Bàn về trinh tiết - Phần cuối: Công Dung Ngôn Hạnh

  1. Văn hóa

Phần 1: Khái niệm


Phần 2: Giá trị của trinh tiết


Phần 3: Quan hệ tình dục trước hôn nhân


Phần 4: Trinh tiết ở Việt Nam



Khổng Tử- nhà triết gia nổi tiếng Trung Quốc, ông tổ của nền giáo dục thế giới đã đưa ra thuyết “Tam tòng, Tứ đức” với các chuẩn mực: Công- Dung- Ngôn- Hạnh đây là các tiêu chuẩn cơ bản của phụ nữ để mỗi người cần tu luyện, tự hoàn thiện mình. Tam tòng đã không còn phù hợp và quá bất công nhưng Tứ đức thì vẫn còn nguyên giá trị. 


Ngày nay, có rất nhiều người cho rằng nó lạc hậu và lỗi thời, tôi cho rằng điều đó không đúng. Những người nói như vậy là bởi vì họ chưa hiểu bốn chữ này, hoặc họ không có được những đức tính này nên nói vậy để bao che cho bản thân mình mà thôi, họ muốn một lối sống phóng túng buông thả và không cần theo khuôn phép. Nếu điều này được đáp ứng, tất sẽ dẫn đến một xã hội hỗn loạn, không có trật tự và khuôn phép nào và như thế thì xã hội sẽ không thể nào phát triển được.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn luôn phải cần đến những luật lệ, nguyên tắc và một hệ giá trị chuẩn mực để mỗi người nhìn vào đó và tự hoàn thiện bản thân. Ngày nay, chúng ta có thể được tiếp cận với nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới, tuy nhiên không vì thế mà bỏ qua hệ giá trị của dân tộc mình, thay vào đó chúng ta hoàn thiện và phát triển nó để có thể đạt được một xã hội tốt hơn trong tương lai.


  • CHỮ CÔNG

Chữ ”Công”  theo quan niệm xưa kia (Nho giáo) được hiểu là nữ công gia chánh, tề gia nội trợ, may vá thêu thùa, nuôi dạy con cái khỏe mạnh, chăm ngoan. Gia Huấn Cao có câu thơ nói về điều này:

“Vá may giữ nếp đàn bà

 Mũi Kim nhỏ nhặt mới là nữ công”


Tuy nhiên không phải trong tất cả mọi thời kỳ mà mỗi chữ luôn có ý nghĩa giống nhau. Việt Nam ta có câu: Giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ những người phụ nữ của chúng ta không ngồi nhà thêu thùa may vá nữa, người thì làm tình báo, người thì chăm lo sản xuất, người thì tham gia thanh niên xung phong, người trở thành Mẹ Việt Nam anh hùng và rất nhiều công việc khác... chuẩn mực xây dựng người phụ nữ trong giai đoạn này là: “Trung hậu, đảm đang, trung với nước với nhà, với chồng con đi xa, với nhân dân đồng bào”. Vậy thì ở mỗi thời kỳ khác nhau, tuỳ thuộc vào bối cảnh mà có cách thay đổi sao cho phù hợp với thời đại đó, như vậy mới là điều đúng đắn.


a1cf68c1a1329a284003513d341dc32496d67468



  • CHỮ DUNG

Chữ "Dung" là nhan sắc - tức là vẻ đẹp của người phụ nữ. Phụ nữ là đại diện cho cái đẹp, được gọi là phái đẹp, vậy mà lại không biết làm đẹp thì thật là uổng phí biết bao nhiêu. Rất nhiều người con gái, ăn mặc rất lôi thôi, đến tôi là con trai nhìn vào còn thấy thật khó hiểu với cách ăn mặc như vậy chứ nói gì đến chuyện yêu đương hay kết hôn. Y phục xứng kỳ đức, việc ăn mặc không chỉ thể hiện cái bên ngoài mà còn thể hiện vẻ đẹp bên trong của mỗi con người. Một người biết cách ăn mặc thể hiện là người có gu thẩm mỹ tốt, phù hợp trong từng môi trường và điều kiện khác nhau, ngoài ra nó còn thể hiện sự thông minh của người đó nữa.

Trong cuốn sách mà tôi mong mọi người sẽ đọc đó là cuốn Hình ảnh của bạn đáng giá triệu đô có nói rất kỹ về việc ăn mặc sao cho phù hợp trong giới doanh nhân, không chỉ là ăn mặc mà cách cư xử và nói năng cũng vô cùng quan trọng, điều này không thể nào xem nhẹ được. Đã làm phụ nữ là phải đẹp, nhưng muốn trở nên đẹp thì phải hiểu được chữ đẹp, đừng nên chỉ đẹp nhờ son phấn mà hãy đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài nữa thì mới thực sự được coi là đẹp.


