Bí ý tưởng sáng tạo, phải làm sao?

Điều kinh khủng nhất đối với người làm Markeing không phải là khách hàng khó tính, không phải là case khó nhằn mà là những ngày bí ý tưởng. Cảm giác của bạn bất lực thế nào khi thời gian cứ trôi qua, deadline cận kề mà vẫn không biết nên làm gì, nên viết gì? Và mình thật "vinh dự" khi đang trong giai đoạn toàn não bộ đã được cho đi nghỉ dưỡng ở sa mạc. Anh chị và các bạn có bao giờ gặp trường hợp giống mình? Và mọi người làm cách nào để tìm được nguồn cảm hứng?


Từ khóa: ý tưởng, cạn ý tưởng, Marketing

Trả lời

Thứ Nhất: "Tại sao làm marketing lại liên quan đến cảm hứng?". Xin lỗi vì tôi trích dẫn wiki media nhưng tại đây người ta định nghĩa là: Marketing is the study and management of exchange relationships. Đúng là trong marketing có bao gồm advertising và trong advertising thì có bao gồm creative và vì vậy, sẽ có làm idea và vì vậy sẽ có lúc có màn bị bí idea. Nhưng mà đừng hiểu lầm làm creative với làm marketing nhé!

Thứ Hai: Cũng đừng hiểu làm khi làm không ra idea với việc không có cảm hứng nhé! Làm nghề gì cũng vậy, bạn cũng đều được học một cái process. Khi bước vào một công ty và làm một việc nào đó, bạn cũng đều được học framework mà công ty đó đang apply. Cảm hứng không có chỗ trong framework hay process, bạn không thể nào nói với ai đó mình làm không ra vì mình không có cảm hứng. Ai mà lại quan tâm đến cảm hứng của bạn dành cho một công việc nào đó? Người ta sẽ hỏi bạn đang ở đâu trong process (nghĩa là bạn đang làm tới đâu) và bạn đang apply framework như thế nào? Tất nhiên là nếu bạn không có process hoặc đang làm cho một nơi mà họ không có framework, thì lại là chuyện khác nhé!

Thứ Ba: Từ bao giờ mà cảm hứng lại quan trọng như vậy? Làm thế nào mà bạn có thể nói với ai đó rằng "tôi làm không được việc vì tôi đang không có cảm hứng, tôi không nghĩ ra được gì hết"? Bạn có tự trọng không khi nói cái kiểu ấy? Nói có vẻ hơi giáo điều thật nhưng bạn không được nghĩ như vậy đâu bạn ơi. Deadline tới rồi, cái mà teammate bạn cần, cái mà client của bạn cần là outcome, là shit on the table even if it is a real shit. Kể cả khi bạn làm creative cái nghề mà idea và inspiration rất là quan trọng thì tôi cũng chưa gặp bất cứ ai nói với tôi rằng họ cần cảm hứng để làm gì đó. Không làm là không làm, làm là phải có outcome, phải có progress, phải có cái mà mọi người có thể tham gia vào giúp bạn. Vì vậy, khi deadline tới rồi và bạn nói rằng bạn vẫn đang tìm nguồn cảm hứng, bạn nên nghỉ việc đi vì thật sự ở bất cứ vai trò nào, từ sếp bạn tới teammate của bạn tới khách hàng của bạn, họ cũng sẽ đều muốn đuổi bạn ra khỏi dự án đó cho rồi!

ah, cái này trên mạng có 1 check list 50 việc nên làm khi bí ý tưởng, một trong số đó là have sex =]]


Đây là các cách chị thường làm khi chị bí ý tưởng hoặc bị stuck trong việc tìm hướng giải quyết vấn đề:

  1. Bỏ hết mọi thứ sang một bên, đừng dấn sâu thêm vào cái hố ý tưởng mà mình đã đào sẵn. Nó chỉ khiến mình bối rối và lún sâu vào mớ hỗn độn đã có
  2. Đọc, xem, giao tiếp, hỏi đáp trò chuyện: làm bất kỳ thứ gì mà bạn thấy có cảm hứng để tìm kiếm và khơi lại nguồn cảm hứng
  3. Back to basic & đặt các câu hỏi: quay trở lại câu hỏi cơ bản, vấn đề cơ bản đã được đặt ra cho bạn giải. Tự đặt các câu hỏi, đào lại vấn đề, đi lại từ đầu
  4. Bước ra khỏi không gian ban đang làm việc hoặc suy nghĩ: đi ra ngoài, hoặc đi vào phòng tắm tắm một cái có khi bạn lại nghĩ ra thứ gì đó hay ho. Muốn think out of box chắc trc tiên bước ra ngoài cái box đang giữ mình ở đó.

