Bạn thấy cách dạy và học Ngữ văn hiện tại có tốt không, nếu không bạn muốn thay đổi thế nào?

  1. Giáo dục

Mình thấy môn Ngữ văn đang được dạy khá máy móc, học sinh chỉ quan tâm bài nào sẽ được ra trong kì thi để học tủ, học vẹt, viết càng dài càng tốt. Hi vọng trong tương lai hình thức thi cử và cách dạy học bộ môn này được đổi mới để các em học sinh không bị áp lực quá nữa.

Từ khóa: 

ngữ văn

,

giáo dục

Theo cá nhân mình một content writer kiếm tiền từ con chữ và suốt 12 năm không được quá 5 điểm văn. Nên để văn học là một môn học tự chọn. Mình hoàn toàn không có nhu cầu cần biết hay phân tích những tác phẩm trong SGK. Nếu có hứng thú tự mỗi người sẽ tìm hiểu. Hãy dạy những gì cần thiết đi, lũ trẻ cần được dạy rằng tình hình đất nước đang ra sao , chúng muốn trở thành cái gì khi lớn lên chứ không phải là cảm nhận của em nhưng quan điểm của cô. Cách dạy văn của người Việt Đang bóp chết sự sáng tạo của văn học. Mìn tự tin khăng định là mình và rất nhiều học sinh khác hoàn toàn ổn nếu không học môn ngữ văn. Đơn giản thôi, văn học sách vở là cách thể hiện quan điểm, cách giải trí của thế hệ trước vì họ không biết thể hiện gì ngoài văn học. Bây giờ thì sao điện ảnh có thể truyền đạt tốt và đầy đủ hơn rất nhiều so với văn học

Trả lời

Theo cá nhân mình một content writer kiếm tiền từ con chữ và suốt 12 năm không được quá 5 điểm văn. Nên để văn học là một môn học tự chọn. Mình hoàn toàn không có nhu cầu cần biết hay phân tích những tác phẩm trong SGK. Nếu có hứng thú tự mỗi người sẽ tìm hiểu. Hãy dạy những gì cần thiết đi, lũ trẻ cần được dạy rằng tình hình đất nước đang ra sao , chúng muốn trở thành cái gì khi lớn lên chứ không phải là cảm nhận của em nhưng quan điểm của cô. Cách dạy văn của người Việt Đang bóp chết sự sáng tạo của văn học. Mìn tự tin khăng định là mình và rất nhiều học sinh khác hoàn toàn ổn nếu không học môn ngữ văn. Đơn giản thôi, văn học sách vở là cách thể hiện quan điểm, cách giải trí của thế hệ trước vì họ không biết thể hiện gì ngoài văn học. Bây giờ thì sao điện ảnh có thể truyền đạt tốt và đầy đủ hơn rất nhiều so với văn học

Câu hỏi tương tự như này mềnh thấy trên này 1 vài lần rồi.

Cái quan trọng nhất là cần phải xác định xem học văn ở phổ thông để làm cái gì, phục vụ cho mục đích gì, mang lại gì cho các em hs trong tương lai.

Đầu tiên, có lẽ hơn 95% các bạn đi học phổ thông sau này sẽ không kiếm sống bằng nghề viết lách, mà có viết lách cũng lại càng ko phải là kiểu phân tích tác giả tác phẩm, phân tích nghệ thuật dùng từ... Có thể chắc chắn rằng, sau này khi ra trường rồi, ko còn đi học nữa mà ra xã hội kiếm sống, hầu hết mọi người sẽ ko bao giờ bị yêu cầu viết cả chục trang phát biểu cảm nghĩ của bạn về đoạn thơ, đoạn văn... và đánh giá theo cảm nghĩ của người yêu cầu. Kỹ năng này thừa và vô dụng với hầu hết tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, cho dù dạy và học phân tích tác giả tác phẩm, nhưng ở hầu hết các trường mà mình biết, đều dạy và học theo cách giáo viên đọc - học sinh chép. Kiểm tra học sinh chép lại những gì được đọc cho như 1 con vẹt. Bài kiểm tra mà cảm nghĩ của hs khác với cảm nghĩ được đọc cho (cảm nghĩ của cô/ sách phân tích) thì khả năng cao sẽ được điểm thấp. Mà vừa phải vắt óc ra nghĩ, lại còn khả năng cao bị điểm kém thì chẳng mấy ai làm nữa. Nó làm mai một khả năng sáng tạo của học sinh. Vì thế ko những thừa mà còn có hại.

