Cá Chèo Bẻo (Grey Bamboo Shark) ở miền tây

  1. Ẩm thực

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/ca-cheo-beo-tuoi-song-e1591609412330-1629750957.jpg

Cá chèo bẻo hay còn được dân chài gọi cộc lốc là cá bẻo thường sống ở sâu dưới đáy biển, thuộc giống cá mập nên rất hung dữ, thân thon dài và có nhiều đốm đen. Cá chèo bẻo sinh sống nhiều ở vùng biển từ Ninh Thuận trở vào trong Nam. Ở miền Tây, Trà Vinh và Vĩnh Long là 2 tỉnh nổi tiếng có nhiều quán lẩu cá chèo bẻo ngon nức lòng du khách.

Thuộc dòng họ cá Nhám, cá chèo bẻo làm một loại cá biển sống ở vùng nước mặn nhưng ấm ở phần tầng sâu của biển gần nơi các rạn san hô phát triển ở tầng đáy. Tại Việt Nam, cá chèo bẻo phân bố nhiều ở Bình Định hay Phú Yên, Phan Thiết. Cá chỉ xuất hiện nhiều khi vào mùa biển động nhằm từ tháng mười đến tháng ba âm lịch hằng năm.

Đây là một loại cá mập hiền, với thân hình giống với cá nhám nhưng lại không phải là cá mập. Thức ăn của cá Chèo Bẻo là những động vật nhỏ sống dưới đáy biển như các con cá con, tôm, mực. Thân hình cá thon dài với phần đuôi nhọn. Những con trưởng thành thường có trọng lượng từ 3 – 4 kg/con. Phần thịt cá chèo bẻo được sánh với cá bớp, rất béo và ngọt, ngoài ra còn rất mềm dễ thưởng thức.

Nói về ẩm thực, miền Tây nói chung và Vĩnh Long nói riêng vốn đã có nhiều đặc sản nổi tiếng từng làm thực khách vấn vương. Bên cạnh những món gọi là đặc sản hạng A vẫn còn đó nhiều món ăn dù chưa đứng hàng top nhưng cũng đủ làm say lòng thực khách khi đến nơi này. Trong số ấy phải kể đến món lẩu cá chèo bẻo với sự kết hợp giữa loại cá biển thịt ngon được chế biến “đúng bài” theo kiểu lẩu miệt vườn. Khách thập phương sành ẩm thực ngoài việc thưởng thức món ăn còn được tìm hiểu kỹ càng về nguồn gốc của loại cá mang tên “chèo bẻo”.

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/cheo-beo-anh1-1629750322.jpg

Chèo bẻo vốn thuộc họ cá mập nhưng hiền, miệng và thân gần giống với cá nhám thường sinh sống từ vùng biển Ninh Thuận đến các tỉnh phía Nam. Theo một số ngư dân hành nghề đi biển, dù lành tính nhưng đôi khi cũng có một vài cá thể chèo bẻo lớn có thể tấn công ngư dân nếu bất cẩn. Thịt cá chèo bẻo ngọt thanh và luôn tạo cho người dùng cảm giác lạ miệng hấp dẫn không thua bất kỳ loại cá biển nào. Ở miền Tây, Vĩnh Long là nơi có nhiều quán lẩu chèo bẻo ngon nức tiếng thu hút lượng khách nhất định khi đến tham quan vùng đất này.

Từ khóa: 

ẩm thực