1. Marketing

Các nguồn thu từ Worldcup & cách chi tiêu như thế nào ?


Trong kỳ WC 2014 tại Brazil:

  • FIFA thu về 4,8 tỷ USD : Trong đó, Bản quyền truyền hình là 2,43 tỷ USD + Bản quyền marketing là 1,53 tỷ USD + tiền vé thu 350 triệu USD + gần 300 triệu USD từ một số loại bản quyền khác
  • FIFA chi: 2,2 tỷ USD, chủ yếu chi cho các đội tham gia, các liên đoàn và việc sản xuất chương trình truyền hình.
  • FIFA có lời 2,6 tỷ USD từ sự kiện này. Nếu tính chung giai đoạn 2011 – 2014, lợi nhuận của họ là 338 triệu USD.

Trong kỳ WC 2018 tại Nga năm nay , dự kiến:

  • FIFA dự báo thu về 6 tỷ USD giai đoạn 2015 – 2018 chủ yếu nhờ WC. Con số này cao hơn mục tiêu 5,6 tỷ USD. Lợi nhuận giai đoạn này cũng sẽ đạt hàng trăm triệu USD.
  • FIFA dự định chi 791 triệu USD tiền thưởng cho WC2018, nhiều hơn tới 40% so với kỳ World Cup 2014. Trong đó, 400 triệu USD sẽ dành cho 32 đội tham gia, còn 391 triệu USD để thanh toán các chi phí khác.
  • Mỗi đội nhận được ít nhất 8 triệu USD khi tham gia vòng chung kết World Cup. Nếu lọt vào vòng 16 đội, họ sẽ được nhận thêm 4 triệu USD nữa. Khi vào tứ kết, con số này lại được cộng thêm 4 triệu USD. Tổng cộng, đội vô địch sẽ nhận được 38 triệu USD, đội á quân được 28 triệu USD, giải ba là 24 triệu USD và giải tư là 22 triệu USD.
  • 391 triệu USD còn lại sẽ được chi cho 3 khoản lớn: gồm tiền chuẩn bị cho các đội bóng (tất cả 32 đội tham gia sẽ được nhận 1,5 triệu USD mỗi đội). Thứ hai là tiền hỗ trợ các câu lạc bộ bóng đá có cầu thủ thi đấu tại World Cup – 209 triệu USD. Thứ ba là 134 triệu USD đền bù cho các câu lạc bộ nếu chịu thiệt hại khi cầu thủ của họ dính chấn thương tại World Cup.
Từ khóa: worldcup2018, wc2018, Marketing