Cách để phát triển trí thông minh tài chính, hoặc khả năng quản lý tài chính?

  1. Đầu tư & Tài chính

Giai đoạn này mình khá quan tâm về vấn đề nâng cao kỹ năng quản lý tài chính. Mình nghĩ đối với độ tuổi của ng mới đi làm, việc hiểu biết về quy luật vận hành và cả các thủ thuật trong lĩnh vực tài chính sẽ giúp tạo 1 nền tảng kinh tế vững chắc cho chúng ta trong tương lai.

Tuy nhiên, ko phải ai cũng đc đào tạo bài bản về các kiến thức tài chính. Vậy các bạn trong cộng đồng Noron nghĩ đâu có thể là những phương pháp giúp chúng ta nâng cao kỹ năng này?

Từ khóa: 

quản lý tài chính

,

tài chính

,

đầu tư & tài chính

Hello Nam. Câu hỏi về Phương pháp nâng cao kỹ năng quản ly tài chính, bạn có thể tham khảo các câu trả lời cho câu hỏi " Làm thế nào để đạt được tự do tài chính" mà đã có 1 bạn hỏi trên Noron rồi đó. Mình gửi bạn link nha.

Trả lời

Hello Nam. Câu hỏi về Phương pháp nâng cao kỹ năng quản ly tài chính, bạn có thể tham khảo các câu trả lời cho câu hỏi " Làm thế nào để đạt được tự do tài chính" mà đã có 1 bạn hỏi trên Noron rồi đó. Mình gửi bạn link nha.

mình nghĩ bạn đọc hết 13 cuốn của dạy con làm giàu là sẽ vỡ ra nhiều cái lắm đó. Bạn than mình từng chia sẻ như vậy nhưng mình thì chưa sắp xếp được thời gian để đọc.

Chào bạn, bản thân mình cũng là người mới đi làm và như bao người khác mình cũng chưa được đào tạo về kiến thức tài chính bởi bất kì cá nhân nào. Trong khoảng thời gian mình tìm hiểu được phần lớn là về khả năng quản lý tài chính, thì dưới đây là những cách mà bản thân đang bám sát để hướng tới mục đích tự do tài chính:

1. Lập bảng cân đối ngân sách

  • Đây là điều cơ bản nhất khi bạn bắt tay vào sự quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ cần khi ra những khoản thu, chi tiêu, tiết kiệm. Bảng ngân sách này sẽ phải được theo dõi chặt chẽ bởi chính bản thân bạn, sau khi bạn chi cái gì, tiêu cái gì, hoặc thu được gì, tiết kiệm được bao nhiều bạn cần phải ghi nhớ để note lại, hoặc bỏ ra một chút thời gian sau khi làm những việc đấy để note lại ngay để khỏi quên. Bạn có thể lập bảng bằng cách ghi chú bằng tay, hoặc bằng phần mềm để làm sao nó có thể hiệu quả và linh động nhất.

2. Thanh toán nợ

  • Đây có thể là cái bẫy giữ chân bạn lâu nhất trong hành trình này. Bởi đại đa số mọi người đang đi theo cái vòng lặp làm - tiêu xài - làm - tiêu xài. Điều đó không đọng lại trong tương lai chúng ta điều gì cả. Nhiều người xài thẻ tín dụng mà chỉ để mặt lợi "nổi" của nó mà quên rằng nó cũng là công cụ làm nhiều người mang nợ xấu rất nhiều. Để bắt đầu hành trình tự do tài chính, bạn cần phải làm và trả hết nợ ngoài, nợ bạn bè, nợ thẻ tín dụng, nợ xấu thì mới có thể tiếp tục được. Nếu bạn không có nợ nần gì ai hết, đó là một dấu hiệu tốt trong việc quản lý tài chính rồi.

3. Tiêu xài có kế hoạch

  • Việc giảm bớt "chi" và thêm "thu" nó như một thói quen cần học mỗi ngày. Có rất nhiều người khi có nhiều tiền họ không biết cách quản lý tiền bạc của chính mình. Đôi khi chi tiêu rất nhiều nhưng lại không biết những khoản chi đó ở đâu. Vì thế bạn cần xem lại trong bảng ngân sách của mình, xem cần chi cho những việc gì như khoản chi thiết yếu và khoản chi phát triển.

4. Tạo thêm nguồn thu nhập thay vì chỉ có một nguồn thu nhập chính

  • Việc có duy nhất một nguồn thu nhập mang đến nhiều tiềm ẩn rủi ro. Trong trường hợp chúng ta có sự cố xảy ra, không thể tiếp tục công việc chính, hoặc cta bị sa thải. Khi đó ta không có một nguồn thu nhập dự phòng nào và rất dễ rơi vào trạng thái "tiến thoái lưỡng nan". Chính vì vậy, bên cạnh nguồn thu nhập chủ động bạn nên có thêm nguồn thu nhập thụ động, muốn có một sự tự do tài chính rõ ràng, cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta phải cố gắng khi còn trẻ, không có ai đạt được tự do tài chính mà họ rảnh cả, đều là cả 1 quá trình quản lí tài chính lâu dài.

5. Tiết kiệm và đầu tư

Để tiết kiệm và đầu tư trước hết bạn sẽ cần giới hạn lại khoản "Hưởng thụ" tức là khoản tiền cho phép bạn sử dụng tùy thích để làm mục tiêu thoải mái sau những áp lực công việc mệt mỏi. Bắt đầu cho mình những quỹ dự phòng, quỹ tiết kiệm dài hạn, và bắt đầu tìm hiểu về các khoản đầu tư ngắn hạn - dài, chuẩn bị cho mình những hành trang, kiến thức để tạo được những khoản thu nhập lớn cho tương lai.

Kết

Những điều trên là những điều cơ bản tôi mới chia sẻ. Ngoài ra để mà nói kĩ về từng mục thì cần phải có 1 bài viết dài về nó, nhân đây tôi chỉ gói gọn vào những mục đích chung, để bạn có thể hiểu được và tự đi tìm tòi cho bản thân mình. Mong rằng thông tin sẽ đôi phần hữu ích cho bản thân bạn!