  • CHỮ NGÔN

Chữ "Ngôn" là ngôn từ, là lời ăn tiếng nói. Sức mạnh của ngôn từ và lời nói có lẽ không ai là không rõ, điều này là cần thiết cho tất cả mọi người chứ không riêng gì phụ nữ. Ngôn từ không chỉ là để giao tiếp thuần tuý mà nó còn thể hiện được tư duy và trí tuệ của một con người. Người nhân đức tiếng nói trong sáng, ấm áp. Người cay nghiệt, tiếng nói rin rít qua kẽ răng. Người đanh đá, tiếng nói the thé. Các cụ nhà ta có câu:

Chim khôn kêu tiếng rảnh rang

Người khôn tiếng dịu dàng dễ nghe.


Người hay văng tục gần đây được khoa học chứng minh là người rất thông minh, tuy nhiên nếu có thể thông minh mà ăn nói nhã nhặn được thì chẳng phải là vẫn tốt hơn hay sao. Đàn ông nói tục xưa nay vẫn được xem là chuyện bình thường, nhưng phụ nữ nói tục thị bị coi là điều rất không tốt. Đàn ông nói tục cũng chỉ vài ba câu, chứ nếu nói quá nhiều thì cũng không ai chấp nhận được. Thông qua cách ăn nói của một người, sự lễ độ, đúng mực chứng tỏ đấy là con nhà gia giáo. Phụ nữ nói oang oang như lệnh vỡ là người bộc tuệch, ruột để ngoài da, giống như phường chợ búa vậy.


Người vừa đẹp, vừa có duyên lại biết cách ăn nói thì có sức mạnh rất lớn, có thể chinh phục được lòng người thậm chí là được cả thiên hạ. Phụ nữ ngày nay, ít chú ý rèn luyện ngôn ngữ, nói năng rất tuỳ tiện. Hay nói to, cười to, kể cả trước người lớn tuổi. Ngày xưa, nếu con gái nói to là bị mẹ mắng ngay.


Bây giờ thì ít gia đình dạy con được kỹ như thế, thậm chí phụ nữ bây giờ ngay cả giới nghệ sỹ cũng ăn nói, phát ngôn thật không thể nào chấp nhận được.

Còn những bạn trẻ mới lớn thì ăn nói ngôn ngữ lai tạp, nửa Tây nửa ta nghe chẳng ra làm sao, tiếng Việt nói còn chưa sõi nhưng suốt ngày học đòi nó tiếng của người khác, và còn văng tục chửi bậy rất nhiều. Biết ngoại ngữ là một điều rất tốt nó mở ra cho chúng ta nhiều tri thức và cơ hội, nhưng trước hết hãy biết về ngôn ngữ của dân tộc mình, hãy hiểu rõ và sử dụng nó một cách thành thạo trước khi đi học ngôn ngữ của nước khác. Về vấn đề này, theo tôi đó là một thiệt thòi của đàn ông chứ không phải của phụ nữ, vì phải lấy một người như vậy về làm vợ thì quả là điều kinh khủng, có lẽ vì vậy mà nhiều người đàn ông bây giờ hay ngoại tình, lấy vợ muộn hoặc chọn một cuộc sống độc thân chứ chẳng còn mặn mà với việc kết hôn nữa, không phải vì họ không muốn kết hôn mà là không thể nào tìm được một người phụ nữ đúng mực để kết hôn.


  • CHỮ HẠNH

Chữ "Hạnh" là đức thứ tư, được xem là quan trọng nhất của người phụ nữ, hạnh trong “Tứ đức”: chỉ hạnh kiểm, đạo đức, lòng nhân hậu, thủy chung son sắt, giàu 

tình yêu
 thương, giữ trọn nề nếp gia phonG.

Đức hạnh của người phụ nữ được thể hiện qua các mối quan hệ vợ - chồng, con cái - cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp và những mối quan hệ khác. Rất nhiều phụ nữ ngày nay mải mê chạy theo vẻ đẹp bên ngoài mà dường như quên chăm chuốt cho vẻ đẹp bên trong, chăm chút cho vẻ đẹp bên ngoài thì dễ nhưng còn vẻ đẹp vên trong tâm hồn hay vẻ đẹp của trí tuệ thì cần phải rèn luyện chứ tiền không mua được những thứ đó.