Mình đọc được 1 point khá hay từ "Content hay nói thay nước bọt" là mọi người thường hay nghĩ rằng sáng tạo thuộc về khả năng thiên phú, không phải là thứ mà ai cũng có thể học được, hên thì có ý tưởng, xui thì bí ý tưởng. Thực tế là mỗi chúng ta ai cũng có thể học cách sáng tạo. Sáng tạo về bản chất cũng là một kỹ năng, mà đã là kỹ năng cần được rèn luyện mài giũa thường xuyên.

Cũng trong cuốn này có gợi ý cách tạo ra 100 ý tưởng trong 30 phút và Cách rèn luyện kỹ năng sáng tạo mỗi ngày. Mình nghĩ bạn thử nên áp dụng để giải phóng não bộ nhé ^_^

  1. Trồng chuối: Đảo ngược những gì mặc định là đúng.
  2. Kết nối: Liên hệ thử đặc tính của một đồ vật - con vật bất kỳ với 1 vấn đề đang giải quyết.
  3. Anh hùng: là thay đồ vật - con vật ở trên bằng 1 nhân vật anh hùng, nghĩ xem trong TH đó anh hùng sẽ làm gì.
  4. Nhập vai: đặt mình vào sự vật, sự việc đang giải quyết để hiểu được cảm xúc, mong muốn của sự vật đó, rồi tìm cách xử lý vấn đề cho chúng.
  5. Ngẫu hứng: liên kết 2 sự vật/sự việc bất kỳ với nhau, dù có cảm thấy chúng ko liên quan đến nhau gì cả, kết nối chúng lại với đề bài ban đầu.
  6. Lạc trôi: là để thả trôi dạt, để mọi thông tin tự tràn vào đầu, bỏ qua các vấn đề trong 1 khoảng thời gian
  • Có thể chuyển sang giải quyết vấn đề khác
  • Làm việc nhà: rửa bát, lau nhà, chăm sóc cây...
  • Thư giãn: tắm, phơi nắng, thiền, yoga, nghe nhạc
  • Tập thể dục: chạy, đi bộ, đạp xe, tập gym...
  • Đi du lịch

Lạc trôi phù hợp cho các dự án cho phép bạn dành nhiều thời gian để sáng tạo.

Mình nghĩ tốt nhất chúng ta nên rèn luyện kỹ năng sáng tạo mỗi ngày để hình thành phản xạ, hạn chế nhiều nhất các tình huống tê cứng não bộ. Chúc bạn sớm tìm ra ý tưởng thú vị!

Nội dung liên quan

Khi cạn ý tưởng, bạn sẽ làm gì để khơi dậy sự sáng tạo của mình?

Tính năng nào tưởng chừng rất đơn giản, nhưng Facebook đến giờ vẫn chưa có, hoặc mới có gần đây?

Tại sao người làm sáng tạo lại làm việc tập thể kém?

Tại sao người làm sáng tạo như: thiết kế, hoạ sỹ, đạo diễn ... thường lập dị và làm việc team work kém?

Phải làm gì với chứng đau đầu vì tập trung quá độ khi sử dụng siêu năng lực?

Hồi bé nghịch điện vô tình mình có siêu năng lực, nhưng nó làm mình tập trung quá độ và làm mình bị đâu đầu mình lên làm gì để thích nghi với nó???

Trong vòng phỏng vấn nếu bị hỏi “Bạn hãy bán dầu gội cho người trọc” thì bạn xử lý thế nào?

Tại sao Iphone không làm điện thoại 2 sim?

Mình thấy hầu hết hiện nay mọi người ưu tiên sử dụng điện thoại 2 sim, 1 sim phục vụ công việc 1 sim sử dụng 4G và cho cá nhân. Nhưng Iphone không có động thái cho việc sản xuất dòng điện thoại 2 sim như vậy. Tại sao nhỉ?