Cách công thành độc đáo và có phần dã man của Đế chế Mông Cổ

  1. Lịch sử

Ngày 6/12/1240 Quân Mông Cổ hạ Kiev, tàn phá "hòn ngọc" của người Rus.

Đọc qua nguồn Nga thì thấy có 1 chiến thuật khá dã man nhưng hiệu quả của người Mông Cổ.

Họ có quân số không đông, nhưng muốn công phá thành phố nào đó thì họ đi càn các làng mạc, đô thị xung quanh để gom lương, cỏ, củi,... và tù binh càng nhiều càng tốt. Mỗi kỵ binh bắt đến 10 tù binh. Có trận, quân Mông Cổ 2 vạn mà tù binh tới 5 vạn.

Đến khi công thành thì lùa tù binh lên trước để vượt hào, leo thành - chiến thuật "Hashar". Quân Mông Cổ còn ra lệnh "tù nhân nào trở về mà chưa leo lên mái công sự thì sẽ nộp đầu thay thế". Thế nên đội biển người này tấn công mạnh mẽ mà lại giảm thiệt hại cho quân chủ lực. Nghĩa là người Rus đã phải đánh chính đồng bào mình, còn người Mông Cổ chỉ việc dọn dẹp chiến trường. Bên cạnh đó, quân Mông Cổ sử dụng nhiều máy bắn đá, những loại Hồi Hột pháo và Tây Vực pháo có thể bắn xa 2500 bước, khiến những thành lũy bằng gỗ ở Nga như đồ chơi Lego, sụp đổ dần trong sự bàng hoàng của quân thủ thành. Đôi khi đạn bắn đá còn là xác các tù binh, súc vật mắc bệnh dịch để thực hiện một cuộc tấn công kép "sinh học và tinh thần" vào thành phố của kẻ địch. Đó cũng là một trong những con đường mà Hắc Tử Thần đã di qua và tiến vào cày KPI ở châu Âu và là nỗi khiếp đảm hằn sâu trong ký ức của người dân trước khi Covid-19 xuất hiện.

129480830_725018051771841_2278531344445546662_o


Theo Van Cao Nguyen- Hội những người thích tìm hiểu về lịch sử

Từ khóa: 

mông cổ

,

chiến thuật chiến tranh

,

khiên thịt

,

lịch sử

Tàn bạo quá, nhưng đúng với bản chất hoang dã của đạo quân Mông Cổ. Cảm ơn anh về bài viết thú vị! Có bài nào hay về các chiến thuật quân sự anh up tiếp nhé?

Trả lời

Tàn bạo quá, nhưng đúng với bản chất hoang dã của đạo quân Mông Cổ. Cảm ơn anh về bài viết thú vị! Có bài nào hay về các chiến thuật quân sự anh up tiếp nhé?

Nga ngố cũng không địch lại nổi quân Mông.

Quân Mông Cổ ngày xưa từng là nỗi khiếp sợ của cả Châu Á và Châu Âu.