BÀN VỀ VẤN ĐỀ ĂN UỐNG CỦA CON

  1. Giáo dục

baby-babysitter-babysitting-51953


Ngay lúc này, hãy dừng lại và thử tưởng tượng rằng bạn đang bị trói vào một chiếc ghế, bên cạnh là một kẻ đầy uy quyền đang ép bạn ăn từng thìa, từng thìa cho đến hết một món ăn nào đó mà bạn không hề yêu thích, thậm chí là khi đó bạn đang không hề cảm thấy đói, cảm giác sẽ như thế nào? Khó nhuốt, buồn nôn hay dễ chịu thoải mái. Chỉ nghĩ như vậy thôi cũng đã cảm thấy thật kinh khủng nhưng đó chính xác là những gì mà trẻ em đã phải chịu trong suốt tuổi thơ của mình khi bị cha mẹ ép ăn những thứ mà mình không hề thích hoặc bị ép ăn đến mức trở thành nỗi ám ảnh. Rõ ràng việc ăn uống là bản tính tự nhiên của con người ấy vậy mà có rất nhiều bậc cha mẹ lại biến điều đó thành một công việc nặng nhọc và không hề dễ dàng chút nào. Bác sĩ nhi khoa nổi tiếng, nhà tâm lý học người Mỹ

Benjamin Spock
đã nói rất rõ về vấn đề này, ông nói:

"Tại sao lại có những đứa trẻ lười ăn như vậy? Nguyên nhân chủ yếu là do cũng có không ít bố mẹ ép con ăn".

 

Ông còn cho rằng:


"Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một cơ chế sinh lý kỳ diệu tự điều tiết số lượng và chủng loại thực phẩm ăn vào để đáp ứng như cầu phát triển bình thường".


Điều đó có nghĩa là bản thân mỗi đứa trẻ biết rất rõ mình muốn ăn gì và ăn bao nhiêu là đủ. Ngày trước, thế hệ cha mẹ của chúng ta có ai biếng ăn hay không? Vì khi đó rất nghèo, ăn không đủ lấy thì làm gì có chuyện biếng ăn và bố mẹ cũng đâu có ép trẻ ăn món này món kia như bây giờ. Nếu bạn thích một món ăn nào đó, bạn sẽ ăn món đó thường xuyên. Nhưng nếu bây giờ bị ép là ngày nào cũng phải ăn món đó ngày 3 bữa thì liệu bạn còn thích món đó nữa hay không? Đó là còn chưa kể đến việc bị doạ nạt, quát mắng, đánh đập, ép buộc, người lớn nghĩ đến còn thấy kinh khủng chứ nói gì đến trẻ em, tại sao lại biến những điều tự nhiên ấy trở thành khó khăn, tự nhiên vốn dĩ đã rất hoàn hảo rồi xin đừng biến nó thành một đống lộn xộn nữa. Chưa bàn đến khẩu vị của món ăn đó ra sao, bổ dưỡng thế nào, chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng là cơn ác mộng thực sự đối với con trẻ mỗi khi bị cha mẹ nhồi nhét như là những con vật được nuôi để xuất chuồng vậy. Về vấn đề lười ăn của con trẻ cha mẹ hãy tham khảo và áp dụng những nguyên tắc sau:


  • Đầu tiên tôi xin gợi ý các bậc cha mẹ nên xem qua cuốn sách Minh Triết Trong Ăn Uống Của Phương Đông của tác giả Ngô Đức Vượng, cuốn sách đưa ra rất nhiều quan điểm hoàn toàn ngược lại với suy nghĩ của tất cả mọi người hiện nay như: Phụ nữ mang thai thì ăn chay là tốt nhất cho con, trẻ sinh ra không nên quá nặng mà nhẹ hơn tiêu chuẩn hiện nay mới là tốt, uống sữa bò là hoàn toàn có hại và tuyệt đối không nên uống sữa bò và rất nhiều quan điểm khác. Tôi không phải là người nghiên cứu nên không thể xác thực được những quan điểm đó là đúng hay sai nhưng tôi khuyên cha mẹ nên đọc cuốn sách đó, có bạn trên
    Tiki.vn
    với giá chỉ hơn 100 ngàn đồng., quả thật là quá rẻ.
adorable-baby-bed-1296145


  • Việc ăn uống là bản tính tự nhiên của con người vì vậy hãy để nó diễn ra một cách tự nhiên đừng nên ép buộc con, hãy thử đặt địa vị mình vào vị trí của con xem cha mẹ sẽ cảm thấy như thế nào?


