Các công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường (Market Research)?

  1. Marketing

Theo em hiểu thì Market research là thu thập các dữ liệu (data) có liên quan đến khách hàng, đối thủ, ngành hàng..để đưa ra phân tích nhằm hiểu rõ hơn nhóm KH, ngành hàng này đang có nhu cầu là gì, từ đó đưa ra chiến lược, cách thức tổ chức, vận hành doanh nghiệp.

Ở trường, em được học Market research bao gồm 2 loại:

  • Primary: Data từ công ty cung cấp, là của mình, mình kiểm soát được.
  • Secondary: Nguồn Data đã được tung ra thị trường, ví dụ như data từ báo, tạp chí, thông cáo báo chí, báo cáo ngành...Không phải là data gốc của mình.

Các công cụ cho Primary market research như là:

  • Làm survey
  • Phỏng vấn các focus group (8-12 người)
  • Quan sát
  • Phỏng vấn chuyên sâu 1-1

Các nguồn để tìm kiếm secondary data có thể là:

  • Các hiệp hội và nhóm thương mại - hầu hết các hiệp hội đều công bố triển vọng hàng năm
  • Các tạp chí thương mại dành riêng cho các ngành
  • Báo cáo của chính phủ
  • Các nhà phân tích
  • Các giảng viên đại học
  • Website và tài liệu uy tín về ngành và về đối thủ cạnh tranh

Hiện tại em muốn trở thành một nhân viên Nghiên cứu thị trường thì công việc thực tế khi đi làm ở các cty là những công việc trên hay khác nhiều ạ?

Và các loại hình công ty nào thì có thể giúp em phát triển tốt nhất ở vị trí này ạ?

Từ khóa: 

nghiên cứu thị trường

,

market research

,

học marketing

,

marketing

Chào bạn, theo mình thấy thì ngoài primary và secondary data ra thì còn có vô vàn những cách đo lường số liệu khác nhau để bạn có thể tìm được đối tượng mục tiêu cho sản phầm và ngành hàng của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thì hãy tìm đọc những cuốn sách về Market Research xem còn cách research nào mà mình chưa biết hay không, đọc thêm những bài viết về Market Research và tìm kiếm keywords nào bạn chưa biết về mảng này hoặc trực tiếp apply vào những Agency chuyên làm về Market Research để học tập xem cách họ làm research cho khách hàng như thế nào nhé!

Trả lời

Chào bạn, theo mình thấy thì ngoài primary và secondary data ra thì còn có vô vàn những cách đo lường số liệu khác nhau để bạn có thể tìm được đối tượng mục tiêu cho sản phầm và ngành hàng của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thì hãy tìm đọc những cuốn sách về Market Research xem còn cách research nào mà mình chưa biết hay không, đọc thêm những bài viết về Market Research và tìm kiếm keywords nào bạn chưa biết về mảng này hoặc trực tiếp apply vào những Agency chuyên làm về Market Research để học tập xem cách họ làm research cho khách hàng như thế nào nhé!

Nó vẫn nằm trong phạm vi những công việc mà em đã liệt kê thôi (ở client side) nhưng làm sâu làm tới cho những thứ em đã list ra ko hề đơn giản. Còn ở research agency thì chị cũng chưa rõ; nhưng nó sẽ có thêm các công việc của Account/ Planner (chị đoán thế , theo cách tổ chức của mô hình agency nói chung).

Đi sâu vào công việc mảng này, chị nghĩ em có thể bắt đầu bằng các chương trình management trainnee ở các tập đoàn / công ty FMCG, vì đặc thù những sản phẩm truyền thống việc đầu tư cho market research rất bài bản; hoặc nếu ko nữa thì lựa chọn các agency chuyên nghiên cứu thị trường để làm việc cũng là một option.