Bàn về trinh tiết - Phần 2: Giá trị của trinh tiết

  1. Văn hóa

Phần 1: Khái niệm


Các tôn giáo và nền văn hóa các nước luôn chú trọng đến đời sống tiết chế dục vọng và tinh thần trong sáng, trinh tiết cũng không ngoại lệ. Triết lý đạo đức các nước đều chỉ rõ: "Thân với tâm là "nhất như", thân thể ta cũng như tâm hồn ta. Tức là nếu ta không tôn kính thân thể người yêu thì cũng không tôn kính được tâm hồn người ấy. Yêu nhau là kính trọng nhau, giữ gìn trinh tiết trong sạch cho nhau tới ngày kết hôn. Khi sự rẻ rúng xem thường, ham muốn chiếm đoạt thể xác xảy ra thì tình yêu đích thực không còn. Có những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn, chúng ta chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có những nơi thiêng liêng và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta tin yêu, muốn sống trọn đời, trọn kiếp.


pexels-photo-999519


Trong tình yêu lớn và cao quý, bất cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn, giữ gìn trinh tiết cho họ. Người con gái biết giữ gìn trinh tiết, cũng là biết làm người yêu thêm tương kính, nuôi dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau.". Các tín ngưỡng chính thống đều hướng cho con người mở rộng nhãn quan, duy trì phẩm chất đạo đức thiện lương, tu tâm hướng thiện, xa lánh điều ác. Tôn giáo giúp con người điều chỉnh lại tư tưởng và hành vi của mình, người dân tôn sùng đạo đức, có trách nhiệm cao đối với sự hưng vong của cộng đồng, người tin cậy người, giúp xã hội an định, thuần phong mỹ tục được giữ gìn. Giá trị của trinh tiết cũng nằm trong số đó. 


It is one of the superstitions of the human mind to have imagined that virginity could be a virtue. Voltaire


Trong hầu hết các tôn giáo, tình dục và trinh tiết đều được xem là thiêng liêng. Khác với hành vi giao phối mang tính dục vọng bản năng ở loài vật, hoạt động tình dục của con người còn bao hàm tinh thần nghĩa vụ với bạn đời, gia đình và xã hội. Do đó tình dục của con người phải được gắn liền với hôn nhân, hoặc nghi thức kết hợp dưới sự chứng giám của gia đình, cộng đồng và các Đấng bề trên (như vong linh ông bà tổ tiên, Thiên Chúa, Allah... tùy theo mỗi tôn giáo). Các hành vi tình dục ngoài vợ chồng đều là sự coi thường, chà đạp lên lễ giáo đạo đức và các Đấng bề trên.


  • THIÊN CHÚA GIÁO

Trong Thiên Chúa giáo, trong Mười điều răn của Thiên Chúa, điều thứ 6 và thứ 9: "Chớ làm sự gian dâm… Chớ ham muốn vợ chồng người". Tội gian dâm bao gồm quan hệ tình dục trước hôn nhân, mại dâm và ngoại tình, bị coi là hành vi đi ngược lại sự công chính của nước Trời. Chúa Giêsu xếp tội này chung với tội ngoại tình và là điều xấu xa nhất xuất phát từ lòng dạ con người, làm con người bị ô uế. Thánh Phaolô dạy: "Những kẻ dâm đãng, ngoại tình, trụy lạc… sẽ không được nước Chúa làm cơ nghiệp... việc quan hệ với đĩ điếm và tìm sự thỏa mãn tình dục bất chính dưới mọi hình thức đều làm nguy hại nặng nề tới mối quan hệ thần thánh giữa người Kitô hữu và Thiên Chúa." (Thư gửi giáo dân Côrintô 6,9,17,18). 