  • Tâm lý thoải mái trong lúc ăn quan trọng hơn ăn gì, cha mẹ hãy nhớ kĩ điều này. Khi chúng ta không vui, thì ăn cũng không thấy ngon, nhưng tệ hơn hơn đó là khi chúng ta cảm thấy tức giận và có những cảm xúc tiêu cực thì cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều độc tố, nếu chúng ta ăn ép đứa trẻ ăn trong tâm trạng như vậy thì tôi xin khẳng định thức ăn đó là thuốc độc giết người một cách từ từ chứ không có chút lợi ích nào. Hơn nữa khi chúng ta nấu ăn, thì tình yêu thương và tâm trạng vui vẻ của chúng ta sẽ là nguồn năng lượng tuyệt vời truyền vào món ăn, vậy nên ngay từ khi nấu ăn cũng nên vui vẻ và truyền tình yêu vào trong món ăn đó, duy trì tâm trạng vui vẻ đó đến hết bữa ăn thì quả là một điều tuyệt vời.


  • Các cụ đã có câu: Học ăn, học nói, học gói học mở - HỌC ĂN được đặt lên hàng đầu vì nó là yếu tố quan trọng nhất, nếu không ăn thì chết chắc, mà chết thì còn nói gì đến chuyện khác. Thế nhưng chúng ta xưa nay không hề biết ăn như thế nào cho đúng cách. Rất ít cha mẹ có kiến thức đúng đắn về ăn uống, vì vậy cha mẹ cần phải có kiến thức về ăn uống để trước hết là áp dụng cho mình sau đó áp dụng cho con và dạy cho con để con có thể tự biết cách chăm sóc cho bản thân mình, không bác sỹ nào tốt hơn chính mình hết, hãy nhớ lấy điều này.


Trẻ con lớn lên qua nhận được dinh dưỡng từ đồ ăn thực vật hơn là thịt có lợi thế rất lớn về sức khỏe. Chúng ít gặp phải vấn đề về sức khỏe, đái tháo đường, huyết áp cao và một số bệnh ung thư. Benjamin Spock


  • Ngay khi trẻ có thể tự xúc cơm ăn hãy để trẻ tự ăn, cha mẹ không nên ép buộc con cũng không nên cướp mất niềm vui này của con, làm vậy sẽ giúp con rèn luyện được tính tự lập không chỉ trong ăn uống mà còn nhiều lĩnh vực khác nữa. Đứa cháu nhà chị gái tôi ngày trước khi mới được tập cho tự ăn thì ăn rất ngon, rất vui vẻ, giờ do bị ép ăn nhiều quá mà thành ra việc ăn uống ngày càng trì trệ, thật đáng thương. Mới tập ăn dĩ nhiên trẻ sẽ gây nên rất nhiều bừa bộn, cứ kệ bé, đợi bé ăn xong và thu dọn chiến trường, nhưng hãy giúp trẻ hiểu rằng việc ăn uống là của con, con phải tự quyết định đấy nhé và dần dần mọi chuyện sẽ tốt hơn.


  • Chúng ta vẫn cho rằng chúng ta ăn uống theo khoa học, rất khoa học và hoàn toàn tin tưởng vào khoa học nhưng điều quan trọng nhất mà chúng ta quên mất đó là:  Khoa học thực sự là gì? Liệu khoa học có đúng đắn hay không? Có phải là chính xác tuyệt đối hay không thì chúng ta cần phải suy nghĩ về vấn đề này. Cá nhân tôi luôn tìm cách phản biện lại mọi thứ trước khi tin vào nó, tôi cho rằng tri thức đúng đắn thì luôn luôn chỉ có 1, chỉ khác nhau về con đường đi tới đó như thế nào mà thôi vì vậy giữa Đông y và Tây y nhất định phải có sự tương đồng nếu như tri thức hoặc kiến thức đó là đúng, ngược nếu nó mâu thuẫn lẫn nhau thì có thể một trong hai đều không đúng hoặc cả hai đều sai. Tôi khá may mắn khi có mẹ làm trong ngành y, lại được đọc cuốn sách kinh điển
    Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam
     của giáo sư Đỗ Tất Lợi ngay từ khi còn học cấp 2, sau đó lại được đọc một bài viết của một giáo dư người Trung Quốc làm cho WTO có nói về những cách ăn uống khoa học nên chịu ảnh hưởng khá nhiều từ y học của phương Đông. Sau này khi có đọc thêm về các ngiên cứu của những nhà khoa học phương Tây chân chính thực sự thì tôi thấy nó hoàn toàn tương đồng với những hiểu biết của y học phương Đông và thậm chí những nghiên cứu đó đã đi sau y học của phương Đông rất nhiều. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này đó là những công ty lớn của ngành thực phẩm có thể chi hàng tấn tiền để bịt miệng quan chức và hàng trăm ngàn quảng cáo khác nhau để tẩy não tất cả chúng ta, vì vậy việc chúng ta ăn uống như thế nào đôi khi hoàn toàn không phải là khoa học mà đó là do ý muốn của những công ty đó, cha mẹ hãy cẩn thận vì những quảng cáo nói là khoa học chưa chắc đã đúng thậm chí còn là hoàn toàn sai lầm, gây hại đến sức khoẻ chứ chẳng mang lại lợi ích gì hết, rất mong cha mẹ để ý đến điều này để chăm sóc cho con cái của mình đúng đắn nhất.