Vậy, học ngữ văn có cần thiết hay ko, hay bỏ luôn nó đi cũng chẳng sao?

Theo mình là vẫn cần thiết phải học môn này. Trên facebook, forum, blog, ... ngay cả ở đại học khi đọc báo cáo một số bạn sinh viên viết, mình thấy khả năng viết của nhiều bạn cực kỳ kém. Về mặt trình bày sai chính tả, ngọng cả khi viết, viết 1 câu dài cả 4 5 dòng ko có dấu nào hết, viết cả 1 trang liền tù tì ko xuống dòng, báo cáo ko có chỉ mục, ko mục lục, thậm chỉ cả cái tiêu đề cũng ko có nốt... Về nội dung thì lủng củng, viết chẳng ra phân tích cũng chẳng ra tổng hợp, nhảy từ ý này sang ý khác rồi nhảy về tùm lum, rồi câu trên câu dưới vả nhau đôm đốp...

Mình thấy cái học sinh cần học nhất ở phổ thông với môn văn là làm sao viết ra được ý tưởng của bản thân thành 1 bài văn hoàn chỉnh, trình bày tốt, rõ ràng, mạch lạc, ko sai chính tả, rồi tới trau chuốt, đọc lên mượt ko trúc trắc và cuối cùng là viết hay. Kỹ năng này rất cần cho việc viết luận, viết báo cáo, đồ án... sau này.

Ý kiến cá nhân mềnh là việc dạy và học môn ngữ văn nên thay đổi, nên chú trọng hơn và việc dạy học sinh cách trình bày, cách viết một đoạn văn miêu tả/ kể truyện/ nghị luận, viết báo cáo ra sao, viết thư thì thế nào... Nên cho học sinh đọc nhiều hơn, đọc nhiều thì mới viết tốt được, thay vì chỉ ngồi nghe cô nói rồi chép lại, đọc và tóm tắt lại ý chính của đoạn vừa đọc. Phân tích tác phẩm vẫn nên có, nhưng nên bớt đi, phân tích cho học sinh thấy được cách sử dụng các biện pháp dùng từ như thế nào thôi. Kiểm tra thì nên cho đề mở, các vấn đề xã hội, chấm điểm cũng chỉ chấm việc trình bày, viết có trôi chảy, logic hay ko thôi, bonus điểm cho việc dùng các biện pháp tu từ đặc biệt đã dạy chẳng hạn. Tuy nhiên, cái này yêu cầu giáo viên phải có trình độ nhất định và có tâm, vì 10 em 10 ý, ko có barem như trước, ra đề khó hơn và chấm mệt hơn nhiều.

Mình thấy thương các con nhiều vì học Văn là học theo mẫu chứ không còn sáng tạo. Suốt 12 năm học chắc chỉ có năm lớp 7 là mình khoái học Văn nhất vì có phần tưởng tượng trong Văn, còn lại năm nào cũng là rập khuôn, theo mẫu đã có.

Văn học để phục vụ cuộc sống, khơi gợi cảm xúc của mỗi chúng ta nên cần dạy theo cách tạo ra cảm hứng thế nào hơn là cần theo ba rem, khuôn mẫu.

Một cái nữa là các con nên được học soạn thảo văn bản sao cho chuẩn mực, rèn giũa cách dùng từ trong văn nói và văn viết.

Nói chung văn học thực hành thì sẽ phù hợp hơn cách học văn bây giờ.

