Các chị đại của lịch sử Việt Nam?

  1. Lịch sử

640


"Đừng bao giờ đánh phụ nữ, dù chỉ bằng một nhành hoa"

Điều đó có thể đúng với một người phụ nữ bình thường, nhưng không nên áp dụng với một nữ chúa tể vừa đánh hạ liên tiếp 65 thành trì. Đế quốc Đại Hán, một trong ba siêu cường thế giới bên cạnh La Mã và Ba Tư (Sassanid), phải cử viên tướng lừng danh của họ về phương Nam với đầy đủ hàng nóng lẫn hàng nguội để tiêu diệt người phụ nữ đó.


Cho nên phải bình chọn chị đại của Việt Nam thì xin nhấc điện thoại lên gửi tin nhắn cho Trưng Trắc. Nữ vương ngoài cuộc đời badass miễn bàn, lại thêm thói quen trang điểm trước khi ra trận, kiểu là con gái thì phải luôn xinh, có đánh nhau cũng phải lung linh, thần thái chuẩn là công thức tạo nên tự tin và chiến thắng.

"Dung nhan diện mạo phương phi,

Mẽ vời lãng uyển khác gì Hằng Nga.

Miệng cười hơn hớn nở hoa,

Da tựa trứng gà, má tựa phấn yên.

Chiến bào Thục gấm vẻ in,

Lưng đeo đai ngọc, chân xuyên hoa hài.

Trên đầu búi tóc vén mai,

Hoa cài tả hữu, trâm cài trước sau.

Coi dường nguyệt dãi đông lâu,

Động lòng Vương Sán thấy âu khôn cầm."


Còn trẻ mà Nữ vương cưỡi voi xung phong, chiếm được một vùng lãnh thổ khổng lồ. Nếu không có Phục Ba tướng quân Mã Viện, ông tổ của Mã Siêu (người khiến Tào Tháo vứt áo cắt râu bỏ chạy), thì chắc Tàu cũng điêu đứng. Trưng Trắc là Đế của vùng Lĩnh Nam và cũng là một chiến binh đáng sợ.

"Ngang dọc non sông đường kiếm mã

Huy hoàng cung điện nếp cân đai

Bốn phương gió bão dồn chân ngựa

Tám nẻo mưa ngàn táp đóa mai"

Việc Nhị Trưng thất bại trước một đối thủ như Mã Viện không có gì phải xấu hổ, bởi ông ta giỏi đến mức Gia Cát Khổng Minh khi bình định Nam Man cũng phải quỳ lạy trước đền thờ (chắc để lấy hên). Ông ta, cùng với Trần Bá Tiên và Trương Phụ là những tướng ghê gớm nhất từng đánh Việt Nam. Con gái Mã Viện là hoàng hậu của Hán Minh Đế. Mã Viện hiện tại vẫn được đúc tượng tưởng niệm ở Trung Quốc với tên gọi Phục Ba tướng quân. Thậm chí còn đi vào thơ văn Việt Nam như “Chinh phụ ngâm” của Đặng Trần Côn:

“Săn Lâu Lan lần theo Giới Tử,

Tới Man Khê bàn sự Phục Ba”


Sau thời đại của Trưng Trắc, Triệu Ẩu cũng bước lên vũ đài. Nếu mục tiêu đánh giặc của Trưng Vương "một là báo phục, hai là bá vương" thì Lệ Hải Bà Vương là "đạp cơn sóng dữ, chém cá trường kình ngoài biển đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ". Nàng Triệu xem ra có phần máu lửa và nam tính hơn, mặc dù theo mô tả thì nàng cũng rất đẹp:

"Mặt như vầng nguyệt mới lên

Mắt sáng như đèn, má tựa lan gioi,

Vú dài ba thước lôi thôi,

Ngồi chấm đến đùi, cúi rũ đến chân"

Trong bất cứ tài liệu cổ nào ta cũng thấy đặc trưng rõ nét nhất của “Nhụy kiều tướng quân” họ Triệu là đôi gò bồng đảo đủ sức khiến mọi hãng nội y quỳ lạy, cúp C D E gì cũng bó tay, chắc cỡ X Y Z. Cứ cho 1 thước ngày đó là 40cm, thì cặp ngực của nàng phải đến 1m2, vung lên là có đứa vỡ mặt. Theo y học, chứng phì đại tuyến vú gynecomastia có thật nhưng tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1/20 so với thiểu sản tuyến vú. Mà kể cả Triệu Thị Trinh có mắc gynecomastia cũng không đến mức vú quẹt loẹt xoẹt dưới đất vậy. Quốc sử quán triều Nguyễn thậm chí cũng cười nhạo:

