[Bookademy - Review Sách] "Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã": Dừng Lại Một Chút Nhé

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tâm sự cuộc sống

Sophie: Tớ chia sẻ với các bạn Noron một trang tin về sách rất thú vị >.< mà tớ vô cùng tâm đắc nha nha. Đó là Bookademy!!! :>>>>>>> Cuốn Bước chậm lại giữa thế gian vội vã cũng tuyệt luôn xin mời xin mời các bạn cùng thưởng thức :P

https://cdn.noron.vn/2021/04/07/1473237823874145-1617764241.png
Cuộc sống ngày càng vội vã, con người quay cuồng với tiến độ công việc, với những nỗi lo toan trong cuộc sống khiến họ quên đi thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc cho bản thân mình. Bước chậm lại giữa thế gian vội vã là cuốn sách của tác giả Hae Min sẽ khiến những người luôn tất bật với nhịp sống hiện đại hối hả cảm thấy tâm trí mình cần được nghỉ ngơi lại một chút giữa những căng thẳng, mệt mỏi và bộn bề lo toan của cuộc sống.
Bước chậm lại giữa thế gian vội vã là một cuốn sách đầy tình nhân văn nói về cái nhìn và cảm nhận của đại đức Hae Min (một trong những người có ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ Hàn Quốc) nói về những điều trong cuộc sống như là tương lai, tình yêu, những mối quan hệ, nhiệt huyết, ... Quyển sách này lần đầu tiên xuất bản vào năm 2012 và nhanh chóng trở thành một trong những quyển sách được nhiều người yêu thích và bán chạy nhất ở Hàn Quốc.
Chen vai nhích cánh để có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng centimet bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ… bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng?Nếu có thể, hãy tạm dừng một bước.

Tổng quan về cuốn sách

Ngay từ những dòng đầu tiên của cuốn sách đã mang đến cho người đọc sự ấn tượng về từng câu, từng chữ, nó đơn giản, bình dị nhưng lại đầy sâu sắc làm cho người đọc cảm giác muốn được nghỉ ngơi và tìm ngay cho mình một điểm tựa an yên.

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã được chia thành 8 chương với 8 chủ đề rất gần gũi và quen thuộc đối với mỗi người chúng ta trong cuộc sống, đó là:

Chương 1: Nghỉ ngơiChương 2: Những mối quan hệChương 3: Tương laiChương 4: Cuộc sốngChương 5: Tình yêuChương 6: Tu hànhChương 7: Nhiệt huyếtChương 8: Tôn giáo

Tất cả 8 chương này đều mang đến cho người đọc những bài học ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống. Từng câu, từng chữ chân thật mà tác giả viết ra đều như là lời tâm sự, lời chia sẻ chân thành và là lời khuyên đúng đắn giúp chúng ta có thể tự vượt qua được những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Chương 1: Nghỉ ngơi

Tác giả lý giải cho người đọc cái căn nguyên của cách nhìn nhận về thế giới, mà tác giả gọi đó là ống kính tâm hồn. Tâm trí con người không phải chỉ là một thứ gì đó nhỏ bé, thụ động, chịu sự chi phối của thế giới rộng lớn. Thế gian bận rộn với guồng quay nhịp sống khiến cho bản thân con người sống trong đó cũng trôi theo. Nhưng sẽ thật là lạ khi trong cùng một sự việc, mỗi người lại suy nghĩ một cách nghĩ khác nhau. Chẳng phải vậy sao?

Theo tác giả, chính tâm hồn mỗi người sẽ quyết định nhìn nhận thế gian như thế nào. Nó sẽ bị giới hạn dưới góc nhìn ống kính tâm hồn của chúng ta. Và khi con người tự chỉnh tâm điểm hướng về những gì mình muốn nhìn thấy, thì theo đó, thế gian cũng sẽ cho ta thấy những thứ mà ta muốn nhìn. Thực ra, mọi chuyện trong cuộc sống này vẫn vậy, vốn dĩ không có chuyện nào là vui, là bất hạnh hay kinh tởm. Mà từ chính góc kính đó, chúng ta tạo ra những điều như thế. Vì vậy, nếu tâm trí bạn nghỉ ngơi, thế gian này cũng sẽ nghỉ ngơi cùng; nếu bạn muốn hạnh phúc, thế gian này sẽ hạnh phúc theo.

