[Book Quotes Challenge] - Trích dẫn hay từ sách?

  1. Sách

Do nhận ra sách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải phóng và đưa con người đến với những chân trời tri thức mới, mình muốn được khơi mào 1 trò chơi nho nhỏ về sách 😁

Đây sẽ là thách thức cho người tham gia chia sẻ về những cuốn sách họ đã đọc. Mục đích là để lan tỏa tri thức đến thật nhiều người, đặc biệt là những ai ít có thời gian đọc sách.

----------------------------------------------

Thể lệ [Book Quotes Challenge]: 

  • Chọn ra 1 cuốn sách bất kỳ bạn đã đọc, sau đó trích dẫn lại một câu hoặc một đoạn trong sách mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất, ý nghĩa nhất trong phần bình luận dưới đây.
  • Các bạn có thể đưa ra trích dẫn từ những cuốn sách khác nhau, hoặc các trích dẫn khác nhau trong cùng 1 cuốn sách.
  • Phân tích ý nghĩa của trích dẫn đó, tại sao bạn lại tâm đắc nó.
  • Thách thức một hoặc nhiều thành viên Noron! khác tham gia.

----------------------------------------------

Mình sẽ làm mẫu trong câu hỏi này. Mình sẽ viết về cuốn Tôn Giáo: Khái lược những tư tưởng lớn do Nguyễn Minh dịch.

undefined
Từ khóa: 

chia sẻ sách

,

book quotes challenge

,

chia sẻ kiến thức

,

sách

Sau đây mình cũng xin thách thức các bạn

Nguyễn Ánh Nguyệt
,
Nguyễn Quang Vinh
,
Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo
,
Friendly Me
cùng tham gia trò chơi này. Mình đoán các bạn cũng là những người siêng đọc sách và tìm tòi nghiên cứu nên xin đưa ra thách thức này. Nếu các bạn có những chia sẻ hay mình xin tặng các bạn một số coin nho nhỏ cho các bạn. Xin cảm ơn.

Trả lời

Sau đây mình cũng xin thách thức các bạn

Nguyễn Ánh Nguyệt
,
Nguyễn Quang Vinh
,
Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo
,
Friendly Me
cùng tham gia trò chơi này. Mình đoán các bạn cũng là những người siêng đọc sách và tìm tòi nghiên cứu nên xin đưa ra thách thức này. Nếu các bạn có những chia sẻ hay mình xin tặng các bạn một số coin nho nhỏ cho các bạn. Xin cảm ơn.

Sách thì mình hay đọc mấy quyển về dạy kĩ năng sống, truyền cảm hứng. Một trong những quyển mình thích nhất là ''Cuộc sống không giới hạn'' của Nick Vujicic, diễn giả không tay không chân huyền thoại. Thích nhất câu này trong sách, trang 322

''Không phải mọi cơ hội đều đáng để chúng ta tận dụng. Bạn phải trung thành với những giá trị của mình, tích lũy chúng cho mục đích lâu dài. Bạn muốn để lại dấu ấn gì trên cõi đời này? Bạn muốn được mọi người nhớ đến như thế nào?''

Đây là khi Nick được một đạo diễn về mời đóng 1 vai phụ cho phim của ông ta. Nhưng sau khi đánh giá vai diễn này sẽ mang lại dấu ấn tiêu cực cho mình (một vai bợm nhậu, cắn thuốc, ăn chơi lêu lổng) Nick đã từ chối.

Mình thấy đoạn này có ý nghĩa cảnh tỉnh khá cao, vì xã hội hiện nay khó khăn phức tạp. Bạn trẻ muốn 'vào đời', thành công thì thường được khuyên là hãy liên tục biết chớp lấy thời cơ. Tuy nhiên chính vì thói sống có phần chộp giật vậy mà nhiều người đã sa ngã vào những cảm bẫy mà không thể thoát ra khỏi. Cho nên ở đời, cơ hội đến rồi đi, đi rồi lại đến. Nếu bạn không nắm được ngay cơ hội lần này, đừng tự trách bản thân, vì vốn có khi cơ hội đó đã không dành cho bạn, nó không thích hợp với các giá trị và mục tiêu lâu dài của bạn.

undefined

Mình tiếp tục trò chơi nhé. Đoạn dưới đây không hẳn là tâm đắc nhất của mình, nhưng nó nói lên một ý khá hay về khả năng tự nhận thức của con người:

"Hãy tưởng tượng một buổi sáng thức dậy, bạn soi gương và bỗng phát hiện ra rằng có một con người khác - một cái gì đó xa lạ nhưng là con người - đã chiếm lấy cơ thể bạn. Bạn trở nên xấu xí hơn, thấp hơn, nhiều tóc hơn, môi mỏng đi và những chiếc răng cửa mọc dài ra, móng tay cáu bẩn, gương mặt mỏng hơn, con mắt lạnh lùng như mắt của loài bò sát đang nhìn chằm chằm vào bạn. Bạn muốn đập phá, bạn muốn cưỡng đoạt ai đó. Bạn không còn là bạn nữa. Bạn đang là một con quái vật."

(Từ cuốn Phi Lý Trí của Dan Ariely - trang 131)

Cả cuốn sách nói về việc tại sao con người không lý trí và thông minh như chúng ta nghĩ. Trong tình trạng 'bị kích thích' (trong ví dụ trên là khi đang bị cảm hứng tình dục lấn át), ta sẽ trở thành một con người hoàn toàn khác. Hành vi của chúng ta sẽ bị bản năng thúc giục và trở nên kì quặc và lệch lạc, khiến ta không thể nhận ra chính mình.

undefined

Trang 149:

"Thân thể, cảm xúc, tri giác, ý muốn/dự định, nhận thức. Tất cả đều vô thường, hay thay đổi. Mỗi cá nhân thật ra chỉ là tập hợp của những thứ liên tục thay đổi ấy. Cái gì là người? Không thể xác định cụ thể được".

Đây là một trong những đoạn mình ưng ý nhất trong sách, vì nó mô tả rất chính xác cái sự 'làm người' của chúng ta. Con người ai cũng có bản ngã. Cái bản ngã này khiến chúng ta, suốt cả đời, đeo đuổi việc định nghĩa chính bản thân mình 'ta hay thế này...', 'ta giỏi thế nọ...', 'ta dở thế kia...' việc này góp phần khiến cuộc sống chúng ta trở nên mệt mỏi, vì ta mãi đuổi theo những chiếc bóng, những thứ thay đổi liên tục.

Bởi thế nên việc nhận ra rằng bản ngã của con người chỉ là một thứ hư ảo sẽ giúp ta thoát khỏi sự rượt đuổi mệt mỏi này. Khoa học cũng đã thừa nhận rằng con người chỉ là tập hợp của vô số các phân tử nguyên tử nhỏ li ti vận động và xoay chuyển liên tục.

Con người vốn là một cái 'thể' luôn biến đổi. Vì thế không việc gì ta phải tốn quá nhiều công sức đi tìm cái định nghĩa cho bản thân mình, cho cái tôi của mình.

Mình có thể trích dẫn ngay tại post này không chủ thớt :))