[Book Debate] "Nếu bạn chỉ đọc những cuốn sách mà tất cả mọi người đều đọc, bạn chỉ có thể nghĩ tới điều tất cả mọi người đều nghĩ tới." (Haruki Murakami)?

  1. Sách

Bạn có đồng ý với nhận xét của Nhà văn Haruki Murakami không?

Nếu có, thì vì sao có? Còn nếu không, thì tại sao không?

Book Debate chờ đợi phản hồi từ bạn.

https://cdn.noron.vn/2021/12/20/63771704111364837-1639991737.png

Book Debate dành tặng:

  • 50 coin cho câu nhiều lượt yêu thích nhiều nhất

  • 30 coin cho câu có lượt yêu thích nhiều thứ nhì

  • 20 coin cho câu có lượt yêu thích nhiều thứ ba

Xin cảm ơn sự quan tâm chia sẻ từ anh chị em và các bạn.

Từ khóa: 

book debate

,

haruki murakami

,

sách

Mình tổng kết lại Book Debate: xin gửi tặng 50 coin đến bạn

Eva Eva
(13 tim), 30 coin đến bạn @Trần Linh Linh (10 tim) và 20 coin đến bạn
Mnonmom
(8 tim). Xin cảm ơn tất cả các bạn đã tham gia ủng hộ và chia sẻ quan điểm. Mời các bạn tiếp tục tham gia Book Debate nhé?

Trả lời

Mình tổng kết lại Book Debate: xin gửi tặng 50 coin đến bạn

Eva Eva
(13 tim), 30 coin đến bạn @Trần Linh Linh (10 tim) và 20 coin đến bạn
Mnonmom
(8 tim). Xin cảm ơn tất cả các bạn đã tham gia ủng hộ và chia sẻ quan điểm. Mời các bạn tiếp tục tham gia Book Debate nhé?

Không đồng tình với quan điểm này. Vì chỉ với một quyển sách nếu bạn đọc lại lần 2 thì bạn đã có vài suy nghĩ khác với lần đầu rồi. Bởi vậy, cùng 1 cuốn sách mỗi người đọc đều sẽ có cảm nhận khác nhau, tùy vào độ tuổi, giới tính và hoàn cảnh đọc.

"Nếu đọc tất cả những cuốn sách mọi người đều đọc , bạn chỉ có thể nghĩ đến điều tất cả mọi người đều nghĩ đến". Theo ý kiến riêng của mình câu nói này có ý nghĩa rất sâu săc. Có lẽ điều  Haruki Murakami muốn nói đến không đơn thuần chỉ là nói về những quyển sách bởi lẽ chúng ta là những cá thể riêng biệt nên suy nghĩ đồng nhất là không bao giờ tuyệt đối.
Mình vẫn nhớ ngày mình gần lên lớp 1...những năm đó không sẵn sách và truyền hình như bây giờ. Trẻ con chỉ thích chơi đồ hàng . Còn mình từ ngày đó đã rất thích sách. Mình đã lén lút đổi chiếc súng đồ chơi của em trai để lấy quyển tập đọc lớp 1. Và đã bị ăn đòi vì hành động đó. 
Điều đó chứng tỏ rằng đọc sách không hẳn chỉ là thói quen mà nó còn là một sở thích...yêu thích giống như một điều làm bạn thấy vui vẻ và ý nghĩa. Nếu là sở thích thì nó tồn tại sẵn trong chúng ta nên mới có người thích dòng sách này và có người thích dòng  sách khác. Mỗi người lại có cách nhìn và sự lĩnh hội không giống nhau. Thói quen thì do chúng ta hình thành. Ví như bạn rèn con đọc sách này vì muốn nó hiểu về cái đó. Bạn đọc sách kia vì bạn muốn ứng dụng điều đó...vv và vv các cách tiếp cận khác nhau. Phải nói rằng việc khởi nên thói quen đọc sách là một điều vô cùng tốt đẹp.
Nhưng thực tế có rất nhiều người họ không hề biết đến ý nghĩa của việc đọc sách thực sự. Họ truy cầu lợi ích từ hành động này. Những quyển sách viết về những điều mà họ cho là hay ho nhất là sách để kiếm tiền.Họ chối bỏ cái văn hóa trong đọc sách để lấy kiến thức . Họ vận dụng một cách ích kỉ và bỉ ổi những gì viết trong sách để dối mình gạt người... Có lẽ trong trường hợp này họ đang tuyên truyền một lối tiếp cận sách sai lầm. Có vẻ như trường hợp này rất đúng với câu nói trên. 
Khi chúng ta nhìn nhận cuộc sống theo cách của người khác thì chúng ta chỉ có thể gặt thứ mà họ đang gặt và nghĩ đến điều mà họ nghĩ đến. 

Phải hiểu về Murakami thì mới hiểu tại sao ông có nhận xét như thế. Ông để cao tính tự do đặc biệt là tự do về ý tưởng nên rất ghét phải chịu ảnh hưởng từ những thứ khuôn mẫu, mà sách vở đương thời lại tràn ngập mấy thứ khuôn mẫu đó: thúc ép người ta thành công rồi lại hướng dẫn cách tĩnh tâm; thêu dệt đủ mọi loại hoang đường kì ảo trong tiểu thuyết rồi lại hướng dẫn người ta nhìn đời thực tế hơn. Mình nghĩ thông điệp của câu này là ông khuyên không nên chạy theo đám đông hay chủ nghĩa tiêu dùng mù quáng để rồi thay thế lập trường sống của riêng mình bằng đầu óc nghèo nàn

Mình nghĩ mỗi người khi đọc sách tuy là cùng một vấn đề nhưng sẽ có những suy nghĩ riêng về nó.
Một cái cốc đầy nước thì sẽ không còn không gian để có thể rót thêm nước 

Cái này chắc không đúng lắm ví dụ tất cả cùng bước vào một nơi có nội quy, họ đều đọc nội quy nhưng vẫn làm trái với nội quy đó thôi :))) còn với sách thì thời đại này đọc cho đã là may rồi chứ nhiều người có thiết tha việc đọc đâu giờ phải sửa là như vầy:

"Nếu bạn chỉ xem những kênh tik tok mà tất cả mọi người đều xem, bạn chỉ có thể lướt tới tất cả những thứ mọi người đều lướt." (Vàng)

Thú vị. Nhưng không đồng ý:
 Vì sự nghĩ là vô biên