Có bao giờ chúng ta để đến cả vũ trụ rộng lớn mà sống đâu? Và thật ra chúng ta cũng không cần phải biết tất cả những chuyện đang xảy ra trên vũ trụ này làm gì. Chúng ta sống và nhận thức thế gian chỉ qua ống kính tâm hồn của chính mình mà thôi.

https://cdn.noron.vn/2021/04/07/1616648014036-2-1617764166.png

Tiếp tục với những câu chuyện chứng đựng nhiều bài học, tác giả đưa đến cho người đọc những cách ứng xử khéo léo trong mọi tình huống về các mối quan hệ trong cuộc sống. Như tác giả nói, điều căn bản thứ nhất để giữ mối quan hệ giữa người với người, là phải biết cách điều tiết ứng xử như cách ta làm với bếp lửa. Nếu đứng quá gần thì bạn sẽ thấy ấm nhưng mau chóng nóng dần, và nếu không cẩn thận sẽ bị bỏng ngay. Ngược lại, nếu đứng quá xa bếp lửa thì sẽ không còn cảm nhận được sự tồn tại của nó nữa và sẽ dần lạnh lẽo.

Bạn thấy khó khăn, buồn bực trong những mối quan hệ với những người hay làm khó bạn. Đối với từng tính cách, mỗi người sẽ lựa chọn những cách xử xự hoàn toàn riêng. Nhưng, hãy hành động sao cho khi mà cuộc tranh luận kết thúc, dù bạn là người thắng hay thua, đúng hay sai thì vẫn duy trì và phát triển mối quan hệ đó. Việc cãi vã, tranh luận đến cùng thật ra chẳng có nghĩa lý gì và chỉ tốn thời gian của chúng ta mà thôi. Hơn nữa, thay vì đối phương hiểu được điều mà bạn ra sức bảo vệ ấy, thì sự căm ghét của họ sẽ còn lớn hơn nữa.

Vì vậy, chỉ cần nhún nhường một chút thôi, hạ mình một chút, lòng tự trọng bé lại một chút, bạn hoàn toàn có thể giữ gìn mọi mối quan hệ của mình bởi sự trân trọng của bạn đối với người đó.

Với những mối quan hệ tốt, không phải tự nhiên mà chúng tốt lên được. Mỗi người đều phải hàng ngày cố gắng tạo dựng và gìn giữ nó. Khi nhận được sự giúp đỡ, lời khen, hay nhận được món quà nào đó từ người khác, ta phải ghi nhớ và đền đáp lại họ bằng bất kỳ hình thức nào. tác giả đưa ra điểm gắn kết các mối quan hệ của con người đó chính là nhờ sự cho và nhận. Nếu như nó càng dài thì mối quan hệ sẽ càng khăng khít, tình cảm sẽ càng sâu sắc hơn.

Nếu bạn còn giữ suy nghĩ giúp đỡ người khác

Để đến một lúc nào đó mình được đáp trả
Thì đó không phải là giúp đỡ. Mà chỉ là gửi gắm.
Cho đi là không nghĩ đến việc nhận lại,
Và khi bản thân bạn không thể điều chỉnh được lượng mà bạn cho người khác,
Đó chính là “cho” đúng nghĩa.

Chương 3: Tương lai

Tác giả gửi đến chúng ta, những người chưa biết phải lựa chọn nghề nghiệp nào cho mình, đừng để ý cái nhìn của người khác về mình, cũng đừng cố gắng hoàn hảo giống một ai đó, hãy là chính bạn, bạn muốn làm gì và muốn làm như thế nào tất cả đều do sự lựa chọn của chính bản thân chúng ta. Đừng vì điểm số mà nhìn nhận không đúng về bản thân, điểm số hay xếp hạng chỉ là thước đo của một vài người và nó không có ý nghĩa nếu bản thân bạn không đánh giá mình theo thước đo đó. Cũng đừng vì thấy người này, người kia thành công mà đem ra so sánh với mình, vì nhịp độ của mỗi người là khác nhau, không ai có quyền quyết định tương lai của bạn. Sao không dũng cảm, dành thời gian tiếp thu tri thức và kinh nghiệm để làm những điều mình muốn và có ý nghĩa.

Tác giả đưa ra những chia sẻ vô cùng sâu sắc và ý nghĩa, giúp làm thức tỉnh những tài năng bị kìm nén bởi những tư duy lạc hậu về giá trị con người thông qua điểm số.

