Các bn sẽ cảm thấy như thế nào nếu như quyết định của bn làm không được sự ủng hộ của những ng xung quanh, và vì vậy nó làm lung lay đến quyết định đó của bn?

  1. Tâm lý học

Từ khóa: 

tâm lý học

em sẽ xem lại, cân nhắc lại, nhìn nhận cái quyết định đó theo nhiều chiều hơn, phân tích mặt xấu và tốt của nó, và em phải chắc chắn rằng khi mình đưa những quyết định đó thì mình phải chịu trách nhiệm của nó, cho dù nó xảy ra là tốt hay xấu
Trả lời
em sẽ xem lại, cân nhắc lại, nhìn nhận cái quyết định đó theo nhiều chiều hơn, phân tích mặt xấu và tốt của nó, và em phải chắc chắn rằng khi mình đưa những quyết định đó thì mình phải chịu trách nhiệm của nó, cho dù nó xảy ra là tốt hay xấu

Cảm thấy mệt mỏi nếu bạn không có một định hướng chắc chắn và không có một tinh thần thép. 

Quyết định của mình luôn bị bố mẹ, người thân tác động rất nhiều. Đơn thuần chỉ qua những lời nói thôi. Cơ bản mình hay sống không định hướng và độ cảm xúc cao, dễ bị ảnh hưởng bởi những lời nói mang sắc thái trì chiết, ép buộc, quá kiểm soát hoặc quá quan tâm.

Mình chưa có lời khuyên cụ thể cho bạn vì mình còn chưa có được lời giải cho mình ấy chứ. Nhưng nếu bạn cảm thấy lung lay, có thể đây là dịp để bạn suy nghĩ lại về quyểt định của bản thân đấy.

https://cdn.noron.vn/2023/04/10/ffaac8cbd269e05bd8209093b60efb1b-1681092919.jpg

T cũng là một người đã từng trải qua những việc tương tự như bạn ở trên, t cũng từng chia sẻ ngắn trên noron ở một topic nào đó. Trong các tình huống như vậy thì t đã có 2 hướng giải quyết có nhưng việc t thỏa hiệp và có những việc t vẫn quyết tâm làm. Vậy thì cơ sở ở đâu để tớ quyết định thỏa hiệp hay là quyết tâm làm. 

Đầu tiên, về thái độ tiếp nhận những ý kiến trái chiều. Nhiều lúc khi chúng ta nhận lại 1 ý kiến trái chiều chúng ta hay có phản xạ ngay lập tức là tức giận, không thoải mái hoặc bài trừ luôn ý kiến đó. Tuy nhiên việc này nó sẽ ảnh hưởng đến lý trí và các cơ sở để chúng ta ra quyết định cuối cùng. Vậy nên mỗi lần tiếp nhận ý kiến trái chiều trước tiên bằng 1 cách tự làm cho mình bình tĩnh và kiên nhẫn nhất có thể để tìm hiểu về góc nhìn trái chiều đó. Vì biết đâu nó lại là 1 góc nhìn mới để chúng ta tham khảo sau đó lại thành 1 cơ sở để chúng ta ra quyết định trong tương lai. Về cái này thì t cũng phải luyện tập rất nhiều để có thể loại bỏ cảm xúc và khách quan nhìn nhận khi có ý kiến trái chiều. 

Thứ 2, Nếu như đó là 1 quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến nhiều người hoặc ảnh hưởng đến mình trong một thời gian dài. Hãy tự mình phân tích và nhìn nhận cả phần lợi và phần hại 1 cách khách quan nhất. Xem xem phần lợi đó có thực sự có lợi ko và phần hại đó mình có chấp nhận đánh đổi được hay không. Lúc này thì phần ý kiến trái chiều trước đó sẽ có tác dụng cho chúng ta tham khảo rất nhiều. Sau khi phân tích sau thì sẽ có những việc bạn sẽ không còn muốn làm nữa và có những việc bạn sẽ vẫn muốn tiếp tục làm. 

Vậy nên khi bạn nghe người khác nói bạn cảm thấy ý kiến của mình bị lung lay thì bạn cần phải tổng hợp lại mọi thứ để đưa ra quyết định. 

Thứ 3, (cách làm của cá nhân mình) nếu đã quyết định làm rồi thì đừng quan tâm người khác nói làm hay không làm nữa, dành thời gian đó tập chung vào việc tìm ra cách làm. Bây giờ việc bạn cần tính toán là mình có thể thực hiện bằng cách nào. Cái này có thể thành công có thể thất bại, nhưng thất bại hay thành công thì nó cũng là điều rất bình thường mà bạn sẽ phải chấp nhận. Nhưng có 1 điều bạn chắc chắn đạt được đó là ko tiếc nuối. Đôi khi tiếc nuối còn làm con người ta cảm thấy khó chịu hơn cả thất bại. 


Một điều nho nhỏ cuối cùng mình rút ra từ bản thân. Nếu là đam mê không thể bỏ thì hãy thử kiên trì thực hiện nó một lần. Mình đã dùng 5 năm để thuyết phục gia đình về đam mê của mình đến giờ mình đã đc gia đình ủng hộ. Năm trước mình thực hiện đc nó mình có cảm giác như mình đang mơ vậy lâng lâng 1 thời gian luôn ấy. Nói chung là đáng để t kiên trì. Cuộc sống này công bằng nhất ở chỗ nó cho chúng ta sở hữu một khung thời gian như nhau nếu bạn làm thứ người khác thích ngta cũng ko chia cho bạn thời gian của họ được và nếu bạn làm thứ ngta thích thì bạn sẽ bớt thời gian làm thứ mình thích. Vậy nên làm hay không làm cái gì hãy cố gắng tự đưa ra quyết định dựa trên cơ sở là bản thân mình.