Bốn bước xây dựng thương hiệu cá nhân

  1. Kỹ năng mềm

Như các bạn đã biết, thương hiệu cá nhân (personal brand) cũng tương tự thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu công ty, đều có những bước để tạo dựng. Chúng tôi xin điểm qua 4 bước chính để các bạn hình dung bức tranh tổng thể khi bắt đầu quan tâm đến thương hiệu của bản thân mình. Chi tiết hơn, các bạn có thể tìm đọc sách về personal branding hoặc các khóa học cùng chủ đề.

Sự kiện Offline - Buổi workshop "Từ CV Đến Thương Hiệu Cá Nhân"

noron.vn


Bước 1 - Khám phá

Chính là việc nhận diện ra những khác biệt, những đặc trưng của bản thân mình dưới con mắt người khác. Đó có thể là những đặc điểm rõ ràng, nhưng cũng có thể chỉ mới là định vị mà bạn mong muốn hướng tới. Những đặc trưng này có thể bao gồm năng lực, tính cách, sở thích, ngoại hình,.. và có thể được tóm gọn trong một câu. Một gợi ý dễ làm, đó là chọn ra 3 cụm từ mô tả về mình mà bạn muốn được nhìn nhận như thế. “Một cô gái năng động, có gu thời trang và thích tốc độ”, “Một sinh viên đam mê chứng khoán, hài hước và biết vượt qua nghịch cảnh”,… là vài ví dụ tốt.

Bước 2 – Tạo dựng

Sau khi xác định được định vị mà mình mong muốn hướng tới, bạn cần tạo ra các phương tiện để thể hiện điều đó. Nickname, danh thiếp, CV, trang mạng xã hội, blog, website cá nhân là những gì bạn cần. Nickname (biệt danh/ nghệ danh) không chỉ cần thiết cho những người hoạt động nghệ thuật hay viết lách, mà còn hữu ích trong trường hợp trùng tên hoặc bạn muốn định vị nổi bật. Danh thiếp (namecard) không phải chỉ có người đi làm mới cần, mà sinh viên, người tìm việc cũng có thể khiến mình khác biệt và dễ nhớ bằng danh thiếp khi tham gia hoạt động cộng đồng, từ đó sản sinh các mối quan hệ tốt về sau. Hồ sơ (hay CV) luôn là hành trang thiết yếu nhất để thế giới biết về bạn. Hãy đảm bảo bạn luôn cập nhật thông tin mới về mình trong bản CV, nhất là các CV online. Mạng XH, blog và cả website cá nhân nếu có, luôn là phương tiện để chuyển tải thông điệp về bạn (mà bạn đã khám phá ở bước 1).

Bước 3 – Truyền thông

Có được những hành trang như bước 2, bạn sẽ cần chủ động để lan truyền thông tin, bằng cách gia tang kết nối. Tranh thủ thời gian trống để tham gia các hội nhóm, hoạt động cộng đồng, thiện nguyện, các nhóm sở thích và nhất là các sự kiện về ngành nghề hoặc kỹ năng. Những buổi giao lưu, hội thảo,… luôn là cơ hội để gặp gỡ và kết giao những người có thể là sếp hoặc đồng nghiệp mình sau này. Gia tăng cơ hội thành công một cách chủ động và nhiệt tình, bạn chắc chắn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.

Bước 4 – Duy trì

Đây là bước thường bị bỏ quên, vì sau khi lan truyền, “tiếp thị” chính bản thân mình và gặt hái chút ít thành quả, chúng ta thường quên tiếp tục bảo vệ và phát triển thương hiệu cá nhân. Bạn vẫn cần liên tục đảm bảo sự có mặt của mình trong các mối liên hệ cần thiết và trong kết quả tìm kiếm trên Internet. Chính việc “liên tục tạo tin mới” cũng là cách để giải quyết khủng hoảng về thương hiệu cá nhân.

 Với hiểu biết sơ lược như trên, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn và có định hướng rõ rang cho mình về việc xây dựng Tôi-Phiên-Bản-Mới-Nhất.

Trần Anh Khôi

Diễn giả workshop Từ CV đến thương hiệu cá nhân

Từ khóa: 

thương hiệu cá nhân

,

kỹ năng mềm