Big Bang chỉ là một giả thuyết hay là sự thật chắc chắn?

  1. Khoa học

Ng ta vẫn hay gọi là ''Thuyết Big Bang'', ''Thuyết Vụ Nổ Lớn'', ''Thuyết Vũ trụ giãn nở''...tất cả đều mới chỉ là giả thuyết hay đã là sự thật đã được chứng minh, đúc kết bởi khoa học???

Từ khóa: 

big bang

,

thuyết big bang

,

khoa học

,

vũ trụ

,

khoa học

Ừm! Cảm ơn bạn Trường Vũ nha vậy mà lâu nay mình cứ tưởng thuyết là viết tắc cho giả thuyết khoa học,  do khi nhắc đến thuyết mình hay nghĩ đến thuyết địa tâm, thuyết nhật tâm, thuyết thế giới phẳng,... á!
Trả lời
Ừm! Cảm ơn bạn Trường Vũ nha vậy mà lâu nay mình cứ tưởng thuyết là viết tắc cho giả thuyết khoa học,  do khi nhắc đến thuyết mình hay nghĩ đến thuyết địa tâm, thuyết nhật tâm, thuyết thế giới phẳng,... á!
Đầu tiên cần hiểu "thuyết" và "giả thuyết" là gì, khác nhau thế nào.

Thuyết trong khoa học là viết tắt của cụm từ "lý thuyết khoa học" 

Một  lý thuyết khoa học  là một cách giải thích một lĩnh vực nào đó của thế giới tự nhiên căn cứ theo phương pháp khoa học đã được kiểm nghiệm,và thực nghiệm .Những lý thuyết khoa học được công bố, là đã đứng vững trước sự xem xét kĩ lưỡng và kiểm tra của hội đồng khoa học thế giới.

Hiểu đơn giản, thuyết khoa học là chân lý, là định luật đã được chứng minh là đúng.

Ví dụ : Thuyết tương đối của Einstein đã được chứng minh đầy đủ từ 100 năm trước.

Còn giả thuyết khoa học là sự giải thích đề xuất cho một hiện tượng. Để một giả thuyết trở thành một giả thuyết khoa học , yêu cầu giả thuyết đó cần có một sự kiểm định. Các giả thuyết khoa học thường được các nhà khoa học dựa vào những quan sát trước đó mà không thể giải thích được với các lý thuyết khoa học hiện có.

Nghĩa là mặc dù chỉ là giả thuyết nhưng vẫn phải dựa trên những hiện tượng thực tế, được kiểm định hoặc có công trình nghiên cứu.

Ví dụ : BigBang chính là một giả thuyết như thế, chúng ta biết được vũ trụ đang giãn nở, chứng tỏ thuở sơ khai vũ trụ phải bắt đầu từ 1 điểm và "nổ" tung ra như hiện tại.

Mặc dù bigbang là giả thuyết toàn diện nhất hiện nay để giải thích sự tồn tại của vũ trụ, nhưng tất cả chỉ dựa trên lý thuyết và một số thực nghiệm, quan sát của loài người.

BigBang vẫn không thể coi là một thuyết, khi loài người chưa giải mã được khái niệm về sự "vô hạn".
Bigbang là một điểm kì dị có mật độ vô hạn, sự vô hạn là điểm phá vỡ toàn bộ định luật vật lý của chúng ta.
( Điểm kì dị của hố đen cũng có mật độ "Vô hạn" ) 
Các bạn tò mò về hố đen thì đọc bài viết tóm lược của tôi :

Các nhà KH cần phải tìm ra những định luật mới, chứng minh vô hạn là có tồn tại trên thực tế.Khi đó Bigbang mới có thể trở thành "Thuyết Khoa học".

Khi 1 cách giải thích đc đưa ra để giải quyết 1 vấn đề thì đó chỉ là 1 giả thuyết cho đến khi nó đc chứng minh là đúng. 

Và đến nay, dù có rất nhiều bằng chứng rất thuyết phục nhưng vẫn chưa thể giải thích hoàn toàn cho mọi sự kiện bắt đầu của vũ trụ. Nên Big Bang vẫn chỉ là 1 giả thuyết và chưa đc chứng minh hoàn toàn.

Còn về việc Big Bang là sự thật hay ko thì hoàn toàn ko thể chắc chắn 100% được. Chỉ có phát minh 1 cái máy thời gian trở về lúc đó, tận mắt nhìn thấy (giả sử là có thể) thì mới chắc chắn 100%. Vì như Thuyết Lượng Tử, các hạt vi mô luôn có các thăng - giáng, nên tương lai là bất định và quá khứ cũng khó có thể nhìn vào hiện tại để nắm bắt được. Việc dựa vào hành trạng của vũ trụ hiện tại, có thể, chắc chắn là rất khó khăn để tái hiện lại lúc bắt đầu. Vì vậy mà đến nay, có rất nhiều kết quả lý thuyết phù hợp với quan sát nhưng Big Bang vẫn chưa đc chấp nhận hoàn toàn trong giới khoa học. 

Bạn à, trong khoa học có những thứ mà chúng ta vẫn chưa đủ sức để giải thích được vì vậy người ta phải đưa ra những giả thuyết và tạm thời xem chúng là một điều hiển nhiên, và bất cứ một phát biểu khoa học nào mà kèm theo chữ thuyết thì đều là giả thuyết cả, bởi thuyết ở đây là giả thuyết.
Thuyết big bang là một giả thuyết về vũ trụ.theo tôi nghĩ dựa vào một số quan sát thực tế  và một số các phát hiện mới đây ví dụ như sự giãn nở của vũ trụ hay sóng hấp dẫn thì có lẽ thuyết big bang là đúng