CÁCH KHAI SƠ YẾU LÝ LỊCH KHÔNG CẦN VỀ NƠI THƯỜNG TRÚ (nhất là các bạn ở xa nhà)

  1. Kiến thức chung

Như chúng ta đã biết, xưa nay trong hồ sơ xin việc, một trong những giấy tờ không thể thiếu là sơ yếu lý lịch. Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện để về tận nơi thường trú của mình để nhờ cơ quan có thẩm quyền như ủy ban nhân dân xã, phường xác nhận. Nhưng các bạn ở các nơi khác lên các thành phố lớn, các khu công nghiệp đi làm, đi học thì muốn về quê để chứng lý lịch không phải chuyện dễ,nếu gửi về quê nhờ người nhà làm dùm cũng mất khá nhiều thời gian chưa kể gửi qua bưu điện đôi lúc cũng bị chậm trễ hoặc thất lạc hồ sơ, giấy tờ.

Nhưng các bạn có thể yên tâm, có một cách để các bạn không phải mất công về nơi thường trú hay nhờ người nhà làm dùm mà có một cách, các bạn có thể đến ủy ban nhân dân ở bất kỳ xã, phường nào trong toàn quốc chứng thực vào sơ yếu lý lịch của các bạn đó là hình thức “chứng thực chữ ký”.

Chứng thực chữ ký” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực. Chữ ký được chứng thực theo quy định có giá trị chứng minh người yêu cầu chứng thực đã ký chữ ký đó, là căn cứ để xác định trách nhiệm của người ký về nội dung của giấy tờ, văn bản.

Khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định rõ: Việc chứng thực chữ ký không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực. Như vậy, để được hợp pháp hóa Sơ yếu lý lịch/Tờ khai lý lịch cá nhân, mọi người có thể lựa chọn các cách sau:

1. Ra bất kỳ UBND phường, xã hoặc Phòng Tư pháp nào để xác nhận

Bất cứ Phòng Tư pháp, UBND phường, xã nào cũng có thẩm quyền chứng thực vào Sơ yếu lý lịch là đúng người khai lý lịch đã ký trước mặt họ và chữ ký đó là chữ ký của người khai.

Lưu ý: Thông thường, nếu người khai trình bày yêu cầu là cần xác nhận hoặc chứng thực Sơ yếu lý lịch thì phía UBND sẽ hướng dẫn người khai về UBND phường, xã nơi thường trú để được xác nhận. Do vậy, người yêu cầu cần nói ra là muốn chứng thực chữ ký của mình trong đó. Lưu ý các bạn phải mang theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân để làm thủ tục.

2. Ra bất kỳ Văn phòng công chứng nào để xác nhận

Các Văn phòng công chứng hiện nay đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký và người khai chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân cùng với Sơ yếu lý lịch để được chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch.

Thông tư 226/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực. Theo đó, phí chứng thực chữ ký là 10.000 đồng/trường hợp.

Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch đã có hiệu lực thi hành từ 10/4/2015.

Nghị định trên có thể nhiều người đã biết nhưng có thể nhiều bạn cũng chưa nắm rõ thông tin nên hôm nay minh xin được cung cấp để các bạn tham khảo, nhất là các bạn ở xa quê để tiện trong việc làm thủ tục hồ sơ hành chính được thuận tiện.

Qua đây, mình cũng rất mong cộng đồng NORON chúng ta sẽ có nhiều bài viết, ý kiến, cung cấp các thông tin hữu ích cho mọi người trong cộng đồng chúng ta trong công việc, sinh hoạt, học tập.


chung-thuc-chu-ky_2401114000
Từ khóa: 

thủ tục hành chính

,

kiến thức chung