  • TỔNG KẾT

Có thể dễ dàng nhận thấy một điều đó là bốn đức tính trên không hề đưa ra yêu cầu cụ thể là phải như thế này hay như thế kia thì mới được gọi là một người phụ nữ thực sự hoàn hảo, đó chỉ là bộ khung để mà dựa vào đó mỗi người tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình mà thôi.


Mỗi người sẽ có bốn chữ Công Dung Ngôn Hạnh khác nhau chứ không thể nào tất cả mọi người đều như nhau, đừng vội vàng phán xét người khác bởi vì khi chúng ra không ở trong hoàn cảnh của họ thì chúng ta không thể nào hiểu được những nỗi khổ mà họ phải chịu.

Thay vì phán xét hãy cảm thông cho những nỗi bất hạnh đó và tự xét lại chính bản thân mình thì hơn. Nhiều người cho rằng: Phụ nữ chỉ cần kiếm được nhiều tiền, việc nhà thuê osin, chồng con ăn uống thế nào cũng được, cùng lắm thì ra ngoài hàng ăn. Chí Phèo vốn ngang tàng là vậy nhưng chỉ vì một bát cháo hành mà xiêu lòng, trong thâm tâm của mỗi người ai cũng muốn được quan tâm và chăm sóc, chúng ta có thể dễ dàng mua được những thứ vật chất đó bằng tiền nhưng sự chăm sóc và tình cảm của con người dành cho nhau mới thật sự đáng quý, đó là thứ cao cả và đẹp đẽ hơn tiền bạc hay những lợi ích về vật chất rất nhiều. Là một người đàn ông, ai mà chẳng mong muốn lấy được một người phụ nữ có “Công dung ngôn hạnh” tuyệt vời nhưng để lấy được một người như vậy thì vản thân người đàn ông cũng phải tự hoàn thiện mình rất nhiều.


Nếu chịu khó quan sát trong cuộc sống thì bạn có thể nhận thấy rằng những người phụ nữ thông minh thật sự luôn lấy được một người chồng rất tuyệt vời, có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, đó mới là những người phụ nữ đáng được ngưỡng mộ.


Những đức tính trên dù ở thời nào thì theo tôi cũng sẽ không bao giờ thay đổi, vì vậy những người phụ nữ chớ nên xem thường hay bỏ qua những yếu tố này.


Nói về đạo lý làm người thì sâu rộng khôn lường, chỉ một vài chữ vài dòng hay đúng hơn là với lượng kiến thức có hạn của tôi thì khó mà nói cho hết được tường tỏ mọi điều. Tuy xã hội ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với ngày trước và sẽ còn tiếp tục có nhiều thay đổi khác nữa nhưng dù ở nơi đâu trên thế giới thì tất cả những điều trên vẫn luôn được coi trọng chứ không chỉ riêng ở Việt Nam hay phương Đông, sách của người xưa luôn đề cao sự giáo dục nhân cách của con người, hướng tới cái lý tưởng còn ngày nay rất nhiều cuốn sách ra đời chỉ mang tính giải trí và thương mại chứ không có nhiều giá trị về nội dung.


Những yếu tố như tiền tài, danh vọng hay rất nhiều yếu tố khác bao giờ cũng phải dựa trên những yếu tố cốt lõi trên thì mới có thể đạt được, nhìn vào tấm gương của những vĩ nhân thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng họ luôn là những người có gần như là đầy đủ tất cả những phẩm chất trên, sự dối trá lừa lọc hay khôn lỏi chỉ mang đến được những cái lợi nhỏ trước mắt chứ không thể mang lại được lợi ích lâu dài, tôi mong rằng những kiến thức này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về cách nhìn nhận con người, trước lấy đó mà điều chỉnh lại mình, hoàn thiện bản thân để hướng tới cái cao đẹp và thuần khiết, sau thì người phụ nữ thì cũng biết đâu là người xứng đáng để kết hôn và chọn làm chồng, đàn ông cũng hiểu rõ hơn về chữ trinh tiết, chớ nên lấy một bộ phận trên cơ thể người để đánh giá toàn bộ nhân cách của ngườ đó, và cũng là để tránh lấy nhầm những kẻ không ra gì để rồi phải hối hận về sau thì thật đáng tiếc cho một cuộc đời con người.

Từ khóa: 

công dung ngôn hạnh

,

trinh tiết

,

văn hóa