Blockchain: Lợi ích vượt trên tiền mã hóa?

  1. Blockchain

Blockchain đã trở thành một bước nhảy vọt trong thế giới số. Sau sự ra đời của tiền mã hóa, ví dụ như bitcoin, blockchain đã thu hút nhiều sự quan tâm dành cho công nghệ này.

Công nghệ blockchain gần đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng áp dụng và thúc đẩy từ các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả IBM và Microsoft. Ngoài các công ty tư nhân, các chính phủ cũng đang cân nhắc thực hiện công nghệ này.

Ấn Độ, một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới và gần đây đã bắt đầu quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số toàn diện, cũng rất quan tâm đến việc khám phá công nghệ này.

"Chính phủ không xem xét các khoản đấu giá hợp pháp hoặc tiền bất hợp pháp và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp để loại bỏ việc sử dụng các tài sản mã há này để tài trợ các hoạt động bất hợp pháp hoặc trở thành một phần của hệ thống thanh toán. Chính phủ sẽ xem xét việc sử dụng công nghệ blockchain một cách chủ động để mở ra nền kinh tế số ", Arun Jaenta, Bộ trưởng Tài chính, nói trong khi trình bày ngân sách Liên hiệp 2018-19.


Sự bùng nổ của tiền hóa hóa đã làm cho nhiều người trở nên thích thú với loại hình kinh doanh này. Tuy nhiên ngược lại với niềm tin của đa số, blockchain có thể mang đến nhiều giá trị hơn chỉ là tiền mã hóa.


Một trong những vấn đề lớn nhất mà công nghệ có thể giải quyết là làm mất đi sự minh bạc trong các giao dịch tài chính và giảm thiểu rủi ro gian lận. Các nhà quảng bá công nghệ blockchain nói rằng dữ liệu không thể thay đổi trong một mạng lưới phân cấp vì vậy blockchain đảm bảo an toàn hơn hệ thống tập trung truyền thống.

"Về cơ bản, blockchain cho phép người tham gia trao đổi giá trị mà không cần người trung gian. Theo cốt lõi của nó, một blockchain là một cấu trúc dữ liệu được sử dụng để tạo ra một sổ cái giao dịch số, thay vì phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, được chia sẻ trong một mạng lưới các máy tính phân tán ".

"Kết quả là một hệ thống cởi mở, minh bạch và có thể kiểm chứng hơn vì vậy sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về trao đổi giá trị và tài sản, thực thi hợp đồng và chia sẻ dữ liệu. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào blockchain như một cách an toàn và minh bạch để theo dõi khối lượng tài sản qua bằng công nghệ số, tái lập lại quy trình kinh doanh chia sẻ và tạo ra các mô hình mới cho sự hợp tác giữa các tổ chức. "


Kumar Guarav, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Cashaa và Chủ tịch Tập đoàn Auxesis cho biết: "Không thể bị làm giả mạo, không thể bị phá hủy và các hồ sơ lưu trữ sử dụng blockchain không thuộc sở hữu của một cơ quan có thẩm quyền để giảm sự kiểm soát tập trung và làm cho mọi thứ minh bạch hơn và dân chủ hơn"

 

Trên cả tiền mã hóa

Blockchain có thể được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm ngân hàng, quản lý dữ liệu, nền tảng thanh toán bảo hiểm, đẩy nhanh kế hoạch của chính phủ, v.v ...

"Từ từ, mọi người sẽ nhận ra tiềm năng của công nghệ này và kết hợp nó trong nhiều lĩnh vực. Tại Ấn Độ, nó chắc chắn có thể ngăn chặn xu hướng gian lận làm cho lĩnh vực tài chính minh bạch hơn với sự phụ thuộc có giá trị cao. Kế toán, trong 5-10 năm tới, sẽ được di chuyển sang nhiều hệ thống nhiều cấp độ mà không thể thay đổi và chính xác đối với chính phủ. Ấn Độ là một trong những nước trẻ nhất, nhưng chúng tôi có thể áp dụng công nghệ này. Ấn Độ cần nhìn nhận tiền mã hóa có tiền năng hơn là một công cụ đầu tư và học cách sử dụng công nghệ này để làm cho xã hội trở thành một nơi tốt hơn ", Kumar Gaurav nói.

"Bằng chứng về tiềm năng của blockchain ảnh hưởng đến nền kinh tế kỹ thuật số có thể được nhìn nhận thông qua việc áp dụng nó trong các ngành công nghiệp như ngân hàng và tài chính, sản xuất, bán lẻ và thương mại điện tử. Công nghệ này có tiềm năng to lớn để giúp chính phủ làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng công nghệ cơ sở dữ liệu an toàn, phân tán và không tốn kém của blockchain, chính phủ sẽ có thể xác nhận nhiều loại tài liệu dự phòng trong khu vực công. Bảo quản hồ sơ kỹ thuật số có thể làm giảm chi phí giao dịch trong nền kinh tế ", giám đốc điều hành của Microsoft giải thích.

"Công nghệ này cũng có thể trao quyền cho xã hội dân sự và tạo ra các ưu đãi tài chính mới cho hàng hoá công cộng. Ví dụ, một sổ đăng ký tài sản công - có thể mở khóa tài chính giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân, hiện đang được phục vụ bởi hệ thống tài chính. Nhìn chung, công nghệ này cho phép thực hiện nhiều giao dịch an toàn hơn và nhanh nhạy hơn, đồng thời phân quyền hoạt động mà không cần các trung gian ".


Blockchain: Ứng dụng ở Ấn độ

Blockchain, cho dù nghe có vẻ kỳ lạ, đã có được sức hút ở Ấn Độ, đặc biệt là sau khi đề cập đến trong ngân sách Liên minh.

Ví dụ, một vài ông lớn trong Ngân hàng, Dịch vụ Tài chính và Bảo hiểm (BFSI) và các ngành công nghiệp CNTT đã bắt đầu hoạt động theo hướng này. Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ dự kiến sẽ thực hiện công nghệ blockchain vào cuối năm tài chính 2019.

Primechain cũng thành lập BankChain, một tập đoàn gồm 30 ngân hàng bao gồm Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI), Ngân hàng ICICI, Ngân hàng DCB, Ngân hàng Kotak, Ngân hàng Baroda, Deutsche Bank và các ngân hàng khác, trong đó các ngân hàng này sẽ sử dụng Microsoft Azure Blockchain như nền tảng blockchain cơ sở.

Từ khóa: 

blockchain