Bệnh tâm thần có ảnh hưởng tới di truyền không?

  1. Sức khoẻ

Gia đình mình có cô dì năm nay 26t, thần kinh của dì không ổn định. Khi đi khám hồi nhỏ, cô đã được bác sĩ chuẩn đoán là mắc bệnh tâm thần nên mọi người trong gia đình đã chăm sóc cô liền 15 năm nay và 3 năm mới đây đã đưa cô đi viện. Không hiểu kiểu gì cô đã bị xâm hại tình dục hay như thế nào, gia đình mình được báo rằng cô đã có thai được 3 tháng rồi. Đúng là như phim luôn, gia đình mình cũng đang rất bối rối. Mình đang băn khoăn 1 vấn đề là nếu cô mình bị bệnh như thế rồi thì liệu có di truyền cho con không?

Từ khóa: 

tâm thần

,

sức khoẻ

Mình đọc các bài báo đều thấy khó nhận biết được khi đứa bé ra đời, đến lúc lớn thì bệnh mới bộc lộ ra. Mong gia đình bạn sẽ tìm được phương pháp chuẩn đoán đem lại kết quả tốt nhất cho cháu bé.
Trả lời
Mình đọc các bài báo đều thấy khó nhận biết được khi đứa bé ra đời, đến lúc lớn thì bệnh mới bộc lộ ra. Mong gia đình bạn sẽ tìm được phương pháp chuẩn đoán đem lại kết quả tốt nhất cho cháu bé.
Khi người quan hệ kia là người bình thường thì không hoàn toàn bạn nhé mà chỉ làm tăng nguy cơ. Gia đình bạn có thể giảm tỷ lệ này cho con của dì trong suốt cuộc đời bằng một lối sống lành mạnh cả về thể chất và tinh thần. Mình tin là như thế! Mong mọi điều tốt đẹp sẽ tới với gia đình bạn. Còn người kia cũng là người bị bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn cưỡng chế thì nguy cơ có thể lên đến 50-70% đấy ạ.

Tôi thấy % cao là có di chuyển đấy tùy theo mức độ nặng nhẹ của triệu chứng sẽ khác nhau rất nhiều giữa từng người cùng mắc bệnh tâm thần trong một gia đình. Thay vì việc lo lắng bệnh tâm thần có di truyền không mà không dám sinh con, gia đình bạn có thể thực hiện một số biện pháp nhỏ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh cho con trong tương lai.

Chăm sóc đặc biệt khi mang thai

  • Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, đặc biệt là acid folic (vitamin giúp dự phòng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ),
  • Không dùng thuốc bừa bãi nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ
  • Hạn chế dùng điện thoại và các thiết bị phát sóng liên tục
  • Ăn thực phẩm sạch
  • Đổi môi trường sống trong lành
  • Luôn vui vẻ, tránh tình trạng trầm cảm trước và sau sinh.

Gia đoạn này cha mẹ có thể cho con nghe nhạc, thường xuyên trò chuyện với bé để nuôi dưỡng tâm hồn và sự gắn kết với gia đình.

https://cdn.noron.vn/2022/05/19/benh-tam-than-co-di-truyen-khong-va-ty-le-1-1652927189.png
Sau khi biết câu hỏi tôi cũng nhanh chóng tìm kiếm thông tin cho vấn đề này, bản thân tôi cũng mong muốn được trả lời! Mỗi đứa trẻ chúng đều không lựa chọn được sinh ra, mà do người lớn như ta đã chọn chúng, mình rất buồn cho gia đình bạn nhưng phải cố gắng cứu lấy 1 sinh mạng bạn ah, khuyên nhủ gia đình bạn để đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhất nhé!