Bí kíp chọn trường Đại học phù hợp

  1. Hướng nghiệp

Rất nhiều người cho rằng việc học trường Đại học nào không quan trọng, quan trọng là quá trình sau đó thế nào. Nhưng nếu có cơ hội chọn cho mình một nơi phù hợp, bàn đạp cho sự nghiệp sau này và đặc biệt là nơi ghi dấu tuổi thanh xuân. Vậy thì tại sao chúng ta không ngồi lại để suy nghĩ nghiêm túc về việc bước tiếp theo đây, tôi sẽ học gì?

choose-school-child-GettyImages

Nhìn lại bản thân

Đã có nhiều lần tôi nói về cụm từ lắng nghe bản thân, tìm hiểu thực sự xem chúng ta thích cái gì, đâu mới là điểm mạnh của ta – đây là một tiền đề rất quan trọng. Sau năm 18 tuổi, chúng ta có trách nhiệm với mỗi một hành động của mình, các bạn trẻ cần tìm cho mình một đích đến, đó là lựa chọn con đường học tập và làm việc của bản thân trong tương lai.

Có thể thứ bạn thích nghe rất xa lạ, chưa ai biết tới, thậm chí còn chưa xuất hiện trên bản đồ công việc thì cũng đừng vội nản chí. Bạn còn nhớ Thuyết con nhím chứ - chỉ cần bạn đam mê, bạn làm tốt và xã hội cần thì chắc chắn nghề nghiệp của bạn sẽ giúp bạn có một cuộc sống ổn định và tốt đẹp.

Rà soát lực học, đo lường năng lực

Sau khi tìm ra được sở thích, đam mê rồi thì là lúc trở về thực tại xem khả năng của ta tới đâu. Lúc này là lúc cần đối chiếu điểm số, bảng điểm, năng lực học tập của ta đang ở ngưỡng nào.

Dù có rất nhiều người nói rằng học tài thi phận tức học giỏi nhưng thi điểm không cao, tôi lại nghĩ số này không nhiều vì nếu bạn nghiêm túc thì điểm số cũng phản ánh được phần lớn nỗ lực của bạn. Đồng ý là bạn không cần phải cố gắng có một bảng điểm cao chót vót ở tất cả các môn nhưng môn thế mạnh của bạn, chìa khoá đưa bạn vào tương lai vẫn lẹt đẹt thì thật khó để chấp nhận.

Ước mơ và đam mê của tôi là nhà ngoại giao nhưng tiếng Anh siêu kém, khả năng nghe đọc hạn chế thì ước mơ chỉ mãi là mơ ước mà thôi.

the-best-157314672-5a2ffaf8beba33003773ac96

Điểm số góp phần quan trọng cho việc chọn trường

Rà soát nguồn cung

Nguồn cung ở đây chính là các trường Đại học, Cao đẳng, trường nghề đang có các ngành học sát với mong muốn của bạn.

Bạn muốn học về IT thì có những trường nào đào tạo, liệt kê chúng ra. Bên cạnh đó hãy liệt kê cả tiêu chuẩn lựa chọn của ngành học đó nữa để làm bảng so sánh khả năng của bạn với yêu cầu của trường bạn nhắm tới.

Ví dụ như sau:

Ảnh chụp màn hình (155)

Càng lên chi tiết được khả năng của bạn và đích bạn hướng tới bao nhiêu thì càng có tham chiếu rõ ràng bấy nhiêu.

Bảng ví dụ của tôi chỉ là 3 trường A, B, C nhưng bạn hoàn toàn có thể làm lên đến 10, 20 trường. Hay như mong muốn của bạn hoàn toàn có thể là 2 hay 3 mong muốn và nêu rõ thứ tự ưu tiên của từng mong muốn.

Khi làm rõ được nguồn cung và khả năng của bạn, hãy đối chiếu hai bên để tìm ra điểm tiệm cận gần nhất và tìm ra phương án tối ưu.

Picture1

Dựa vào nhiều nhu cầu và năng lực của bản thân để chọn trường phù hợp

Điều kiện xung quanh

Sau bước xét được nhu cầu bản thân, nguồn cung xã hội thì bắt đầu tính tới các yếu tố liên quan như:

-       Địa điểm: địa điểm học tập rất quan trọng vì nó liên quan tới chi phí. Nếu như bạn chọn trường Đại học ở một tỉnh/thành phố khác thì phải cân nhắc cả chi phí ăn ở, sinh hoạt và đi lại trong 4 – 5 năm học.

-       Học phí và chương trình đào tạo: học phí cao tương ứng với việc được học các môn bằng tiếng Anh, nguồn tài liệu học thuật cho sinh viên truy cập, có cam kết việc làm đầu ra… Hãy tính tổng chi phí này so với học các trường bình thường để xem đâu sẽ là khoản đầu tư phù hợp

-       Điều kiện gia đình thế nào, mức độ chấp nhận chi trả học phí của gia đình và bản thân là bao nhiêu

-       Phương án chi trả học phí, phí sinh hoạt cho thời gian đi học ra sao

-       Trường có nhiều học bổng và cơ hội trao đổi nước ngoài không, chương trình học chính khóa có nặng về lý thuyết?

-       Trường có tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa và thực tập bên ngoài không?

Ngoài ra cũng lưu ý các bạn không nhất thiết phải học Đại học, phải du học, hay học trường tư, chỉ cần chọn đúng nơi, đúng sở trường vẫn có thể giúp bạn toả sáng như thường. Ví dụ như bạn đam mê nấu ăn thì học các trường nghề sau đó đi làm và bổ sung thêm các khoá học theo lộ trình phát triển tay nghề vẫn là một lựa chọn rất tối ưu.

id-environment

Môi trường học là một yếu tố không thể thiếu khi cân nhắc chọn trường

Một số lưu ý

Lựa chọn trường như đã nói chỉ là bước cuối cùng của hành trình này, tất cả đều phải là một quá trình từ khi bạn thể hiện khả năng ở những cuộc thi nhỏ, thử thách nhỏ, từ khi bạn ra đời đến năm 18 tuổi.

Ngoài ra nếu lựa chọn sai điều đó cũng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một tương lai không tốt, mọi thứ đều có thể chỉnh sửa nếu như chúng ta muốn.

Thêm nữa, Đại học không phải là con đường duy nhất, Đại học chỉ là cho chúng ta nền tảng tư duy, cho ta một tấm vé bước vào cuộc sống này dễ thở hơn tựa như có vé thì mới được vào xem phim vậy.

Còn lại phim hay phim dở, phụ thuộc vào chính bạn - diễn viên chính của cuộc đời mình.

Huyền Leaf.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Mình cũng đồng ý với bạn, nếu bước đầu tiên đã đi sai thì cả quá trình sau đó cũng coi như vô nghĩa

Trả lời

Mình cũng đồng ý với bạn, nếu bước đầu tiên đã đi sai thì cả quá trình sau đó cũng coi như vô nghĩa

Chọn trường có ý nghĩa rất lớn, nếu không chủ động chọn trường thì người học sẽ rất khó để chọn nghề sau này.

Thật ra mình thấy 1 số người lúc đầu chọn sai, nhưng sau đó có sự cố gắng, nỗ lực rồi cũng đâu vào đấy. Nói chung là phụ thuộc vào năng lực và quyết tâm của mỗi người nữa

Lựa chọn đúng là một phần, nhưng sự cố gắng cho sự lựa chọn đó trở nên đúng đắn nhất cũng quan trọng không kém bạn ạ