội mà nó mang lại. Có thể nói Facebook chẳng khác nào một siêu thành phố digital đầu tiên trên thế giới, đầy chật con người, giúp cho có được nhiều tiếp xúc, cả tốt và xấu.

Nhưng rốt cục, dù cho Mark Zuckerberg tắt sản phẩm sáng tạo của mình đi thì sẽ lại có một nền tảng tương tự nổi lên và chi phối. Điều chúng ta cần là một hệ sinh thái mạng xã hội rực nắng hơn - và chỉ có thể đạt được điều đó nếu tất cả các công dân của Facebook bị đẩy vào thế phải tìm kiếm cái gì đó tốt đẹp hơn." 

(The Economist)

Câu hỏi là:

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào & sẽ làm gì nếu ngừng sử dụng Facebook? 

Từ khóa: 

faccebook

,

social network

,

mạng xã hội

,

facebook đóng cửa

,

công nghệ thông tin

Sẽ chuyển hẳn sang dùng Noron!🤣🤣

Trả lời

Sẽ chuyển hẳn sang dùng Noron!🤣🤣

Mình sẽ chuyển nhà như chuyển nhà Yahoo! Blog trước đó thôi; không dùng mọi thứ all in one mà tách ra cho các nhu cầu như mình vẫn sử dụng thôi:

  • Gửi tin nhắn/ chat chit: dùng Zalo/ Imess/...
  • Đọc tin tức : Baomoi/ flipboard 
  • Giải trí/ video: Youtube
  • Học hỏi, chia sẻ kiến thức/ profile công việc: Noron!, Linkedin 
  • Update hình ảnh/ thông tin từ bạn bè: Instagram/ Twitter...

Tóm lại bạn vẫn có rất nhiều lựa chọn thay thế. Nếu fb đóng cửa thì bạn vẫn có nhiều sp khác để đáp ứng các nhu cầu hiện tại fb đang giúp bạn giải quyết mà.

Thật lạ là ngay cả khi cổ phiếu FB giảm đến đáy hồi gần cuối năm ngoái, thì lượng người sử dụng FB lại vẫn tăng, hiện tại như mình biết là hơn 2,2 tỷ người dùng, trong đó là hơn 1 tỷ người sử dụng hàng ngày. Và trong tất cả các báo cáo hay dự đoán mình đọc được, hầu hết đều chỉ ra rằng số lượng người dùng FB đến năm 2030-2040 chỉ trên đà tăng mà thôi, sẽ không không (khó có thể) giảm. Vì hệ sinh thái và mạng lưới đối tác của FB quá lớn, hệ thống này cộng sinh chặt chẽ với nhau, các mắc xích vừa tăng trưởng về lượng và tăng về chất, vừa giải quyết quá tốt các nhu cầu của người dùng.

Nên chắc là cho đến lúc FB ngừng hoạt động thì chắc mình cũng đã ngừng thở rất lâu rồi, nhưng nếu có thể chứng kiến ngày đó. Thì có lẽ mình sẽ dành thời gian nhiều hơn cho con cháu, nói chuyện và giúp chúng sẵn sàng tinh thần để chuẩn bị bước vào một cuộc cách mạng mới của thế giới. Chỉ có một cuộc cách mạng nào đó diễn ra mới có thể làm FB ngừng hoạt động.

Không Facebook thì mình quay sang dùng Reddit :)))))