Chỉ cần chính mình không nhìn nhận theo cách tư duy về điểm số như những người khác là đủ. Chỉ như vậy bạn mới có thể tìm ra cho mình hướng đi mà mình muốn.

Đừng lấy hạnh phúc của người khác làm tiêu chuẩn hạnh phúc cho mình. Nếu làm vậy, bạn sẽ chỉ mãi chạy đua với những điều mà mình không hạnh phúc.

Cần có dũng khí để lựa chọn hướng đi cho mình

Đừng làm công việc mà người khác chỉ, hãy tìm ra công việc mà mình yêu thích và cảm thấy có ý nghĩa.

Học hỏi suy nghĩ từ người khác nhưng dựa trên những suy nghĩ của mình.

Chương 4: Cuộc sống

Với cuộc sống này, đừng chọn cho mình cách sống quá khó khăn

Đại đức Hae Min đã nhận ra ba điều về cuộc sống. Hiểu được ba điều này, ông đã biết mình phải sống như thế nào thì mới có thể trở nên hạnh phúc.Điều thứ nhất chính là mọi người trên thế gian này không quan tâm đến ta nhiều như ta tưởng tượng. Điều thứ hai, bạn không cần phải khiến cho tất cả mọi người trên thế gian yêu quý mình. Cuối cùng, tất cả những hành động ta nói là làm vì người khác, thật ra đều là vì chính bản thân ta.

Dù có đi đến đâu cũng đừng làm khách, mà hãy hành động như chủ nhà.

Khi lên chùa, cũng như khi đến nhà thờ

Nếu nghĩ rằng mình là khách thì bạn sẽ không biết làm gì

Nhưng khi nghĩ rằng mình là chủ nhà, thì bạn sẽ tự giác trong mọi việc.

Chương 5: Tình yêu

Tình yêu là một món quà quý giá từ cuộc sốngDù ta có muốn hay không, nó luôn như một vị khách bất ngờ tìm đến với ta.

Lời văn nhẹ nhàng truyền tải những thông điệp ý nghĩa, đẹp đẽ của tình yêu. Để mỗi người đọc khi đọc lên mà bao nhiêu ký ức đẹp đẽ của một thời yêu nồng nhiệt, của mối tình đầu thuần khiết tuy vụng về nhưng chân thực đến khó quên.

Câu chuyện của chính tác giả, về mối tình đầu năm xưa cũng là một chất xúc tác giúp người đọc như quay trở lại cái thời bắt đầu biết yêu là gì, biết nhớ nhung, bực bội, hờn ghét… Khuấy động lại lòng người đọc, để rồi nhìn lại, thấy được mình đã trưởng thành như thế nào nhờ tình yêu.

Còn khi bạn đang hạnh phúc mà cùng một nửa của mình trải qua những tháng ngày tươi đẹp. Cuốn sách này vẫn dành cho bạn. Bởi những lời trong đó, như chỉ cho bạn những cách nhìn và đối đãi khéo léo mà tinh tế với tình yêu của mình. Cho bạn cách suy nghĩ để có thể gìn giữ và vun đắp cho tình yêu ấy.

Tôi tin rằng, với những người đọc khác, giống tôi, khi lật dở từng trang sách này, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận lòng mình rạo rực lại, bạn sẽ nhớ lại những mối tình năm xưa, và bạn sẽ thấy, những mối tình ấy đã cho bạn những bài học quý giá như thế nào.Chương 6: Tu hành

Nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy quá bức bối, lời khuyên của Đại đức Hae Min chính là để cho tâm trạng đó được tự nhiên. Bạn chỉ cần nhận biết được cảm xúc của mình khi nó xuất hiện và im lặng quan sát sự thay đổi của nó mà thôi.

Nếu cứ liên tục tự nhủ “Bức bối quá”, bức bối quá!”Rồi bị ám ảnh bởi cảm xúc ấyThì cho dù trạng thái cảm xúc có thay đổiTâm trạng “bức bối” ban đầu vẫn sẽ quay trở lạiVà sẽ ngày càng lớn dần lên mà thôi.

Ý thức của chúng ta thường hướng ra bên ngoài. Ngược lại, người tu hành phải biết chuyển ý thức ấy hướng vào lòng mình, ngắm nhìn lòng mình, hiểu về nó nhiều hơn. Hãy nhìn thẳng vào cảm xúc của mình, tập trung vào hiện tại, tĩnh lặng để hiểu về cảm xúc ấy nhiều hơn. Đừng suy nghĩ quá nhiều về việc khống chế chúng, hãy kết thân với tâm trí của mình.