  • Việc ăn uống rất khó để nhận viết có lợi hay hại vì nó không tác động đến chúng ta ngay lập tức mà ảnh hưởng đến chúng ta suốt cả cuộc đời. Ngày hôm nay ăn gì tuy chưa gây bệnh ngay nhưng 10 năm sau thì không ai biết nó sẽ như thế nào. Vậy nên việc chọn lựa những loại thực phẩm tốt là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em. Một điều quan trọng nữa đó là quan sát trong tự nhiên chúng ta có thể thấy rằng những loài động vật ăn cỏ thì hiền lành, dễ thương còn những loài động vật ăn thịt thì hung dữ, thích bạo lực. Do nhận biết được điều này nên Đức Phật đã đề ra việc ăn chay để làm hạn chế sự nóng tính và hung dữ của con người. Tức là việc ăn uống, hay đúng hơn là đối với mỗi loại thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng đến tính cách và trí tuệ, phẩm chất cá nhân của mỗi người. Cha mẹ hãy dựa theo điều này làm một cách để giáo dục con cái từ đó tạo nên tính cách của một đứa trẻ ngoan hiền, thông minh và tốt bụng.


  • Cơ thể con người vốn đã là một cỗ máy rất hoàn hảo và kỳ diệu, suốt hàng ngàn năm qua biết bao nhiêu bộ não vĩ đại dành cả đời để nghiên cứu mà vẫn chưa hiểu hết vậy mà cha mẹ tôi không rõ là dựa vào đâu hay tài giỏi cỡ nào nhưng luôn tỏ ra hiểu biết tự cho là món này, món kia tốt cho sức khoẻ nên ép con ăn cho bằng được, điều đó là hết sức vô lý. Có rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, cha mẹ luôn lấy lý do này ra để ép con ăn, trên thế gian có rất nhiều đàn ông tốt, phụ nữ tốt chẳng nhẽ chúng ta phải sống phải yêu, phải làm vợ làm chồng của tất cả bọn họ ư? Sự ép buộc không bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp, cha mẹ hãy để việc ăn của con được diễn ra theo cách tự nhiên nhất, hãy ghi nhớ và ghi nhớ thật kỹ điều đó.


  • Chế độ ăn uống phải thích hợp với cấu tạo và sinh lý cơ thể. Mỗi người có một đặc điểm sinh lý khác nhau và trẻ em cũng vậy, có rất nhiều bậc cha mẹ cứ thấy người ta quảng cáo cái gì tốt là cũng mau về rồi ép cho con ăn bằng được vì nghĩa rằng nó tốt, thật nực cười. Nó có thể phù hợp với đứa trẻ đó nhưng chắc gì đã phù hợp với con nhà mình, tại sao cha mẹ không quan tâm đến việc con của mình cần ăn cái gì mà lại đi ăn theo cách ăn uống của những đứa trẻ khác, làm vậy hoàn toàn không phải là tốt cho con mà là đang hại con đấy.


  • Vừa ăn vừa chạy vừa nô đùa có hại cho dạ dày hay không? Nhất định là có. Ăn dai dẳng liên miên trong thời gian dài có hại dạ dày không? Cũng có, và còn làm cho chúng ta cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Con người có ai đói mà không cần ăn hay không? Chẳng có ai, đói sẽ phải tự đi tìm cái ăn đó là bản tính của con người. Vậy thì chúng ta ép trẻ ăn làm gì nữa.


  • Đối với một con người, ăn uống là việc tự nhiên nhất, nếu ngay cả về đến nhà cũng không được ăn món mình thích mà phải ăn những món do người khác sắp đặt thì có khác nào nhà tù. Cha mẹ hãy đóng vai trò là cha mẹ, đừng biến gia đình thành nhà tù theo đúng nghĩa nữa.