  • PHẬT GIÁO

Phật giáo cũng có tội "Tà dâm" (sự dâm dục phi lễ phi pháp). Quan hệ vợ chồng có cưới hỏi đủ lễ gọi là Chánh; ngoài ra, lén lút lang chạ khi chưa có danh phận đều gọi là Tà. Quan hệ tình dục trước hôn nhân, ngoại tình và loạn luân đều là tội tà dâm. Đức Phật Thích Ca dạy: "Kẻ ôm lòng ái dục cũng như kẻ cầm đuốc đi ngược gió, tất bị họa cháy tay. Kẻ say mê sắc dục như cá nuốt lưỡi câu, như thiêu thân bay vào đèn, tự dấn thân vào chỗ chết mà không hay biết". Mỗi người ai cũng muốn gia đình mình đầm ấm yên vui, vợ con đoan chính, vậy cớ sao lại đi phá hại gia cương, làm nhục nhã tông môn người khác, đưa vợ con người khác vào đường dâm loạn. Ai cũng có lòng dâm dục, nhưng giữ gìn không tà dâm mới là đạo đức làm người, chớ để nhân dục làm bại hoại luân thường đạo lý thì uổng cả kiếp người. Tà dâm sẽ gây ra một Nghiệp chướng, sẽ phải nhận lãnh quả báo dù ở kiếp này hay kiếp sau theo nguyên lý "Nhân quả tuần hoàn, tất có báo ứng". Nam nữ lén lút làm chuyện tà dâm, dù qua được mắt người đời chứ không thoát được mắt Trời. Sự lạc thú từ tà dâm chỉ là nhất thời, nhưng tội nghiệt mang lại thì to như núi, quả báo là nghiêm trọng nhất. Hành vi này Trời Đất căm giận, Quỷ Thần phẫn nộ, quả báo không sớm thì muộn sẽ ập tới. Nếu phạm lỗi, không chỉ kẻ đó gây họa lớn cho chính mình, mà còn mang tới bất hạnh cho gia đình: bị lây bệnh hay chết yểu, số thì mất chức vị; vợ chồng lục đục, cha mẹ đau buồn, con cái trở nên lẳng lơ phóng đãng, gia đình tan nát... Trong 18 Tầng Địa Ngục, kẻ tà dâm sẽ đọa vào "Dầu Oa Địa Ngục" (Ngục dầu sôi), bị dầu sôi đun nấu giống như dục vọng sôi sục trong cơ thể họ khi còn sinh thời, khi đầu thai sẽ bị đưa vào súc sinh giới vô tri chỉ biết sống theo bản năng, đúng như Luật Nhân-Quả: "Gieo Nhân nào gặt quả nấy". Đức Phật Thích Ca dạy, sự đau khổ trong địa ngục là ngoài sức mô tả. Một khi rơi vào ngục Vô Gián thì sẽ không còn đường ra nữa. Sự hưởng lạc phóng túng nơi nhân gian chỉ là rất ngắn ngủi, vì thế mỗi người không nên làm ngơ với những gì sẽ chờ đợi chúng ta ở thế giới bên kia. "Biết hổ thẹn để tự răn mình, thế gian ít người làm được. Nhưng người đã làm được, họ khéo tránh điều khổ nhục như ngựa hay khéo tránh roi da" - Một người khôn ngoan, nghe được Phật pháp nên hiểu rõ điều này mà chiêm nghiệm, giữ mình khỏi cám dỗ của dục vọng.


Trước khi kết hôn, người con gái làm tình để giữ người đàn ông. Sau khi kết hôn, cô ấy giữ anh ta lại để làm tình. Marilyn Monroe


  • Giá trị của trinh tiết

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các tôn giáo và dân tộc từ Đông sang Tây đều có khái niệm về trinh tiết và tôn vinh nó. Trinh tiết là biểu tượng của một tình yêu trong sáng, thủy chung, không bị chi phối bởi dục vọng xác thịt, của tâm hồn và đức hạnh của một con người chứ không chỉ là một nhu cầu xác thịt mang tính bản năng. Đây là một trong những giá trị Chân - Thiện - Mỹ mà dù ở thời đại nào thì con người cũng ca tụng và hướng tới. Từ nửa cuối thế kỷ 20 tới nay, xã hội loài người có nhiều biến chuyển, lối sống cá nhân dần lấn át đời sống cộng đồng. Con người bị cuốn vào vòng xoáy của lối sống hưởng thụ, đề cao cái tôi vị kỷ, trong khi các giá trị tinh thần truyền thống gắn kết xã hội bị lãng quên. Nhiều giá trị khuôn phép đạo đức, trong đó có trinh tiết, bị đả phá là "cổ hủ, lỗi thời" bởi những người tự nhận là có "lối sống hiện đại, phóng khoáng, trẻ trung, năng động". Họ muốn phá bỏ những chuẩn mực cũ để tự do thỏa mãn lối sống cá nhân mà không bị xã hội ràng buộc, lên án. Họ lầm tưởng thế là "văn minh, tiến bộ" mà không lường được rằng, sự đả phá và không tôn trọng các chuẩn mực xã hội có thể dẫn tới những hệ lụy gì. Mọi sự bất ổn xã hội, tha hóa đạo đức không phải là bộc phát, mà đều tuân theo "Quy luật Nhân-Quả". Khi con người chạy theo dục vọng cá nhân và coi nhẹ các giá trị cộng đồng, thì xã hội sẽ phải trả giá bằng sự bất ổn ngày càng gia tăng, đó là quy luật của mọi thời đại. Tỷ lệ ly hôn tăng cao, sự suy đồi trong quan niệm thẩm mỹ về tình yêu, sự dâm tục lấn át nền văn hóa, những bữa tiệc thác loạn, thanh thiếu niên quan hệ tình dục bừa bãi, lòng chung thủy ngày càng hiếm hoi... là những gì mà xã hội phải trả giá khi trinh tiết không được coi trọng đúng mức.