Lúc đầu, có lẽ mọi người đọc giống như tôi sẽ có thể hơi thắc mắc một chút là vì sao tác giả lại viết về tu hành trong quyển sách này. Nhưng khi đọc xong, tôi đã dần mường tượng ra đôi phần. Trong con suy nghĩ của bạn, người tu hành là người sẽ có biểu hiện về lời nói, suy nghĩ, nhìn nhận như thế nào? Nhanh, chậm. Gấp gáp hay khoan thai? Cái thấy rõ nhất chính là sự ngắm nhìn. Đó chính là cái mà tác giả muốn đem đến cho người đọc.

Mọi người vì quá suy nghĩ về mọi điều trong cuộc sống của mình, vì vậy những trạng thái suy nghĩ cũng cứ thế mà sinh ra. Điều này làm cho chúng ta càng trở nên suy tư hơn, lo âu nhiều hơn và bức bối nhiều hơn. Theo như tác giả, cách để giải tỏa mọi khó chịu trong lòng, hãy dừng suy nghĩ về nó. Hãy ngắm nhìn chúng. Ngắm nhìn tâm trạng của mình để rồi thấy sự thay đổi của nó. Nó sẽ biến mất theo những nguyên nhân tạo ra.

Ngắm nhìn những dòng suy nghĩ trong lòng mình để thấy được thực ra nó đâu cần phải được suy nghĩ như thế. Ngắm nhìn sẽ cho cái nhìn sâu hơn vào trong lòng mỗi người mà đồng thời cho tất cả được nghỉ ngơi.

Đừng chỉ cố tìm đối tượng để chia sẻ ở bên ngoàiHãy tìm hiểu về tâm trí mình và hãy hiểu thấu được nó.Điều này sẽ mang đến cho bạn sự tự do và cảm giác hạnh phúc không gì so sánh được.

Chương 7: Nhiệt huyết

Con người ta ai cũng có những suy nghĩ, niềm tin khác nhau. Đôi lúc, chúng ta sẽ gặp những người có quan điểm đối lập với mình. Nếu cứ khăng khăng muốn chứng minh là mình đúng, muốn người khác phải sống theo quan điểm của mình, chúng ta có thể trở nên gay gắt và làm tổn thương lẫn nhau.

Đừng quên rằngChuyện ta có đúng hay không không quan trọngMà hạnh phúc của tất cả mọi người quan trọng hơn rất nhiều.

Người ta thường nói về sự nhiệt huyết, nhưng không ai dạy ta phải có sự lạnh lùng. Đại đức Hae Min kể lại một câu chuyện của chính mình để cho thấy sự nhiệt huyết cần phải đúng mực, nếu không bạn sẽ vừa làm khổ người khác, vừa làm khổ sở chính mình. Điều quan trọng ở đây không phải là sự nhiệt huyết của bạn, mà là kết quả của sự nhiệt huyết đó. Nếu bạn suy nghĩ rằng mình nhiệt tình như thế này nhưng không ai chịu công nhận cả, bạn sẽ bị tổn thương và mất tinh thần. Bạn cần phải biết điều chỉnh sự nhiệt huyết của mình, nhìn nhận xem sự nhiệt huyết đó có đang làm hỏng việc hay không.

Phần này, tác giả sẽ giải thích cho người đọc về những điều mà đối với mọi người, nghĩ là đã bỏ bao công sức, thời gian vào những việc gì đó thì kết quả chắc chắn sẽ đến. Sự nhiệt huyết của bản thân chắc chắn sẽ tạo nên những điều tốt đẹp với mọi người. Nhưng liệu có đúng thế không.

Mỗi khi có suy nghĩ, mình nhiệt tình như thế này nhưng không ai chịu công nhận điều đó cả, mình nhiệt tình như thế này nhưng sao người khác không nhiệt tình giống mình, mình nhiệt tình như thế này nhưng sao công việc không trôi chảy…chúng ta thường cảm thấy tổn thương và mất tinh thần. Nhưng chúng ta cần phải tự xác minh bản chất nhiệt tình của mình. Phải nhận thức được sự nhiệt tình của mình có đang làm hỏng việc hay không.

