Bạn thích điều gì nhất ở một lễ trao giải Oscar

  1. Phim ảnh

Giải Oscar có tên chính thức là Academy Awards (Giải của Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ AMPAS). Có những người mà việc đoạt 1 giải Oscar nào đó sẽ trở nên thăng tiến trong sự nghiệp và được nhiều người biết đến, nhưng cũng có không ít trường hợp mà chính tượng vàng Oscar lại là điểm son cuối cùng trong sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, không ai phủ nhận lợi nhuận mà Oscar có thể mang lại cho một bộ phim nào đó. Đoạt giải Oscar luôn là yếu tố đem lại doanh thu lớn, khiến bộ phim sau đó trở nên ăn khách, mặc dù những phim đoạt Oscar thường rất khó hiểu và khó xem.

Có những kỷ lục về giải Oscar mà mình vừa mới đọc được:

  1. Số khán giả truyền hình kỷ lục: thường có hơn 1 tỷ người trên thế giới theo dõi đêm trao giải Oscar.
  2. Tiền bản quyền thu hình kỷ lục: giá năm 1997 do hệ thống truyền hình ABC (trực thuộc tập đoàn Walt Disney) trả để được độc quyền trực tiếp truyền hình đêm Oscar dài bốn giờ đồng hồ là 19 triệu đôla. Nhưng ngay sau đó, ABC đã thu về 36 triệu đôla nhờ phát sóng khắp nơi trên thế giới.
  3. Giá quảng cáo kỷ lục: cứ 30 giây quảng cáo giữa chương trình trao giải Oscar phải trả cho ABC 835.000 đôla.
  4. Giải Oscar đầu tiên: khai mạc ngày 6/5/1929 tại khách sạn Roosevelt với 15 giải thưởng công bố.
  5. Phim câm đầu tiên đoạt giải Oscar: Wings (Những đôi cánh, 1929).
  6. Phim màu đầu tiên đoạt Oscar: Cuốn theo chiều gió (1939).
  7. Phim đoạt nhiều Oscar nhất: Ben Hur (1959) và Titanic (1998), cùng đoạt 11 Oscar.
  8. Phim không-phải-Hollywood đầu tiên đoạt giải: Hamlet (của Anh, 1948).
  9. Phim thuộc loại tập-tiếp-theo (sequel) đoạt Oscar: Bố già, phần II (1974).
  10. Phim nhãn X nhưng đoạt Oscar: Midnight cowboy (Cao bồi nửa đêm, 1969).
  11. Kỷ lục về số lần đoạt giải Oscar: nữ diễn viên lão thành Katherine Hepburn với bốn lần đoạt Oscar. Diễn viên ba lần đoạt giải Oscar là Ingrid Bergman và Walter Brenner, Jack Nicholson. Diễn viên hai lần đoạt giải trong hai năm liền: nữ diễn viên Luise Reiner (1936, 1937), nam diễn viên Spencer Tracy (1937, 1938) và Tom Hanks (1994, 1995).
  12. Diễn viên da đen đầu tiên đoạt Oscar: bà Hattie McDaniel (Cuốn theo chiều gió).
  13. Diễn viên da đen duy nhất cho tới nay đã đoạt Oscar về vai chính (leading role): Sidney Poitiers, năm 1964, nhờ phim Lilies of the field.
  14. Phim giữ kỷ lục được đề cử Oscar: Titanic, với 14 đề cử.
  15. Phim giữ kỷ lục doanh thu cao và nhanh nhất: Titanic, 1,1 tỷ đôla trong vòng ba tháng.
  16. Người giữ kỷ lục được đề cử Oscar: Woody Allen, được đề cử 15 lần (trong đó có sáu lần với tư cách đạo diễn, tám lần về kịch bản).
  17. Diễn viên cao tuổi nhất đoạt Oscar: bà Jessica Tandy, năm 1992 (80 tuổi), nhờ phim Lái xe cho cô Daisy.
  18. Diễn viên trẻ nhất đoạt Oscar: Tatum O'Neal năm 10 tuổi (1974, với phim Paper Moon). Riêng giải Oscar trao tặng cho thần đồng Shirley Temple lúc cô sáu tuổi không do diễn xuất mà về thành quả sự nghiệp cống hiến.
  19. Ai biết trước tiên kết quả Oscar: Đó là hai người kiểm toán của Công ty kiểm toán Mỹ Price Waterhouse.
  20. Đội ngũ tổ chức giải Oscar: gồm 115 người làm việc quanh năm suốt tháng đồng thời phải dành toàn bộ thời gian để theo dõi tất cả những cuốn phim được trình chiếu trong năm.

Trong Oscar 2014 (lần thứ 86), mình thích nhất là phần giới thiệu những gương mặt mà “trong cuộc sống nghệ thuật của họ, dù họ thể hiện phép màu của họ như thế nào, họ đều khiến chúng ta tin tưởng. Từ bối cảnh, thời gian, ánh sáng, câu chuyện hay cảm xúc, họ dẫn dắt chúng ta, thử thách chúng ta, truyền cảm hứng cho chúng ta, khích lệ chúng ta, khiến chúng ta muốn trở nên tốt hơn. Vì họ có một tài năng đặc biệt. Họ khiến chúng ta hiểu thêm về điều kiện sống, và trái tim của con người. Tuy họ đã rời xa chúng ta, nhưng vì những thước phim kinh điển, họ đã trở thành những huyền thoại.”

Bạn có hay xem lễ trao giải Oscar không? Bạn ấn tượng điều gì nhất ở một lễ trao giải Oscar?

Từ khóa: 

oscar

,

ampas

,

academy awards

,

điện ảnh

,

phim ảnh

Mình thích nhìn những khoảnh khắc gọi tên người chiến thắng. Mà hình như có luật bất thành văn là khi trao giải hạn chế nói là “the winner is...” mà phải nói là “the oscar goes to...” nhỉ, mọi người có để ý không? Hehe
Trả lời
Mình thích nhìn những khoảnh khắc gọi tên người chiến thắng. Mà hình như có luật bất thành văn là khi trao giải hạn chế nói là “the winner is...” mà phải nói là “the oscar goes to...” nhỉ, mọi người có để ý không? Hehe
Gái xinh và váy đẹp ạ :)))