Bao nhiêu bạn ở Noron thực sự hiểu về câu này ''Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu''?

  1. Triết học

Từ khóa: 

triết học

Có nghĩa là nếu như 1 ngày bạn đi câu cá bạn chỉ câu đc 2 con nhưng bạn cần 3 con để tồn tại 3 bữa thì bạn vẫn được 2 con cá dù thu nhập mỗi ngày chỉ 3 con...

Đây là 1 ước mơ hoặc có thể coi là nghịch lý mà các nước xhcn đứng đầu là Liên Xô từng tuyên truyền rằng họ đã làm được, tuy nhiên trên thực tế đây chỉ là mục tiêu của họ. Trên thế giới hiện tại chỉ có 1 số nước ở vùng Nam Âu, Đông Nam âu là tiệm cận được tiêu chí này.

Trả lời

Có nghĩa là nếu như 1 ngày bạn đi câu cá bạn chỉ câu đc 2 con nhưng bạn cần 3 con để tồn tại 3 bữa thì bạn vẫn được 2 con cá dù thu nhập mỗi ngày chỉ 3 con...

Đây là 1 ước mơ hoặc có thể coi là nghịch lý mà các nước xhcn đứng đầu là Liên Xô từng tuyên truyền rằng họ đã làm được, tuy nhiên trên thực tế đây chỉ là mục tiêu của họ. Trên thế giới hiện tại chỉ có 1 số nước ở vùng Nam Âu, Đông Nam âu là tiệm cận được tiêu chí này.

Làm theo năng lực: Năng lực đến đâu thì làm đến đó.

Nếu tay chân lành lặn, đầu óc bình thường mà chỉ muốn ăn không muốn làm thì là làm biếng chứ không phải làm theo năng lực.

Hưởng theo nhu cầu: Cần cái gì thì có cái đó.

Ví dụ bị ốm thì sẽ có thuốc men, đói thì có ăn,... Khác với việc mua siêu xe, ở nhà biệt thự, người hâu kẻ hạ,....

Xã hội đã không còn phân chia giai cấp, không còn giàu nghèo, ăn chơi xa hoa không thể tồn tại được. Chơi thì cùng chơi, làm thì cùng làm. Tất nhiên là xã hội lúc đó phải cực kỳ phát triển. Ví dụ như phương tiện đi lại, năng lực của con người có thể tạo ra đủ để cấp cho mỗi người một con siêu xe chỉ với rất ít công sức. Ai cũng có đầy đủ cả thì có ai đi phục vụ bạn. Với cả tiền tệ có thể không còn tồn tại, bạn muốn hơn thua với người khác cũng khó. 

Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu. 

Nhưng nhu cầu ở đây là nhu cầu nào? Nếu nó là những nhu cầu tối thiểu của một con người để tồn tại thì có lẽ sẽ không khó, sẽ khả thi. Càng ngày sẽ càng khả thi khi năng suất lao động đã tăng vọt đột biến trong mấy trăm năm vừa qua. Nhìn về tương lai khoảng 100 năm nữa khi máy móc, AI trở nên vô cùng phổ biến thì việc tạo ra hàng hóa, của cải vật chất để duy trì đời sống con người sẽ không khó.

Nhưng nếu đó là nhu cầu tinh thần, là nhu cầu tối đa, nhu cầu theo mong muốn thì mãi mãi là một điều viển vông. Bởi vì lòng tham của con người là vô đáy. Cái con người muốn không chỉ là của cải vật chất để tồn tại, mà họ muốn hơn người khác. Mà như thế thì không bao giờ thỏa mãi được.

Làm theo "năng lực", nhưng đây là năng lực gì? Năng lực thể chất hay năng lực tinh thần, năng lực của hiện tại hay năng lực tương lai. Con người có khả năng phát triển năng lực nếu có động lực phù hợp. Hôm nay năng lực của bạn chỉ là nâng tạ được 20kg, nhưng vì để lấy le với gái, hoặc đơn giản vì muốn rèn luyện sức khỏe mà bạn tập luyện mỗi ngày, chỉ 1 tháng sau bạn đã có thể nâng được mức tạ 30-40kg. Làm sao người khác có thể đánh giá năng lực của bạn, trong khi đến chính bản thân bạn còn chẳng rõ năng lực của mình bao lớn.

Động lực sống là gì?

https://cdn.noron.vn/2022/12/23/3914235385319347-1671765312.jpg

Triết lý làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu nói về một thế giới mà ở đó động lực phát triển xã hội là động lực xung phong, cống hiến, chứng tỏ bản thân. Đây là loại động lực chỉ có ở rất ít người, trong rất ít thời điểm của cuộc sống.

Để thế giới được vận hành, chúng ta phải duy trì được các động lực. Động lực càng nhiều, càng lớn, thế giới càng phát triển. Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu có thể khả thi về mặt nguồn lực nhưng không khả thi về mặt động lực để duy trì xã hội. Thực tế đã chứng minh, các mô hình hợp tác xã lúc mới đầu rất ổn. Nhưng chỉ sau vài năm, khi mọi người lười đi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Không ai muốn phấn đấu, muốn nâng cao năng lực của bản thân nữa thì xã hội sẽ bị thụt lùi, bị đi xuống.

Năng xuất lao động mặc dùng đã tăng cao nhưng chưa khả thi cho việc duy trì cả thế giới bởi 1 chút động lực như vậy. Đến khi nào chỉ cần 1 người xung phong làm, đủ nuôi sống cả ngàn người thì nó sẽ khả thi hơn.

"'Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu' là một khẩu hiệu được phổ biến bởi Karl Marx trong văn kiện Phê phán Cương lĩnh Gotha năm 1875 của ông. Đây là nguyên tắc cho phép sự phân phối tự do về hàng hóa, của cải và dịch vụ. Theo quan điểm chủ nghĩa Marx, sự sắp xếp như vậy có thể đạt được nhờ nguồn sản phẩm và dịch vụ dồi dào mà một xã hội cộng sản có thể sản xuất được; theo ý tưởng này thì với sự phát triển toàn diện của nền sản xuất xã hội và lực lượng sản xuất tự do, mọi nhu cầu của tất cả mọi người sẽ đều được đáp ứng"

Đấy câu trả lời mkcopy trên mạng chắc là cũng đúng đến 90%. Còn người hỏi câu này thì mk cũng không dám tự trả lời, sợ k cãi lại được với kiến thức thâm sâu của b? 

https://cdn.noron.vn/2022/12/20/roi-roi-ok-ban-la-nhat-ban-la-nhat-ban-la-nhat-1671523108.jpg