Các thương hiệu thường mắc những sai lầm nào khi xây dựng nội dung trên nền tảng số?

  1. Marketing

  2. Truyền thông đa phương tiện

  3. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Sắp tới nhóm em có làm bài thảo luận nên mong được anh/chị trên Noron giúp đỡ ạ. Bên cạnh đó, biết đâu trong tương lai em sẽ có dự định hoặc làm những công việc tương tự thì câu trả lời của mọi người đều là những kinh nghiệm quý báu giúp em thận trọng hơn ạ.

Em cảm ơn ^^

Từ khóa: 

thương hiệu

,

nền tảng số

,

marketing

,

truyền thông đa phương tiện

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Trong quá trình theo dõi, tham gia và trải nghiệm các nền tảng mạng xã hội có những sai lầm của các thương hiệu cá nhân nói riêng, thương hiệu doanh nghiệp nói chung như sau:

a) Làm nội dung không phù hợp với tiệp đối tượng khách hàng: ví dụ: vụ nước rửa vùng nhạy cảm phụ nữa dân lên cho chùa, thật v*l, nó như một trò hề luôn, mặt dù độ viral rất khủng nhưng làm xấu hình ảnh doanh nghiệp rất nhiều. Hay vụ mấy nam thanh niên cởi trần theo kiểu chụp hình quảng bá ở toa tàu ga ở Hà Nội cũng tương tự như vậy. Riêng mình đây nè mình viết content cho chủ một trang facebook về súp Bào Ngư, rõ ràng tiệp khách của ổng là người bình dân, mà ổng bắt mình phải viết kiểu content cao cấp vì là khách hàng nên mình cũng chịu.

b) Nội dung nhảm nhí, gây phản cảm, mang tính tranh luận, phản bác quá lố. Trên tiktok toàn thấy mấy vụ làm content nhảm như mụ titoker gì đấy nói: con trai gì mà 1m7 .... vứt, gây cảm giác vô duyên hay thanh niên Duy nến làm review nói năng dùng ngôn từ ví von ẩm thực nhảm nhí ---> cộng đồng mạng nó coi như thú vui.

c) Concept chưa để lại ấn tượng với đối tượng tiệp được nhắm đến và chưa thống nhất một concept khi xây nội dung: cụ thể trang Fanpape, phải đồng nhất về màu sắc, kiểu chữ , hình ảnh bài viết, hình đại diện trang. Hoặc đó là một câu nói mà mọi người từ đó nhớ tới bạn như video tiktok của ông chú trồng trái cây hát: Trái cây nhà trồng, thơm ngon mời bạn ăn nha, tôi không chờ bạn nữa giờ tôi ăn liền,... ăn nha. Dễ thấy nhất câu kết video của Hùng Bá Vui tiền tệ, định giá mọi loại tiền xuyên sốt video.

Đó là nhận định của mình còn bạn như thế nào, nếu hay cho mình lượt quan tâm nhé.

Trả lời

Trong quá trình theo dõi, tham gia và trải nghiệm các nền tảng mạng xã hội có những sai lầm của các thương hiệu cá nhân nói riêng, thương hiệu doanh nghiệp nói chung như sau:

a) Làm nội dung không phù hợp với tiệp đối tượng khách hàng: ví dụ: vụ nước rửa vùng nhạy cảm phụ nữa dân lên cho chùa, thật v*l, nó như một trò hề luôn, mặt dù độ viral rất khủng nhưng làm xấu hình ảnh doanh nghiệp rất nhiều. Hay vụ mấy nam thanh niên cởi trần theo kiểu chụp hình quảng bá ở toa tàu ga ở Hà Nội cũng tương tự như vậy. Riêng mình đây nè mình viết content cho chủ một trang facebook về súp Bào Ngư, rõ ràng tiệp khách của ổng là người bình dân, mà ổng bắt mình phải viết kiểu content cao cấp vì là khách hàng nên mình cũng chịu.

b) Nội dung nhảm nhí, gây phản cảm, mang tính tranh luận, phản bác quá lố. Trên tiktok toàn thấy mấy vụ làm content nhảm như mụ titoker gì đấy nói: con trai gì mà 1m7 .... vứt, gây cảm giác vô duyên hay thanh niên Duy nến làm review nói năng dùng ngôn từ ví von ẩm thực nhảm nhí ---> cộng đồng mạng nó coi như thú vui.

c) Concept chưa để lại ấn tượng với đối tượng tiệp được nhắm đến và chưa thống nhất một concept khi xây nội dung: cụ thể trang Fanpape, phải đồng nhất về màu sắc, kiểu chữ , hình ảnh bài viết, hình đại diện trang. Hoặc đó là một câu nói mà mọi người từ đó nhớ tới bạn như video tiktok của ông chú trồng trái cây hát: Trái cây nhà trồng, thơm ngon mời bạn ăn nha, tôi không chờ bạn nữa giờ tôi ăn liền,... ăn nha. Dễ thấy nhất câu kết video của Hùng Bá Vui tiền tệ, định giá mọi loại tiền xuyên sốt video.

Đó là nhận định của mình còn bạn như thế nào, nếu hay cho mình lượt quan tâm nhé.

Mình thấy có 1 điều khá đơn giản nhưng ít ai làm được. Các doanh nghiệp cần tránh những nội dung gây tranh cãi như chính trị hoặc tôn giáo nếu chúng không liên quan đến sứ mệnh và lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu. Nếu thực sự cần đề cập đến các chủ đề này, doanh nghiệp nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh sai lệch thông tin, làm ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu và tất nhiên mất niềm tin trong khách hàng rồi. Nhiều thương hiệu muốn tạo hiệu ứng bàn luận sôi nổi nhưng những chủ đề của họ quá phản cảm. Đơn cử là "Vua nệm" năm ngoái :))) gây ảnh hưởng cả trong mắt các nước khác ấy chứ.

Các bạn trẻ ngày nay khi xây dựng nội dung đều biết là mình nên "bắt trend" và đây cũng là lợi thế ở lứa tuổi này. Nhưng biết là 1 chuyện còn làm được hay không lại là chuyện khác hahaa ^^

Nội dung "bắt trend" đấy nhưng không mang lại độ nhận diện cho thương hiệu, không viral, không đạt hiệu quả cao. dù có thể mang đến lượng tương tác ổn định. Tuy nhiên, những nội dung không phù hợp với tính cách thương hiệu sẽ gây ra những trải nghiệm tiêu cực cho độc giả, làm ảnh hưởng đến tài sản thương hiệu. Cho nên rất cần sự thận trọng và phù hợp trong việc làm nội dung nhé em.

Thật ra bản thân người chạy quảng cáo cũng biết nhưng không phải ai cũng nói vì đây là nghề nghiệp của họ :)) Các nội dung quảng cáo xuất hiện quá nhiều, tràn lan đôi khi tạo hiệu ứng ngược vì thường gây nhàm chán, bởi khách hàng không thực sự quan tâm đến những điều "hào nhoáng" của thương hiệu. Họ chỉ quan tâm đến việc nhãn hàng có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ hay không mà thôi và chất lượng ra sao.