Biến đổi gen ở người và sự mất tích bí ẩn của He Jiankui

  1. Khoa học

Ngày 28/11 vừa qua, ông He Jiankui (Hạ Kiến Khuê) đã gây chấn động toàn bộ cộng đồng khoa học cũng như cộng đồng mạng với tuyên bố ông đã thành công trong việc chỉnh sửa gen của một cặp em bé song sinh với khả năng miễn nhiễm virus HIV.

Thành tựu biến đổi gen ở người

Ông Hạ đã giữ bí mật công trình nghiên cứu này của mình trong suốt 2 năm. Sau khi công bố kết quả, công trình của ông đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi nhiều nhất và thậm chí có một số nguồn cho biết ngay sau ngày 28/11 - ngày mà ông công bố kết quả nghiên cứu - thì ông cũng đã mất tích một cách bí ẩn.

ha-kien-khue

Ông Hạ Kiến Khuê tại Hội Nghị Quốc Tế Lần 2 về Đột Biến Gen ở Người. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Ngoài lề một chút, nhìn chung có 2 trường phái thuyết âm mưu liên quan đến sự kiện này:

  1. Ông Hạ có thể đã bị chính quyền Trung Quốc tìm đến, và mời ông trở thành nhà nghiên cứu công nghệ đột biến gen cho họ - mục đích có thể là chế tạo vũ khí sinh học (tạo ra người đột biến và sử dụng họ như những vũ khí).
  2. Toàn bộ sự kiện này chỉ là một chiêu trò PR cho chính quyền và giới khoa học Trung Quốc. Có lẽ thực sự chẳng có bất kỳ thành công nào trong việc gây đột biến gen chống virus HIV cả.

Dù suy nghĩ của những nhà thuyết âm mưu này có chính xác hay không, thì chúng ta vẫn phải công nhận một điều rằng sự kiện này mang tính gây shock dư luận khá cao. Và nếu thành tựu đột biến gen ở người này là thật, thì ảnh hưởng mà nó mang lại cho ngành khoa học y sinh thế giới là khá lớn.

dot-bien-gen-o-nguoi

Nguồn: Verdict

Chúng ta hãy cùng điểm qua những lợi ích và rủi ro đến từ thành tựu này:

Lợi ích từ đột biến gen ở người

1/ Cải thiện sức khỏe thể chất

Đây là lợi ích trước tiên và trực tiếp nhất: công nghệ đột biến gen có thể giúp tạo ra các thế hệ con người trong tương lai miễn nhiễm với ngày càng nhiều bệnh hơn.

Nếu căn bệnh thế kỉ HIV AIDS mà còn bị khuất phục, thì những căn bệnh "đơn giản" hơn hoàn toàn có thể được kiểm soát.

Bạn hãy tưởng tượng việc trải qua 365 ngày và không phải dành bất kỳ ngày nào trong năm để uống thuốc, chữa bệnh, nằm liệt giường. Đây quả là một viễn cảnh tuyệt vời.

2/ Nâng cao năng suất lao động

Đây cũng là một lợi ích dễ tưởng tượng được. Nếu như toàn bộ nguồn nhân lực của một công ty đều được "làm đột biến", đều được "nâng cấp" thành những "siêu nhân viên", với khả năng suy nghĩ và hành động nhanh chóng và chính xác, cùng việc không bao giờ bị cảm, bị stress, thì việc gia tăng năng suất lao động là điều tất yếu.

Ngoài việc tăng năng suất lao động, những người đột biến cũng có thể gánh vác những sứ mệnh khó khăn và nguy hiểm mà người bình thường không mấy ai làm được. Những việc như khai mỏ hoặc thám hiểm sao Hỏa và các hành tinh khác đều là những mảnh đất dụng võ màu mỡ cho người đột biến.

x-men

Nguồn: Rafi Chowdhury

3/ Con người trở nên tự do hơn

Thành tựu gây đột biến gen ở người là bước tiếp theo của nhân loại trên con đường chinh phục và cải tạo thiên nhiên. Trong tương lai, con người thậm chí có thể phát triển những gen mới giúp chúng ta sinh sống trong những môi trường không tưởng (ví dụ: dưới nước, trong không gian vũ trụ...)

