Các hình thức chiến tranh?

  1. Lịch sử


Mình đếm sơ sơ loài người có vài hình thức chiến tranh:

-Vũ trang: Thông thường và cơ bản từ bao đời nay. Gươm giáo và bom đạn, xe tank và tàu ngầm, bla bla. Đỉnh cao là trận Stalingrad của Đức tấn công Xô, tử vong nhân mạng lên hàng triệu.

-Đàm phán: Cái này gọi là uốn ba tấc lưỡi để giành được lợi thế. Như Khổng Minh khích Tôn Quyền để Nguỵ Ngô chiến nhau, Thục hưởng thành quả. Việc thái sư Lê Văn Thịnh giành được một phần Cao Bằng cho Đại Việt cũng là một thắng lợi ngoại giao trước Trung Quốc.

-Kinh tế: Các hình thức cấm vận và điều chỉnh giá cả, Nga, Việt Nam, Cuba, Triều Tiên, Venezuela là những nước thấm cái này nhất. Chết thì không chết nhưng rất dày vò cho nạn nhân.

-Tôn giáo: Giành quyền kiểm soát cho tôn giáo của mình thông qua hình thức truyền đạo và thanh tẩy ngoại đạo. Một thời ở châu Âu nhà thờ là nơi có tiếng nói cực lớn và quyết định nhiều luật lệ quan trọng trong xã hội. Hiện tại Kito giáo đã mất quyền kiểm soát nơi khai sinh của họ vào tay hai người anh em Do Thái giáo và Hồi giáo.

-Tình báo: Các bên cố gắng thâm nhập, moi được nhiều công nghệ và thông tin có ích cho phe mình nhiều nhất càng tốt. Mỹ có chiến dịch Paperclip, sau khi thắng Đức quốc xã thì hấp thụ hết tinh hoa và nhân tài của đối thủ, không để các bí mật về vũ khí sinh học, hoá học, và tên lửa rơi vào tay Nga. Ngược lại điệp viên Klaus Fuchs cũng chôm được các thông tin quan trọng từ dự án Manhattan, giúp Nga có được quả bom nguyên tử đầu tiên.

-Cyber: Giống vụ Trung Quốc hack một phát tê liệt cả sân bay Tân Sơn Nhất. Tương lai thì chiến tranh mạng điện tuwr cũng là một chiến trường quan trọng khi hầu như mọi dữ liệu và hoạt động của quốc gia được đưa lên đây. 

-Văn hoá: Hãy xem sức công phá của làn sóng Hallyu càn quét trái đất, chưa bao giờ các oppa hạ nhiệt, khiến giới trẻ bản xứ phát cuồng. Quyền lực mềm của chiến tranh văn hoá là không thể xem thường.

-Thể thao: Đây có lẽ là hình thức "chiến tranh" văn minh nhất khi con người ganh đua nhau trên sân vận động. Là cách để gián tiếp tăng sức mạnh cho dân tộc thông qua lòng tự hào chiến thắng. World Cup và Olympics là những chiến trường danh giá nhất.

Ai nghĩ ra được gì khác không? :D

Từ khóa: 

lịch sử

Chiến tranh thì mình thấy có mấy dạng sau:

  • Chiến tranh quân sự còn có thể chia thành chiến tranh tổng lực, chiến tranh cục bộ...
  • chiến tranh kinh tế có thể chia ra thành chiến tranh giai đoạn, chiến tranh thời kỳ
  • chiến tranh tổng lực có thể chia ra thành chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh
  • Còn mấy cái kiểu như Chuột đen, tôn giáo... chỉ là hình thức hay phương thức biểu hiện chiến tranh

Trả lời

Chiến tranh thì mình thấy có mấy dạng sau:

  • Chiến tranh quân sự còn có thể chia thành chiến tranh tổng lực, chiến tranh cục bộ...
  • chiến tranh kinh tế có thể chia ra thành chiến tranh giai đoạn, chiến tranh thời kỳ
  • chiến tranh tổng lực có thể chia ra thành chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh
  • Còn mấy cái kiểu như Chuột đen, tôn giáo... chỉ là hình thức hay phương thức biểu hiện chiến tranh

Theo ý kiến cá nhân mình, tất cả các loại ở dưới (trừ văn hóa và thể thao vì thường 2 thứ này người ta ko gọi là chiến tranh), chỉ là các chiến trường của chiến tranh toàn diện thôi, xung đột tôn giáo cũng là nguyên nhân của chiến tranh vũ trang chứ bản thân nó ko phải là chiến tranh.

Em nghĩ còn có:

  • Chiến tranh giai cấp: dù có văn minh đến đâu thì xã hội vẫn hiện diện sự đối đầu lẫn nhau của các giai cấp, tầng lớp.
  • Chiến tranh giữa các giới tính: giữa bình đẳng nam và nữ, giữa Straight & LGBT. Cái này thì em không chắc lắm có thể được coi là chiến tranh hay không nhưng sâu xa vẫn có bên thuận và bên chống, nên vẫn coi như một dạng chiến tranh.
  • Và đặc biệt là Chiến tranh...tình yêu. =))))))) Cái này là đáng sợ nhất. Chiến tranh kiểu này diễn ra hàng ngày, bất chấp thời gian, không gian và làm bất kỳ ai phải đau đớn, quằn quại, không những có thể gây ra tổn thương về mặt tinh thần mà còn nghiêm trọng hơn thì tổn hại đến thân thể, thậm chí nhiều cuộc dẫn đến chết người. Thiết nghĩ thì chiến tranh này là nghiêm trọng nhất đấy ạ!

khá nhiều hình thức