Bản thân nên làm gì để vượt qua bệnh trầm cảm?

Em đang suy sụp và rất mệt mỏi, em muốn thoát ra khỏi căn bệnh này

Từ khóa: Tâm sự cuộc sống, Tâm lý học, Sức khoẻ
Chào em, là một người đã phải đối diện với trầm cảm nhiều năm, chị muốn nói là qua những gì em chia sẻ thì chưa thể xác định được em có mắc bệnh này hay không. Để xác định rõ ràng, em cần được thăm khám với bác sỹ để biết mình có đang mắc bệnh hay không và bệnh đang ở mức độ nào để có phác đồ điều trị phù hợp. Trầm cảm là một bệnh lý nên em không thể tự chữa trị mà không có sự hỗ trợ và tư vấn từ các bác sỹ, chuyên gia. 
Trong trường hợp em không mắc bệnh trầm cảm mà cảm thấy tâm lý mình bất ổn, em nên tìm đến các chuyên gia, các nhà tư vấn tâm lý để xác định rõ ràng vấn đề của mình và có hướng giải quyết phù hợp.
Ngoài ra, để cải thiện tinh thần của bản thân, em cũng có thể cân nhắc đến một số hoạt động như:
- Tìm hoạt động mình yêu thích và dành thời gian làm nó;
- Tập thể dục thể thao;
- Đi bơi;
- Trò chuyện, tâm sự với bạn bè;
- Nuôi thú cưng;
- Ở bên cạnh gia đình;
- Nếu có thể thì em nên ôm ấp ai đó mà em yêu thương (gia đình, bạn bè, người yêu...) ít nhất 2 lần mỗi ngày, khoa học đã chứng minh là những cái ôm ấm áp và đầy yêu thương kéo dài ít nhất 10 giây mỗi lần có thể giúp cơ thể sản sinh thêm oxytocin: hormone tình yêu giúp giảm stress và tăng sức khỏe tim mạch; dopamine: hormone thỏa mãn giúp em cảm thấy dễ chịu hơn; serotonin: hormone giúp tăng cường tâm trạng, kiểm soát lo âu và giảm cảm giác cô đơn. 
Nếu chưa thể thăm khám bác sỹ hay tham vấn chuyên gia thì em tạm thời có thể thử vài cách nêu trên nhé.

Trả lời

Chào em, là một người đã phải đối diện với trầm cảm nhiều năm, chị muốn nói là qua những gì em chia sẻ thì chưa thể xác định được em có mắc bệnh này hay không. Để xác định rõ ràng, em cần được thăm khám với bác sỹ để biết mình có đang mắc bệnh hay không và bệnh đang ở mức độ nào để có phác đồ điều trị phù hợp. Trầm cảm là một bệnh lý nên em không thể tự chữa trị mà không có sự hỗ trợ và tư vấn từ các bác sỹ, chuyên gia. 
Trong trường hợp em không mắc bệnh trầm cảm mà cảm thấy tâm lý mình bất ổn, em nên tìm đến các chuyên gia, các nhà tư vấn tâm lý để xác định rõ ràng vấn đề của mình và có hướng giải quyết phù hợp.
Ngoài ra, để cải thiện tinh thần của bản thân, em cũng có thể cân nhắc đến một số hoạt động như:
- Tìm hoạt động mình yêu thích và dành thời gian làm nó;
- Tập thể dục thể thao;
- Đi bơi;
- Trò chuyện, tâm sự với bạn bè;
- Nuôi thú cưng;
- Ở bên cạnh gia đình;
- Nếu có thể thì em nên ôm ấp ai đó mà em yêu thương (gia đình, bạn bè, người yêu...) ít nhất 2 lần mỗi ngày, khoa học đã chứng minh là những cái ôm ấm áp và đầy yêu thương kéo dài ít nhất 10 giây mỗi lần có thể giúp cơ thể sản sinh thêm oxytocin: hormone tình yêu giúp giảm stress và tăng sức khỏe tim mạch; dopamine: hormone thỏa mãn giúp em cảm thấy dễ chịu hơn; serotonin: hormone giúp tăng cường tâm trạng, kiểm soát lo âu và giảm cảm giác cô đơn. 
Nếu chưa thể thăm khám bác sỹ hay tham vấn chuyên gia thì em tạm thời có thể thử vài cách nêu trên nhé.