4/ Tạo tiền đề cho những phát minh khác

Nếu nhìn xuyên suốt lịch sử các phát minh của nhân loại, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi một phát minh mới lại dẫn đến sự ra đời của các phát minh khác. Ví dụ: phát minh máy vi tính cơ học (mechanical computer) của Charles Babbage vào thế kỉ 19 đã tạo tiền đề cho phát minh máy vi tính chạy điện mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Thành tựu về đột biến gen ở người, vì vậy, cũng có thể tạo tiền đề cho những thành tựu y sinh ấn tượng khác trong tương lai.

futuristic-city

Nguồn: wereldenverwondering.wordpress.com

Rủi ro từ đột biến gen ở người

1/ Các vấn đề về đạo đức

Sau khi ông Hạ công bố thành tựu nghiên cứu, việc chính quyền Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng và can thiệp chính là một dẫn chứng rất cụ thể cho rủi ro về đạo đức và pháp luật liên quan đến đột biến gen ở người.

Nếu trong tương lai chính quyền các quốc gia quyết định siết chặt quy trình quản lý và kiểm soát các công trình nghiên cứu về đột biến gen ở người, thì nhiều khả năng là công nghệ này sẽ không bao giờ có thể được hoàn thiện.

2/ Quá tải dân số

Nếu trong tương lai, các nhà khoa học có thể làm đột biến và hạn chế ảnh hưởng của gen chịu trách nhiệm cho việc lão hóa ở cơ thể sinh vật - cấu trúc telomere (cấu trúc nằm cuối chuỗi nhiễm sắc thể, sẽ ngắn dần khi con người già đi), thì các thế hệ con người trong tương lai sẽ có tuổi thọ rất cao.

Và việc gia tăng tuổi thọ một cách đột biến, cùng với việc công nghệ hộ sinh phát triển sẽ càng tạo ra sự chênh lệch lớn giữa tỷ lệ sinh và tử. Việc này sẽ gây ra hệ lụy quá tải dân số trong tương lai, trừ phi chúng ta có thể sinh sống trên các hành tinh khác.

overpopulation

Nguồn: grademiners.com

3/ Con người sẽ trở thành một dạng vũ khí

Rủi ro này liên quan trực tiếp đến thuyết âm mưu đầu tiên kể trên. Người đột biến, với các khả năng vượt trội về cả thể chất lẫn tinh thần của mình, sẽ dễ dàng trở thành đối tượng sử dụng của các tổ chức quân sự và chính phủ các nước. Viễn cảnh người bóc lột người như trong phim X-Men này quả thực không phải là một điều đáng mong đợi.

4/ Con người bình thường sẽ bị quên lãng

Bạn hãy tưởng tượng con cái cháu chắt của bạn trong tương lai, khi nộp CV xin việc, lại phải cạnh tranh cùng những "ứng viên đột biến gen" khác, với khả năng tư duy vượt trội. Nếu việc này diễn ra, khả năng cao là nhà tuyển dụng sẽ không lựa chọn con cháu của bạn, trừ khi bản thân chúng cũng là những người đột biến.

Việc này có thể gây ra một số hệ lụy xã hội nghiêm trọng, ví dụ như gây chia rẽ giữa cộng đồng người đột biến và phần còn lại của nhân loại, giống như trong phim X-Men.

mutation

Giáo sư X (trái) và Magneto đã luôn tranh cãi nhau về việc hòa nhập hay tự vệ khỏi loài người. Nguồn: villains.wikia.com

Ngành công nghiệp gây tranh cãi

Tất nhiên thời điểm hiện tại vẫn còn là quá sớm để nói rằng đột biến gen ở người là một ngành công nghiệp, nhưng việc này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Với những lợi ích và rủi ro đi kèm, ngành công nghiệp tiềm năng này sẽ tiếp tục là một ngành gây tranh cãi, là một bài toán khó cho cả giới chuyên gia và các chính quyền.


Nguồn:


Từ khóa: 

đột biến gen ở người

,

đột biến gen

,

mutation

,

x-men

,

hạ kiến khuê

,

khoa học

Chủ yếu là mọi người sợ bản thân sẽ trở nên “tầm thường”một phiên bản lỗi thời với họ, nhưng mình nghĩ nếu thế hệ đó có thể làm thế giới là một nơi đáng sống,tốt đẹp hơn thì điều chắc chắn doi voi chúng ta,cuộc sống chúng ta cũng sẽ tốt đẹp hơn o hiện tại
Trả lời
Chủ yếu là mọi người sợ bản thân sẽ trở nên “tầm thường”một phiên bản lỗi thời với họ, nhưng mình nghĩ nếu thế hệ đó có thể làm thế giới là một nơi đáng sống,tốt đẹp hơn thì điều chắc chắn doi voi chúng ta,cuộc sống chúng ta cũng sẽ tốt đẹp hơn o hiện tại