  • Một người mà ngay cả đến việc ăn còn không tự lo được thì có thể làm được việc gì? Thế nên ngay khi con có thể biết nấu ăn hãy dạy con nấu ăn, thực ra việc này rất dễ, trẻ vốn rất thích được thể hiện bản thân và rất tò mò nên có lẽ chẳng cần cha mẹ phải gợi ý, chúng sẽ tự làm trừ khi bị cha mẹ cấm đoán mà thôi. Và hãy nhớ, một con người ngay cả đến việc ăn còn không lo được thì có thể làm được gì?


  • Tuy nhiên nếu để mặc cho trẻ muốn ăn gì cũng được sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ béo phì, vì vậy cha mẹ cần hạn chế việc ăn của con, ngoài ra hãy tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động về thể dục thể thao, điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển toàn diện của con.


adorable-baby-beautiful-265987


  • Chúng ta không thể xác định được nguồn gốc của thực phẩm, điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào người sản xuất ra chúng vậy nên hãy cố gắng chọn những thực phẩm sạch nhất có thể, nếu có thể tự trồng được là tốt nhất. Cách hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể là qua con đường ăn uống chứ không phải là sử dụng những viên Vitamin hay thực phẩm chức năng, thậm chí lạm dụng chúng quá mức còn gây ra rất nhiều tác hại.


  • Hãy ăn uống theo cách thông minh nhất, ăn theo chất dinh dưỡng chứ không ăn theo món ăn, tức là cơ thể cần Vitamin nào, cần dưỡng chất gì thì lựa chọn những loại thực phẩm có vitamin và dưỡng chất đó. Mỗi loại Vitamin đều có rất nhiều thực phẩm chứa vitamin đó. Ví dụ: Vitamin có nhiều nhất trong Ổi, Cà Chua, Ớt, Bông Cải Xanh..và hơn 20 loại thực phẩm khác. Vitamin A có nhiều trong: Ớt, Đu Đủ, Khoai Lang, Cà Rốt... Nếu muốn bổ sung Vitamin nào cho con của mình cha mẹ hãy chọn ra một món con thích ăn rồi nấu thật ngon món đó, một món sẽ có rất nhiều cách chế biến như xào nấu, luộc, nấu kèm món khác, nấu canh,chẳng nhẽ trong số hàng trăm cách chế biến đó con lại không thích ăn món nào thì thật là điều vô lý, do cha mẹ chưa cố gắng mà thôi. Ngày nay những thông tin về các loại Vitamin nào có trong thực phẩm gì có thể tra cứu rất dễ dàng trên Internet, vậy thì còn lý do gì cản trở chúng ta có được một bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng nữa chứ? Nếu đó là về vấn đề thời gian hay tiền bạc thì xin lỗi, tôi thật lòng không thể nào giúp được.


  • Khi xem phim Hàn Quốc chúng ta thấy họ ăn rất nhiều món, những mỗi món có lượng rất ít, đây là cách ăn uống rất khoa học. Trong một bữa ăn nên có nhiều món để bổ sung những dưỡng chất cần thiết, không nên ăn một món với số lượng lớn. Tuy nhiên phải luôn nhớ là để việc này diễn ra theo cách tự nhiên, không nên ép người khác ăn dù biết là tốt nhưng người ta không thích thì cũng không sao, ngoài ra còn phải chú ý đến việc nấu có ngon hay không nữa, nấu quá mặn hoặc không hợp khẩu vị thì có tốt mấy cũng không ăn nổi.


  • Khi ra nước ngoài chúng ta cảm thấy thèm những món ăn quê hương, đó là vì sao? Những món ăn yêu thích của chúng ta là do sinh ra đã thích hay là do trong quá trình trưởng thành ăn mãi nên thành quen. Đúng là có những món có thể do bẩm sinh nhưng chỉ là số lượng nhỏ, còn lại phần lớn là do chúng ta ăn mãi nên thành quen đấy thôi, cứ đọc câu chuyện về Trạng Quỳnh trộm mèo của Chúa thì rõ. Trong tâm lý học có hiệu ứng nói mãi một điều không có thật thì nó thành có thật, trong ăn uống cũng vậy, ăn mãi một món không thích thì cũng ăn được mà thôi. Vậy nên cha mẹ nên rèn cho con ăn những món ăn có lợi cho sức khoẻ ngay từ khi con còn nhỏ, có thể ban đầu chưa quen, không thích ăn nhưng ăn mãi thì cũng sẽ ăn được mà thôi.


Trên đây chỉ là một vài vấn đề tôi nghĩ là rất nhỏ về ăn uống mà thôi, cha mẹ phải không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi để nâng cao hiểu biết của mình để mang đến cho cả gia đình những bữa ăn vừa ngon miệng mà lại vừa bổ ích.

Từ khóa: 

ăn uống

,

giáo dục