Cảm ơn bạn Bình đã mời mình trả lời câu hỏi này. Người đặt câu hỏi chỉ mô tả vắn tắt là đang suy sụp và mệt mỏi muốn thoát ra thì mình cũng không có đủ thông tin để trả lời bạn. Theo mình bạn nên đi khám chuyên môn để bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn phù hợp, vì trầm cảm là căn bệnh dai dẳng khó chữa.

@Bạn Quỳnh Nhi: cảm giác mệt mỏi là chuyện bình thường. Năng lượng sinh học của con người không theo chu kì đường thẳng mà có lúc đạt đỉnh có lúc chạm đáy. Ngay cả những người bình thường cũng có trải nghiệm vậy. Nếu mình đang ở đáy thì hãy cho mình được nghỉ ngơi an tĩnh. Đôi lúc khóc một trận hoặc ngủ một giấc dậy là thấy cảm giác đã khác rồi. Còn suy sụp thì đúng theo lý thuyết là phải đi tìm nguyên nhân mới có thể giúp bạn vượt qua được. Nếu bạn đủ mạnh mẽ thì có thể tự tìm và tự xử lý, còn không hãy lựa người tư vấn nào làm cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

Nếu em có thể hỏi câu này thì chị nghĩ em là 1 cô bé rất mạnh mẽ, em có thể vượt qua được thôi (chỉ là sớm hay muộn). Cuộc sống luôn trân trọng những con người nỗ lực, cố gắng, tích cực nên chị tin là rồi em sẽ được hạnh phúc. Trong thời gian này hãy tạm dừng những công việc làm em thấy stress, cho bản thân nghỉ ngơi. Tgian rảnh rỗi ấy hãy đọc sách, nghe nhạc, đi dạo, nói chuyện với nhiều người hơn. Cái chính là em cần lắng nghe chính bản thân mình xem bản thân có đang ổn hay ko. Chúc em hạnh phúc nhé. Nếu cần gì thì chị ở đây và sẵn sàng nghe em nói

Em bao nhiêu tuổi rồi, còn bé mà bị trầm cảm thì thương quá. Trầm cảm ko chỉ đơn giản là buồn mà nó còn ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý rất nhiều. Cố lên em ơi

Lời khuyên của anh là đừng cố gắng vượt qua bệnh trầm cảm, mà hãy cố gắng giải quyết những vấn đề của bản thân, KHi một nút thắc được gỡ thì những nút thắt khác cũng gỡ rất đơn giản thôi nha.

Uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ăn ngủ đúng giờ, không suy nghĩ linh tinh nữa !

Lúc nào đó khi em nhận ra sự hiện diện của cơn trầm cảm, em hãy cứ tiếp tục những công việc đang làm, cứ làm việc, đi siêu thị, nấu ăn, đi tản bộ, đi xem đồ, đi lang thang cà phê, gặp bạn bè, nói chuyện với người lạ... tất cả những việc mà ngày thường em vẫn làm. Đừng vì nó đến mà ngừng lại và ngả theo nó. Coi nó như một người bạn thi thoảng ghé thăm, và cũng giống như những người bạn khác, nó sẽ rời đi. Rồi em sẽ tìm được cách của riêng mình để ứng xử với người bạn không mời mà đến này thôi.

Lí do gì khiến bạn trầm cảm? Bạn có thể sửa chữa từ chính lí do ấy, tìm cách khắc phục vấn đề của mình và gỡ rối những nút thắt.