Bệnh viêm đại tràng co thắt mãn tính bạn biết gì về nó?

  1. Sức khoẻ

Viêm đại tràng co thắt mãn tính hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích. Đây là một dạng bệnh rối loạn đường tiêu hóa lành tính do rối loạn chức năng đại tràng. Bệnh thường gặp ở những người chịu nhiều stress, muộn phiền, áp lực công việc cao, thói quen ăn uống, sinh hoạt không mấy điều độ.


Triệu chứng của bệnh

➣ Đi đại tiện nhiều lần trong ngày, lúc thì phân lỏng lúc thì phân cứng

➣ Phân thường kèm theo dịch nhầy, chậm chí là có máu

➣ Người bệnh cảm thấy đầy hơi , chướng bụng, căng tức bụng, có cảm giác khó chịu dọc theo khung đại tràng.

➣ Bụng đau quặn, có thể sờ nắn thấy cục cứng nổi lên.

➣ Ngoài ra, nhiều người cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, ngủ không sâu, tâm trạng thay đổi khiến cân sụt nhanh dễ dẫn đến suy nhược cơ thể

Viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích có giống nhau không?

Đại tiện:

Viêm đại tràng: đại tiện nhiều lần, phân lúc lỏng (tiêu chảy) lúc táo, mót đại tiện

Hội chứng ruột kích thích: Phân có thể kèm theo máu

Đau bụng:

Viêm đại tràng: người bệnh đau ở mạn sườn dưới hố chậu phải hoặc trái, cơn đao kéo dài nhưng chỉ âm ỉ.

Hội chứng ruột kích thích: Cơn đau quặn thăt, dữ dội nhưng không kéo dài nhiều, đôi khi sờ nắn bụng sẽ thấy những cục nổi lên như là hạch dọc khung đại tràng.

Các triệu chứng khác: Bệnh nhân bị viêm đại tràng thường chỉ có các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa. Người bị viêm đại tràng co thắt mạn tính thường có vấn đề về tiêu hóa kèm triệu chứng chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, tim đập nhanh, hồi hộp …

Mặc dù là như trên nhưng thông thường, triệu chứng của hai bệnh này khá giống nhau và dễ gây nhầm lẫn. Cần phải kiểm tra bệnh lý tại bệnh viện mới có thể phát hiện chính xác được.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt mạn tính?

Hiện nay, người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Tuy nhiên, cũng có một vài yếu tố được cho là có liên quan đến việc hình thành bệnh viêm đại tràng co thắt mãn tính.

Thay đổi nồng độ hormone nội tiết: Bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ với tỷ lệ tới 70%, đo đó các nhà khoa học cho rằng nội tiết tố thay đổi trong cơ thể phụ nữ có thể là một nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đại tràng co thắt mãn tính.

Nồng độ serotonin tăng: Người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt mạn tính thể táo bón có thể làm nồng độ serotonin giảm, trong khi người mắc bệnh tiêu chảy lại làm tăng nồng độ serotonin trong ruột. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh, được sản xuất trong ruột và có tác động lên dây thần kinh đường tiêu hóa.

Chế độ ăn uống không khoa học: Nếu thường xuyên ăn uống vội vàng, không nhai kỹ, hoặc những người có chế độ ăn không lành mạnh, phải rượu bia nhiều được xem là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Điều trị bệnh thế nào?

Hiện nay, viêm đại tràng co thắt mạn tính vẫn chưa có thuốc đặc trị, bệnh sẽ được điều trị bằng các loại thuốc ức chế cơ trơn, thuốc trị đầy hơi, trướng bụng, cải thiện chứng phân nát, lỏng, táo bón …. theo chỉ định của bác sĩ và không được tự ý dùng thuốc để tránh hậu quả không đáng có.

Do không có thuốc đặc trị nên việc cải thiện chế độ ăn và thay đổi lối sống là phương pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh.

Xem thêm:

Cách giải quyết hội chứng ruột kích thích hiệu quả

Đau đại tràng co thắt nên ăn gì, không nên ăn gì?

Từ khóa: 

sức khoẻ