Bạn thích bút pháp truyện kiếm hiệp của Kim Dung hay Cổ Long?

  1. Nghệ thuật

Hôm nay, "Minh chủ võ lâm" Kim Dung qua đời. Cổ Long tiên sinh thì đi trước lâu rồi, từ năm 1985 lận, nhưng cứ nhắc tới Kim Dung, thì lại nhớ đến Cổ Long.
Với những người yêu sách, đặc biệt say mê truyện kiếm hiệp, cổ trang, thì Kim Dung và Cổ Long chính là hai cây đại thụ trong lòng họ. Tuy không thể biết chính xác giữa Kim Dung và Cổ Long, ai tài giỏi hơn, nhưng hầu như ai cũng đều đọc họ.
Kim Dung và Cổ Long. Ảnh: tinhhoa.net
Là bạn, nếu bạn đã đọc cả hai, bạn thích bút pháp truyện của ai hơn, trong lĩnh vực tiểu thuyết kiếm hiệp?
Tất nhiên là hai người họ vốn dĩ có sự khác biệt rất lớn, từ tính cách, tướng mạo, sở thích, cho đến trải nghiệm, tài sản, tuổi tác,… Tuy nhiên, vẫn có thể so sánh được, khi mà người ta đã phát hiện ra bút pháp của Kim Dung và Cổ Long có sự đối lập nhau rất rõ ràng thế này:
  • Kim Dung viết về chốn dân gian; còn Cổ Long viết về nơi chân trời hẻo lánh. 
Nếu như trong tác phẩm của Kim Dung, câu hỏi về nhân sinh và sinh mệnh mà ông tự đặt ra cho mình là: "Ta là ai?", thì Cổ Long lại hỏi: “Chân trời còn bao xa nữa?“. Hiệp khách của Kim Dung chính là hiệp khách của chốn dân gian, có lai lịch rõ ràng; còn hiệp khách của Cổ Long thì lại là hiệp khách của chân trời, không có lai lịch, tựa như những vì sao lẻ loi, không biết rồi mình sẽ đi về đâu.
  • Kim Dung viết mặt trời; còn Cổ Long viết ánh trăng.
Tức Hiệp khách của Kim Dung, thường thường là những võ sĩ chói lọi như mặt trời. Còn Hiệp khách của Cổ Long, lại là những hiệp khách thuộc về đêm trăng. Những trận chiến của Cổ Long thường là diễn ra vào buổi tối.
  • Kim Dung viết về kiếm; còn Cổ Long viết về đao.
Bởi lẽ, trong tiềm thức của Cổ Long, kiếm là giả tạo, xem thường người khác, tự phụ. Với Cổ Long, những thanh đao cao ngạo hơn. Lợi hại nhất chính là Tiểu Lý phi đao.
Và nói cho cùng, bạn thích Kim Dung với nhân gian, mặt trời, kiếm; hay thích Cổ Long với chân trời, ánh trăng, đao?
Từ khóa: 

kim dung

,

cổ long

,

tiểu thuyết kiếm hiệp

,

kiếm hiệp cổ trang

,

r.i.p kim dung

,

nghệ thuật

Hai người này thực sự là khác nhau. Khác theo kiểu người là triết gia, người là nghệ sĩ. Nếu như Kim Dung sau khi viết thường phải dụng công rất nhiều để sửa chữa toàn bộ bản thảo của mình, thì Cổ Long sau khi viết lại không có nhu cầu đọc lại. Kim Dung nghiêm túc với tác phẩm của mình bao nhiêu, thì Cổ Long lại vô trách nhiệm bấy nhiêu. ^^
Trả lời
Hai người này thực sự là khác nhau. Khác theo kiểu người là triết gia, người là nghệ sĩ. Nếu như Kim Dung sau khi viết thường phải dụng công rất nhiều để sửa chữa toàn bộ bản thảo của mình, thì Cổ Long sau khi viết lại không có nhu cầu đọc lại. Kim Dung nghiêm túc với tác phẩm của mình bao nhiêu, thì Cổ Long lại vô trách nhiệm bấy nhiêu. ^^
Trước giờ Cổ Long vẫn luôn được đánh giá là thua Kim Dung, đứng sau Kim Dung. Nhưng mình rất thích câu này của ông ở trang đầu Lưu tinh Hồ điệp Kiếm: "Ánh sáng của sao băng tuy ngắn ngủi, nhưng trên bầu trời có vì sao nào sánh nổi sự xán lạn huy hoàng của sao băng?” :)
Mình thích Kim Dung vì triết lý Phật giáo trong các tác phẩm của ông rất hay và sâu sắc mà (mình nghĩ là) sau này không ai có thể làm được điều đó như ông. Cũng có thể vì mình theo đạo Phật nên có suy nghĩ như thế, nhưng cá nhân mình vẫn luôn cho rằng Kim Dung viết sâu sắc hơn Cổ Long rất nhiều. 
Tình hình là người ta chỉ tìm mua lại truyện của Kim Dung là nhiều, ít thấy ai hỏi tìm mua Cổ Long. 
Không biết bút pháp ông nào hay hơn ông nào (vì xưa nay mình vốn dốt văn tiếng việt :D) nhưng nhắc tới Kim Dung còn nhớ "Nhất dương chỉ, nhị thiên đường, tam tông miếu, tứ đổ tường, ngũ vị hương, lục tào xá..." chứ nhắc tới Cổ Long thì chả nhớ hay liên tưởng đến cái gì. 🤐
Không liên quan chứ có bạn nào ở cộng đồng Noron! có nhã ý hảo ý tâm ý tặng mình một cuốn kiếm hiệp của 2 ông này được không? :">

Đọc để giải trí thì mình thích Cổ Long hơn. Đọc để ngẫm nghĩ thì Kim Dung hợp hơn. Mình thích cả hai.

Mình thích Cổ Long ở thái độ sống vô cùng tích cực của ông, người mà dù trái tim đã chịu bao vết thương nhưng vẫn luôn hướng đến phía trước. Ông cho rằng "Ly biệt là để sum vầy", nên Kim Dung mất đi chính là ly biệt với chúng ta nhưng là sum vầy với ông. :)
Mặc dù tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung chỉ có 15 bộ, Cổ Long tới 69 bộ, nhưng mình đọc Cổ Long có mỗi bộ Tiểu lý phi đao, trong khi đọc và xem Kim Dung khá nhiều. Có lẽ ít hơn mà chất hơn chăng? :)

Hồi 2007 bắt đầu đọc truyện cổ long , trước đó thì có đọc thiên hạ ngũ tuyệt và thần điêu hiệp lữ.

Bắt đầu đọc từ tiểu lý phi đao, sở lưu hương, lục tiểu phụng.

Thì về kết cấu, nội dung, nội tâm, thế giới quan cảm giác hoàn mỹ hơn truyện kim dung.

Nếu mẫu ng như hư trúc, tiêu phong, quách tĩnh hoàng dung khá đại trà thì những nv cả chính lẫn phụ trong cổ long đều gây ấn tượng rất sâu sắc.

Bạn viết bài này rõ ràng là chưa đọc nhiều tr cổ long nên ms có thể nói kim dung là trên 1 bậc.

Còn mình xem phim kim dung đọc thì đọc cổ long thôi.

Thực sự cổ long ms là khởi nguồn của dòng tiên kiếm hiệp bây giờ, hầu như các tác giả tiên, kiếm hiệp rất bị ảnh hưởng bởi cổ long.

Còn kim dung lên phim làm hay quá lại hợp thị hiếu nên mình cũng ko nghĩ ai kém ai hơn cả