Chỉ khi nào biết điều chỉnh nhiệt huyết của mình, chúng ta mới có thể phối hợp hiệu quả với người khác trong công việc, và nghịch lý thay, chỉ đến khi đó nhiệt huyết của ta mới có thể tác động đến cả những người xung quanh.

Cùng với những dòng thiền sẽ giúp người đọc cảm nhận được nhiều hơn, từ đó sử dụng nhiệt huyết của mình tạo ra những điều tốt đẹp, là những điều ý nghĩa.

https://cdn.noron.vn/2021/04/07/375982771812723438-1617764218.png

Chương 8: Tôn giáo

Khi quan sát xung quanh, chúng ta có thể thấy được sự đa dạng của tôn giáo. Tôn giáo giúp chúng ta tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn. Nhưng sự khác biệt và tôn giáo đôi khi lại dẫn đến đau khổ, xung đột, cãi vã. Đại đức Hae Min chỉ ra rằng, thứ khiến ta khó chịu không phải tôn giáo của đối phương mà là việc người ta không công nhận tôn giáo của mình.

Vì vậy, nếu chúng ta tìm hiểu, học hỏi về tôn giáo của đối phương một cách chân thành, bạn sẽ nhận ra các tôn giáo không xung đột nhau đến thế, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của tôn giáo ấy và đồng cảm với đối phương.

Phần cuối này, tác giả sẽ đưa đến một vấn đề về tôn giáo, lĩnh vực mà tác giả đã theo học và nghiên cứu. Sự khác biệt về tôn giáo và cách nhìn nhận của mọi người về tôn giáo cần phải được trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa thì mới hiểu được một cách sâu sắc về tôn giáo. Chính vì thế, việc đánh giá các tôn giáo khác nhau khi chưa hiểu biết rõ sẽ đem đến những hậu quả mà bản thân không biết trước được.

Với những câu chuyện của chính tác giả trong những năm tháng cùng các thiền sư, tác giả muốn đưa người đọc một cách để cảm thấy lòng được bình an, thanh tĩnh trước những khó khăn qua tôn giáo. Hiểu và nhận thức được ý nghĩa của tôn giáo trong cuộc sống con người mà không sa vào mê tín là cả một quá trình học hỏi. Hãy tiếp thu và ứng dụng vào cuộc sống của chính mình, để tâm được bình an và hạnh phúc.

Hãy cầu nguyện.

Để ta và người khác cùng hạnh phúc.

Để ta và người khác cùng khỏe mạnh.

Để ta và người khác sống hòa bình

Nếu ta liên tục cầu nguyện

Thì những điều này sẽ trở thành sự thật.

Lời kết

Với, bạn có thể mở bất kỳ một trang nào đó để nhận được một lời an ủi, một lời khuyên khiến lòng mình trở nên nhẹ nhàng hơn giữa những bộn bề của cuộc sống, đúng như mục đích cao cả mà Đại đức Hae Min đã gửi gắm trong cuốn sách:

Khi bạn cảm thấy mình đang bị rượt đuổi vì công việc bận rộn

Khi bạn có quá nhiều nỗi lo khiến các suy nghĩ mãi nối tiếp nhau

Khi bạn đau khổ vì bị tổn thương vì người khác

Khi bạn cảm thấy tương lai quá u tối và bất an

Vậy hãy cùng tôi dừng lại.

Dù chỉ là một phút thôi, hãy dừng lại.

Hãy tạm ngưng cuộc sống hiện tại của mìnhVà hãy hít thở thật sâu.

Review chi tiết bởi: Hương Trà - Bookademy

Hình ảnh: Hương Trà - Bookademy

Sophie: Hay không các cậu ??? tớ copy ở đây về nè :>

Từ khóa: 

sách

,

bookademy

,

phong cách sống

,

sách

,

tâm sự cuộc sống

Tuyệt vời ông mặt trời tiếc là không có thời gian đọc vì mình đang đi nhanh rồi:))) muốn chậm lại cũng không được thời tới rồi muốn chậm cũng không được huhuhu

Trả lời

Tuyệt vời ông mặt trời tiếc là không có thời gian đọc vì mình đang đi nhanh rồi:))) muốn chậm lại cũng không được thời tới rồi muốn chậm cũng không được huhuhu

Bài review sách của các bạn Bookademy chi tiết và đầy đủ nhỉ? ^^

Quyển này khá hay, mình từng đọc rồi