Các cách thức du hành vũ trụ trong tương lai?

  1. Khoa học

TỐC ĐỘ ÁNH SÁNG QUÁ CHẬP CHẠP..?

Những tàu khám phá Vũ trụ nay đã đi quá xa nhà như New Horizons, Voyager 1 và 2 sẽ cho ta thấy tốc độ ánh sáng có thể chậm như thế nào. Tại Hệ sao Proxima Centauri, có hành tinh Proxima b, hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời giống Trái Đất nhất và cũng gần Trái Đất nhất, cách ta chỉ 4,2 năm ánh sáng.


Tức là với vận tốc kinh hoàng của photon, vẫn phải mất 4,2 năm để tới được hành tinh xa xôi đó.


Trên thực tế ánh sáng không hề chậm chạp chỉ vì vũ trụ của chúng ta quá rộng lớn, đó chính là rào cản lớn nhất.Cho dù loài người có chế tạo được phi thuyền có tốc độ tiệm cận ánh sáng thì ước mơ khám phá những hành tinh xa xôi vẫn quá xa vời.

Tuy nhiên chúng ta vẫn còn hi vọng vào những cách di chuyển "viễn tưởng" có thể rút ngắn quãng đường trong vũ trụ chỉ trong một cái chớp mắt.

1.Lỗ Giun

lo-sau-vu-tru-va-lo-hong-vu-tru-674x366


Theo thuyết tương đối rộng của nhà vật lý Albert Einstein, có thể tồn tại các lỗ giun trong vũ trụ, cho phép dịch chuyển tức thời giữa hai điểm khác nhau trong không gian và thời gian. Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học lâu nay đều bác bỏ ý tưởng về khả năng thiết lập một đường hầm đủ rộng, đủ ổn định để di chuyển và chưa từng có lỗ giun nào được phát hiện trong tự nhiên.


Theo Einstein, bất cứ lỗ giun nào tồn tại trên thực tế đều được cho là những vết rách cực nhỏ trên kết cấu của không - thời gian. Tuy nhiên, Giáo sư Salucci cho rằng lỗ giun có thể đang ẩn mình ở trung tâm dải ngân hà có kích thước đủ lớn để nuốt cả phi thuyền.


Giả thuyết mới gây tranh cãi, công bố trên chuyên san Annals of Physics, được đưa ra theo sau vụ phát hiện một siêu hố đen nằm giữa thiên hà của chúng ta. Theo một số chuyên gia, hố đen trên có thể là một dạng biến hình của lỗ giun. Dựa trên các mô hình toán học phức tạp, Giáo sư Paulo Salucci của Trường quốc tế về nghiên cứu hiện đại tại Trieste (Ý) cho rằng đường hầm này, nếu có thật, có thể được xây dựng từ vật chất tối. Đây là dạng vật chất vô hình và bí ẩn được cho là chiếm khoảng 26% vũ trụ.


Nghe có vẻ viễn tưởng nhưng đừng vội nản chí, hãy nhớ hố đen lần đầu tiên được tìm ra trên giấy vào thế kỉ thứ 18 , sau đó vào năm 1916 Lý thuyết hiện đại đầu tiên về đặc điểm của lỗ đen được Karl Schwarzschild đưa ra khi ông tìm thấy nghiệm chính xác đầu tiên cho phương trình trường Einstein .Tận 3 thế kỉ sau vào năm 2017 Chúng ta mới chụp được ảnh một hố đen và vỡ oà vì Loài người đã đúng.

2.Hố đen

360-dive-into-a-black-hole.width-800



"theo các lý thuyết của Einstein về không gian và thời gian, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các hố đen có thể mở ra một con đường du hành xuyên vũ trụ cũng như xuyên thời gian - ít nhất là về mặt nguyên tắc”.


Do sự khác biệt giữa thời gian và không gian xung quanh một hố đen gần như không thể phân biệt được, các chuyên gia tin rằng những thực thể bí ẩn này sẽ là chìa khóa để du hành xuyên thời gian.


Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến khả năng này.

Vấn đề chính là: bất kỳ thứ gì đến gần một hố đen sẽ bị lực hấp dẫn của nó hút vào trong, lực hút này mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra được – đó được gọi là “điểm kỳ dị”.


Tuy nhiên, nếu một hố đen đang quay, nó có thể mở ra một cánh cổng đi đến quá khứ hoặc tương lai.

Theo như bài viết này đề cập, “trong những năm 1960, nhà toán học Roy Kerr tới từ New Zealand thấy rằng mọi thứ đều sẽ khác đi khi một hố đen đang quay. Một điểm kỳ dị vẫn luôn hình thành, nhưng nó sẽ ở dạng vòng tròn giống như một đồng tiền xu với một cái lỗ ở giữa. Và về nguyên tắc, ta có thể nhào vào một hố đen và đi xuyên qua vòng tròn đó rồi xuất hiện ở một nơi khác vào một thời điểm khác.”


3.Vướng Víu Lượng Tử - Dịch chuyển tức thời

dsco0816_01_zjvr


Vướng víu lượng tử là một hiệu ứng trong cơ học lượng tử, trong đó trạng thái lượng tử của hai hay nhiều vật thể liên quan với nhau, cho dù chúng cách nhau một khoảng cách rất lớn. Việc này mở ra cho chúng ta khả năng truyền tải thông tin và vật chất đi một quãng đường rất xa.

Chúng ta sẽ phân tách vật thể thành các hạt cực nhỏ đến mức độ lượng tử, đo đạc và chuyển chúng thành dữ liệu. Sau đó, sử dụng hiện tượng vướng víu lượng tử để truyền tải thông tin đó đến nơi cần đến. Tại đó, chúng ta có thể tái tạo lại vật thể ban đầu. Đây chính là ý tưởng về dịch chuyển tức thời trong bộ phim Star Trek.

bddcb110293611e885a763a72bdea25b


Hiện tượng vướng víu lượng tử đã mở ra khả năng dịch chuyển tức thời trong tương lai nhưng vẫn rất khó có thể thực hiện được. Liệu trong tương lai, việc này có thể trở thành hiện thực.

Việc chúng ta cần làm ngay bây giờ là ngừng vất rác ra môi trường để con cháu chúng ta còn có cơ hội được tồn tại mà nghiên cứu khoa học.


Nguồn : Google, Ctrl C, Edit, Ctrl V.

Từ khóa: 

du hành vũ trụ

,

hố đen

,

lỗ giun

,

dịch chuyển tức thời

,

khoa học