Bố mẹ thông minh sẽ đẻ con ra thông minh đúng không?

  1. Khoa học

Nếu không thông minh thì sống sao cho đúng với một người bình thường đây!

Từ khóa: 

khoa học

Bố mẹ thực sự thông minh sẽ biết nuôi dạy con hạnh phúc.

Trả lời

Bố mẹ thực sự thông minh sẽ biết nuôi dạy con hạnh phúc.

Chưa chắc. Thiên tài trên thế giới này rất nhiều nhưng hiếm ai đề cập đến con cái hoặc cha mẹ của họ cũng là thiên tài. Mỗi đứa trẻ đều có thể là thiên tài nếu biết chế độ dinh dưỡng, thời điểm thụ thai và giáo dục đúng cách.

Chỉ số IQ chỉ được quyết định khoảng 40-60% bởi các nhân tố di truyền. Phần tỷ lệ còn lại sẽ phụ thuộc vào môi trường, hoàn cảnh sống, mối gắn kết giữa đứa trẻ với bố mẹ và những người xung quanh trong khoảng thời gian 3 năm đầu đời.

Theo nhiều nghiên cứu, một đứa trẻ có khả năng cảm nhận tốt về mặt cảm xúc cũng có thể khiến cho trí thông minh phát triển tốt hơn. Nếu như sự gắn kết giữa trẻ với bố mẹ khắn khít và bền chặt, trẻ sẽ có cơ hội để hình thành nên các cảm xúc lành mạnh, ổn định và giúp cho não bộ phát triển trí tuệ tốt hơn. Do đó bố mẹ có thể góp phần cải thiện trí thông minh cho con bằng cách quan tâm lắng nghe, chia sẻ và gắn kết với trẻ nhiều hơn.

Mình thấy bảo IQ của đứa trẻ là do di truyền phần lớn từ mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gen quyết định sự thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X, mà mẹ lại có tới 2 nhiễm sắc thể X trong khi bố chỉ có 1 ( XY), do đó, IQ của trẻ phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng tư duy của người mẹ. 

Dù có bẩm sinh IQ cao thế nào thì sự thông minh của đứa trẻ còn được quyết định bởi nhiều yếu tố có thể kể đến như: Dinh dưỡng, cách giáo dục và môi trường sống. Do đó mà việc bố mẹ lựa chọn cách nuôi dạy con khéo léo, phù hợp với tính cách và khả năng của trẻ cũng quan trọng không kém. 

Dinh dưỡng giúp con thông minh

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thể trạng và trí tuệ của trẻ. Dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển cơ thể và hoàn thiện chức năng cơ quan của trẻ. Bên cạnh đó, việc dinh dưỡng hợp lí còn giúp cung cấp các dưỡng chất cho phát triển não bộ và tế bào thần kinh. Việc chú ý đến yếu tố dinh dưỡng ngay từ giai đoạn mang thai có những tác động tốt đến trí thông minh của trẻ sau này.

Môi trường sống cũng xây dựng trí thông minh cho trẻ

Môi trường ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trí thông minh của trẻ. Một đứa trẻ thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều chất độc hại thường có tư duy thấp hơn những trẻ được sống trong môi trường sạch sẽ. 

Bên cạnh đó, những đứa trẻ được sống trong môi trường an toàn, phát triển, lành mạnh cũng có chỉ số IQ cao hơn nhiều so với những đứa trẻ sống trong môi trường kém phát triển hay nhiều tệ nạn xã hội.

Đảm bảo môi trường sống trong sạch, lành mạnh là điều cần thiết để trẻ có thể phát triển tối đa khả năng trí tuệ của mình. 

Cách giáo dục như thế nào cho trẻ thông minh

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng IQ của trẻ nữa đó chính là cách giáo dục. Việc giáo dục này bao gồm cả việc thai giáo ngay cả khi trẻ con trong bụng mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích không nhỏ của việc thai giáo đối với khả năng tư duy và phát triển ngôn ngữ sớm của trẻ. Bên cạnh đó, việc giáo dục sau khi trẻ ra đời bao gồm thói quen tự lập, tính kỉ luật, cân bằng yếu tố cá nhân và xã hội, tình yêu thương cũng góp phần quan trọng giúp hình thành trí tuệ của trẻ.

Bố mẹ nỗ lực, luôn cố gắng, tích cực thì sẽ đẻ ra những người con biết phấn đấu và sống tích cực.
Sự thông minh ko đảm bảo sự thành công và hạnh phúc của bạn, thái độ của bạn mới quyết định điều đó.