Nhiều người trong xã hội hiện đại thích lạm dụng "tự do cá nhân" để bào chữa cho hành vi của mình. Họ đã hiểu sai cái tự do đó. Tự do không phải là thoải mái làm những gì mình thích, mà tự do phải nằm trong khuôn khổ tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội. Nói như Jean Jacques Rousseau: "Cái thảm kịch của giới trẻ, chính là họ tự đặt mình vào tình trạng không thể vâng lời vì sự tự do quá đáng." Ở phương Đông, Khổng Tử cũng có câu "Nhân bất học bất tri lý", hàm ý con người không lo tu dưỡng thì sẽ không biết giữ gìn lễ phép gia quy, phải trái trắng đen lẫn lộn, bị lòng dâm dục mị hoặc, nam chẳng lo hiếu nghĩa, nữ chẳng giữ tiết trinh. Sống trong cơn lốc của kinh tế thị trường, giới trẻ mải chạy theo những giá trị vật chất mà không lo tu dưỡng những giá trị tinh thần cao đẹp, thay vào đó họ cứ lao đầu vào sự cạnh tranh, lối sống ích kỷ. Hệ quả tất yếu là tâm hồn họ trở nên chai sạn, chuẩn mực và lý tưởng sống lạc lối. Họ càng cố tranh đua, càng cố tìm cách thỏa mãn dục vọng thì lại càng thấy cuộc đời mình thật bế tắc, vô nghĩa. Tình trạng này lan rộng hiển nhiên sẽ kéo theo sự thụt lùi của các chuẩn mực xã hội cao đẹp. Nhiều người đã đúc rút: "Cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì giới trẻ càng hư hỏng bấy nhiêu, con người càng làm nô lệ cho nhiều thứ chán nản, thất vọng. Khi đó họ muốn tìm đến với quan hệ tình dục dễ dãi, bừa bãi để khỏa lấp cho sự thất vọng đó".


pexels-photo-1382732


Cái gọi là "tình yêu thời hiện đại", "yêu là phải có sex" được những người trẻ đó cổ xúy, nhưng đó không phải là tình yêu thật sự. Khi loài thú hoang muốn tình dục, nó ve vãn để chứng tỏ "tình yêu", nhưng sau khi thỏa mãn chữ "Tình", chúng quên ngay chữ "Yêu" và sẵn sàng dứt bỏ nhau. Ðối với loài thú, tình dục chỉ là bản năng để thỏa mãn nhu cầu tính dục. Nhưng với con người, tình dục cần tuân theo những giá trị đạo đức, điều khiến chúng ta khác với thú vật. Bổn phận, trách nhiệm và hôn nhân là những yếu tố quan trọng đi kèm với tình dục. Những kẻ đã trở thành nô lệ cho ham muốn tình dục sẽ chỉ làm tiêu tan mất giá trị đích thực của tình yêu. Trong lịch sử loài người, biết bao kẻ vì ham mê nhục dục mà gây nên những lỗi lầm và tội ác, điển hình là những ông vua thời phong kiến, dẫu đã ngàn năm trôi qua nhưng không bao giờ bị lãng quên và cũng chẳng được coi trọng. 


Giáo sư Lý Gia Đồng, Viện trưởng Đại học Thanh Hoa (Đài Loan) báo động về tình trạng nạo phá thai của giới trẻ:

