[Book Debate] Có thể tự chữa lành cho bản thân và người khác thông qua việc đọc sách hay không?

  1. Sách

Gần đây mình thấy dòng sách chữa lành trên thị trường xuất bản ra mắt khá nhộn nhịp. Có vẻ sau kỷ nguyên self-help, độc giả đang bước vào kỷ nguyên chữa lành (?) nhưng theo bạn:

Các cuốn sách có nhan đề, nội dung liên quan đến việc chữa lành có thực sự mang lại hiệu quả?

hay việc đọc các cuốn sách chữa lành chỉ đơn thuần với giống như việc đọc các cuốn sách bình thường khác, mà chưa có tác dụng chữa lành rõ rệt?

Hãy bày tỏ quan điểm của bạn tại Book Debate nhé!

https://cdn.noron.vn/2022/01/26/9814192165893174-1643169916.png
Từ khóa: 

book debate

,

chữa lành

,

noron

,

sách

Sách có thể chữa lành nhưng không phải lúc nào, thời điểm nào và người nào cũng thế

Lựa chọn sách chữa lành thì phải chọn sách phù hợp với tình huống, với bản thân và với tâm trạng hiện tại. Sách này có thể chữa lành cho mình nhưng đối với người khác thì không, sách kia với người ta là thế nhưng với bản thân mình thì chưa chắc :)) Vậy nên nếu muốn sách thật sự chữa lành, hãy lựa chọn cho thật kỹ và cho đúng

Trả lời

Sách có thể chữa lành nhưng không phải lúc nào, thời điểm nào và người nào cũng thế

Lựa chọn sách chữa lành thì phải chọn sách phù hợp với tình huống, với bản thân và với tâm trạng hiện tại. Sách này có thể chữa lành cho mình nhưng đối với người khác thì không, sách kia với người ta là thế nhưng với bản thân mình thì chưa chắc :)) Vậy nên nếu muốn sách thật sự chữa lành, hãy lựa chọn cho thật kỹ và cho đúng

Mình nghĩ là có, nêú được giới thiệu các đầu sách phù hợp và có người hỗ trợ đồng hành để đọc và áp dụng.

Book Debate xin gửi tặng anh

Nguyễn Tấn Minh Tiến
50 coin và bạn
Lena Et Films
30 coin, ngoài ra, mình cũng xin cảm ơn bạn Diệu Hà và bạn Tuyết Liên đã dành thời gian bày tỏ quan điểm. Mình xin gửi tặng các bạn, mỗi bạn 10 coin nhé. Xin cảm ơn mọi người đã tham gia và mong rằng Book Debate sẽ tiếp tục nhận được những câu trả lời thú vị từ cộng đồng.

Tất nhiên là có rùi, bởi vậy nên người ta nhận định sách có sức mạnh kì diệu đó.

Sách được viết bởi những người từng trải và có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó của cuộc sống. Họ đã trải qua và rút ra được bài học cho mình. Bạn cũng nên chọn loại sách phù hợp với gu thưởng thức của mình, chọn đọc 1 tác giả mà bạn yêu thích và tâm đắc nhất. Khi đó sách sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chữa lành tâm hồn.

Với mình là CÓ. Sách đã trở thành phao cứu sinh cho mình trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc đời, đã đồng hành cùng mình, đã trưởng thành cùng với mình và là một trong những nhân tố thiết yếu trên hành trình đi kiếm tìm chân diện mục của mình. TUY NHIÊN mình không ủng hộ việc biến sách hay phụ thuộc vào sách để làm công cụ chữa lành.

Cơ sở cho việc tự chữa lành của bản thân mình dựa trên:

- Kinh nghiệm đọc và chọn sách lâu dài cũng như khả năng phản biện cơ bản với các nội dung được viết trong sách khiến mình có thể tìm đến nguồn thông tin chính thống và chính xác;

- Có sự thăm khám và tư vấn với chuyên gia và bác sỹ về vấn đề của bản thân trước đó;

- Khả năng phân tích, tư duy để lĩnh hội được nội dung sách và đặt chúng trên tương quan so sánh với bản thân và vấn đề của bản thân;

- Tiền đề hiểu sâu sắc về bản thân.

Là một người có bệnh về tâm lý đã lâu và cũng đã tự nghiên cứu về tâm lý để hiểu thêm về vấn đề của bản thân, mình hiểu rằng những vấn đề nằm trong tinh thần và tâm hồn của con người là những vấn đề không bao giờ nên coi nhẹ. Dù vấn đề của bạn nặng hay nhẹ thì điều đầu tiên bạn cần lưu tâm là bản thân đang cảm thấy như thế nào, sức khỏe tinh thần của mình đang diễn biến như thế nào, cẩn thận quan sát chính bản thân mình,...chứ không phải tìm ngay đến sách vở. Bởi vì như đã trình bày trong nhiều nội dung trả lời khác, việc lĩnh hội sách vở phụ thuộc vào tư chất, trải nghiệm sống và kiến thức cá nhân, chúng như một cái kiềng ba chân quyết định đến khả năng lĩnh hội và tầm ảnh hưởng của sách đến cá nhân, thiếu đi chỉ một trong ba chân này thôi thì mọi thứ mình lĩnh hội đều lung lay. Do đó, khi bạn dùng sách như một công cụ chữa lành hay làm một công cụ tác động đến tinh thần, tâm hồn, bạn cần hết sức cẩn thận. Cũng như việc chúng ta nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, nếu không phải bác sỹ, không có kiến thức và được đào tạo chính quy về ngành nghề, ta cần rất thận trọng với các quyết định liên quan đến sức khỏe của bản thân, kể cả là sức khỏe tinh thần.

Tóm lại, mình không cổ súy hoạt động tự chữa lành cho bản thân bằng sách, trừ khi bạn đã thăm khám và tham vấn các chuyên gia trong ngành về vấn đề này và tự bạn có khả năng tự lĩnh hội vấn đề một cách chắc chắn và chuẩn xác.

Để giải trí thì còn có lý chứ để chữa lành thì mình chưa gặp ai làm được việc ấy chỉ thông qua việc ngồi đọc sách. Hình như gần đây người ta cũng lạm dụng từ "chữa lành" hơi nhiều nữa, nên gắn mác chữa lành chắc sẽ dễ tiêu thụ hơn

Liên nghĩ các cuốn sách giúp chúng ta thư giãn và đó cũng là cách để chữa lành. Nhưng đọc sách chữa lành cần có chọn lọc, tìm hiểu kỹ về tác giả và thương hiệu sách chữa lành chứ không nên mua đọc một cách ngẫu hứng.