-Con gái nước ta, nhiều người hùng dũng khác thường. Bà Triệu Ẩu cũng là người sánh vai được với Hai Bà Trưng. Xem như vậy thì Bắc sử chép chuyện Thành Phu Nhân và Quân Nương Tử, há có phải chỉ Trung Quốc là có đàn bà nổi danh tiếng đâu? Nhưng nói vú dài ba thước thì cũng quái gở, đáng cười!

Vì vậy có thể nói sử Trung Quốc đã phóng đại vì một mưu đồ gì đó, để hạ thấp một giống dân là họ cho là man di. Tuy nhiên “man di” mà cũng khiến quân giặc khi đối diện nàng Triệu phải hét lên:

-Lệ Hải Bà Vương!

Rồi cuốn gói chạy cả thì cũng là tán tưởng rất cao nàng. Chúng cho rằng “Múa giáo đánh cọp dễ, đối diện vua bà khó”. Bởi vì khó quá nên viên tướng được cử sang đánh Triệu Ẩu cũng phải là Lục Dận - cháu của một người siêu nổi tiếng là Lục Tốn. Bạn nào đọc Tam Quốc chắc sẽ biết đây là tay đại tướng thư sinh đã gián tiếp gây ra cái chết của ba anh em vườn đào Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi.

“Trướng hùm gấp sách quyết hành binh,

Sắp sẵn mồi ngon nhử cá kình.

Tam Quốc anh tài thêm Lục Tốn,

Đông Ngô hiển hách một thư sinh”

Lục Dận cũng phải chi rất nhiều tiền bạc mua chuộc những người Giao Chỉ khác, trước khi đánh những trận quyết định để hạ gục nàng. Triệu Ẩu khi biết hy vọng đã tắt, mới buồn bã tự sát trên núi. Có giai thoại kể rằng Lục Dận cho quân lính cởi truồng tấn công để khiến nàng xấu hổ mà thua cuộc. Hư cấu, nàng lại chẳng cắt trym từng thằng một phơi khô ấy chứ. Nước mình ngày đó còn phồn thực mà, ngại gì vết bẩn?

Mới đây tổ chức 1770 năm ngày mất Triệu Thị Trinh, xinh kính nàng, nữ lưu anh hùng.

“Kiều Kiều nữ tướng quân,

Tiếng tăm động phong trần.

Làm tướng Ngô mất vía,

Sắc đẹp động nhân tâm”



----

Tranh mượn từ Học Viện An Nam

----

Nếu bạn thấy hay, hãy bấm vào đây để ủng hộ Lộc: 


https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfCcdauYrZq66bcZ2LR8vyYoYDllFdVpJ8sSC_MFmQHyNa7-g/viewform

Từ khóa: 

lịch sử

Cho mấy chị đại nhiếp chính sau rèm lên luôn đi ad ơi.

Trả lời

Cho mấy chị đại nhiếp chính sau rèm lên luôn đi ad ơi.

Cái câu giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng là nói về Bà Triệu phải k ạ

Bà ngoại em bảo vú ấy là vú mướp, vú dài như quả mướp lủng lẳng. Các bà ngày ấy ai có vú mướp phải vắt ra đằng sau.

Cơ mà không thấy anh xếp Bùi nữ tướng vào list ngự tỷ này nhỉ? Sao vậy anh, chắc do Bùi nữ tướng chỉ làm tướng thôi ạ? :3

Thật sự là ko thấy nút like ở đâu

Cho em hỏi tính xác thực của quả trang phục của 2 Bà với ạ, cứ thấy Trưng Trắc Trưng Nhị là auto 2 bộ này

sao sau này không còn những chị đại ra trận nữa anh 😂

Sao anh ko viết về nữ hiệp Bùi Thị Xuân 😀

Có phải diện tích 2 bà Trưng đánh chiếm là đến bờ sông Dương Tử hả anh