Từ năm 1975, tôi đã giảng dạy trong suốt 33 năm. Trong hơn ba mươi năm nay, tôi đã chứng kiến khung cảnh sân trường thay đổi từ mộc mạc và đơn giản thành phóng túng buông thả. Sự phóng túng ở sân trường chúng ta [Đài Loan] vượt trội hơn ở vài quốc gia khác. Trước kia trong khuôn viên đại học, nền tảng quan hệ nam nữ khép trong phép giao thiệp lịch sự, họ tôn trọng lẫn nhau trong khuôn khổ tiền hôn nhân của thời yêu đương tình tứ, hàm súc nét đẹp tự nhiên thấp thoáng trong sự tự kềm chế của đôi bên. Đem vấn đề tình dục trước hôn nhân ra mà nói, trong quá khứ, bất kể xã hội Tây phương cũng như Đông phương, chuyện này đều không nên. Thế nhưng hiện tại ư... Sự biến động hỗn loạn về quan điểm giá trị xã hội, khiến con người có xu hướng thiên về "tiền tài", dùng đồ hiệu, chạy theo công danh lợi lộc; hơn nữa tốc độ truyền thông tin học nhanh chóng, những khoái cảm tình dục phóng túng cũng lại phơi bày một cách không ngừng. "Miễn sao tôi thích là được, không ai có quyền phải ngăn cản" - Thanh niên hùa theo sự biện hộ đó. Hậu quả là, những thanh niên vốn dĩ ngay thẳng trong sạch, hào khí sung sức và đầy nhiệt huyết, nhưng không có nền tảng đạo đức đúng đắn kềm chế, nên đưa chân sa lầy đắm thân vào xác thịt, hoặc là vì hành vi lỡ lầm trong quan hệ khác phái trước hôn nhân, dẫn đến hoàn cảnh mang thai túng quẫn... Trông thấy những gì xảy ra, chúng ta không khỏi lo ngại - Nền giáo dục của chúng ta đã có vấn đề gì? Có phải là chúng ta nên bảo giới trẻ cái gì nên làm và những gì không nên làm theo quan điểm đạo đức cơ bản. Chúng ta không muốn những học sinh trẻ tuổi phải suốt đời vấn vương một vết thương hổ thẹn trong lòng chẳng vứt bỏ được!.


Nhật Bản là một ví dụ điển hình cho tình trạng này. Nước Nhật vẫn được coi là tấm gương cho sự phát triển của châu Á, nhưng cái giá phải trả cho sự "Tây hóa" quá đà cũng không nhỏ. Suốt 100 năm với các biện pháp Âu hóa, cuối cùng nền văn hóa Nhật đã bị biến dạng đi rất nhiều. Hiện nước này đang bị đẩy vào "cơn bão sex" với đầy rẫy những nguy cơ. Trinh tiết đã bị loại bỏ khỏi những quan niệm truyền thống, phụ nữ Nhật trước kia nổi tiếng vì lòng chung thủy thì giờ đây mặc sức chạy theo những đam mê và dục vọng của mình, trong khi Quấy rối tình dục và quay lén phụ nữ đã trở thành "văn hóa nơi công cộng". Chuyện các nữ sinh phổ thông sẵn sàng bán dâm để lấy tiền mua quần áo, giày dép giờ đã không còn hiếm, và là nỗi nhức nhối của xã hội Nhật.


"Không còn coi trọng sự trinh tiết, không còn sợ bị đánh giá vì tình dục bừa bãi, vậy cớ gì mà không thả lỏng mình ra trôi theo các cuộc vui để thỏa nhục dục" - Những hệ lụy đang ngày càng lớn và nghiêm trọng do người Nhật đang dỡ đi ngày càng nhiều những truyền thống đạo đức trong vấn đề tình dục.


Thế nhưng ngang trái thay, đàn ông Nhật Bản thì lại đang phải ngày đêm vật lộn với những con búp bê tình dục để thoả mãn nhu cầu về thể xác và tinh thần, vì theo như họ nói thì phụ nữ Nhật Bản rất lạnh lùng và ích kỷ và giờ đây chẳng mấy ai trong số họ có ý định muốn kết hôn nữa. Trong cuộc hội nhập, người Nhật đã giữ lại được khá nhiều những truyền thống văn hóa: các lễ hội, di tích lịch sử... nhưng họ lại "buông lơi" một thứ quan trọng đó là truyền thống văn hóa gia đình. Nhiều gia đình đã đánh mất nó bởi tư tưởng "giải phóng con người" được thực hiện quá nhiệt tình để rồi tự biến mình thành một phế phẩm của sự bắt chước không thành. Nó đã tạo nên một nền văn hóa sex Nhật mang đầy những thương tật, cả một ngành công nghiệp làm phim khiêu dâm với doanh thu hàng tỷ đô, nó chỉ làm cho đạo đức xã hội thêm suy đồi bởi sự cổ súy cho những trò giải trí bệnh hoạn. Thông qua các thống kê thực tế mà tôi sẽ trích dẫn bên dưới có thể kết luận: Trinh tiết với ý nghĩa tinh thần và thông điệp sâu xa của nó, thực sự ảnh hưởng đến sự bền vững của hôn nhân và sự phát triển bền vững của xã hội.


Tham khảo thêm:

Từ khóa: 

trinh tiết

,

văn hóa