Chào bạn, mình dạy Ngữ Văn nên cũng có quan tâm đến vấn đề này.

Theo trải nghiệm cá nhân của mình, cách dạy và học Văn không phải là không tốt. Vì hiện tại vẫn có những giáo viên Văn dạy giỏi, lôi cuốn và vẫn có những bài văn hay, những dự án sáng tạo do các bạn học sinh thực hiện.

Hình ảnh này do một chị đồng nghiệp cũ của mình tại Dự án Phát triển Văn hóa đọc Sách Ơi Mở Ra chia sẻ trên mạng xã hội (hiện nay, chị cũng đồng thời là giáo viên dạy Văn tại THPT Chu Văn An, Hà Nội).

https://cdn.noron.vn/2021/04/27/2571215882310333-1619496860_1024.jpg

Tuy nhiên, ngoài những điểm sáng, chúng ta cũng nên thẳng thắn nhìn nhận vào một số vấn đề sau bằng tinh thần cầu thị:

1. Nội dung kiến thức trong sách đang có khoảng cách rất xa với thực tế, với nhu cầu và mối quan tâm thường ngày của học sinh, với biến đổi của thời đại.

2. Áp lực dạy môn Văn với giáo viên tương đối lớn, vì khác với các môn khoa học tự nhiên, môn Văn rất khó dạy và khó học, khó cho điểm số. Do văn chương phụ thuộc nhiều vào nhận thức chủ quan, cảm xúc riêng của từng cá nhân. Để đảm bảo về điểm số, ở một số nơi đành phải dạy Văn theo lối học thuộc lòng (mình tin không thầy cô giáo nào tâm huyết với nghề mà lại muốn làm vậy- nếu thực sự có cách tốt hơn trong thực tế).

3. Một bộ phận không nhỏ học sinh, giáo viên, phụ huynh còn chưa có thói quen đọc sách . Nếu chỉ hoàn hoàn dựa vào ngữ liệu trong SGK cung cấp, thì mình nghĩ biết viết Văn còn khó, chứ chưa bàn đến việc giỏi Văn.

Về giải pháp, mình cho rằng không riêng gì môn Văn, mà toàn bộ hoạt động giáo dục nói chung nếu muốn tạo nên biến chuyển tích cực thì cần có sự chung sức, chung lòng từ cả gia đình - nhà trường - xã hội.

Tôi thấy nền giáo dục vn thật kém cỏi dạy ngu, nó 0 như phương pháp khoa học trí nhớ, tôi mong tương lai có nhiều lớp học trí nhớ hơn so với trường học, dạy như 1 cái máy chỉ có viết nó 0 áp dụng cho tất cả bộ não, mỗi bộ não có phương pháp học khác nhau hoặc giống như đt có hệ điều hành riêng biệt nó giống bộ não người như android và ios và huawei, vì vậy mỗi bộ não sẽ học nhanh hơn ở mỗi phương pháp của bộ não đó.

Cô dạy ngữ văn 12 lớp của mình có cách dạy cuốn hút cực kì. Cứ mỗi lần học một tác phẩm nào đó là cô lại ngồi kể chuyện về cuộc đời của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó =]] cô ngồi kể hết một tiết luôn =]]] tiết thứ 2 mới chính thức học =]]]

Nhưng đó chỉ là lúc cô giảng thôi. Còn học chủ yếu vẫn là học tủ =]]]] mà để tránh bị "tủ đè" thì bài nào mình cũng học văn mẫu hết. Chuyện là thế đó.

Chỉ có hồi lớp 12 là mình học tủ kiểu vậy thôi. Còn những năm trước đó thì không học kiểu vậy, mà mình dở văn. Nên toàn được 5, 6 điểm =]]]

Mà có học tủ cho cố thì cũng được 7, 5 là cao. Trong khi con bạn mình, nó nói học sương sương mà vào viết cũng được 8,5 =]]] bởi vậy có thực lực nó khác hẳn.