Cách kích thích cho trẻ ham mê đọc sách?

  1. Giáo dục

Làm sao để trẻ hứng thú với việc đọc sách từ những năm cấp 1 hay khi trẻ vừa biết đọc? Những loại sách nào có thể phù hợp với trẻ nhỏ? Mọi người có thể gợi ý một vài cuốn sách giúp mình không?
Từ khóa: 

giáo dục

Bạn tham khảo trang này xem sao nhé

ĂN%20HỌC

Trả lời

Bạn tham khảo trang này xem sao nhé

ĂN%20HỌC

https://cdn.noron.vn/2020/09/14/870470638321155-1600068225.png

Đúng là đọc sách là một thói quen cực kỳ tốt, tuy nhiên không phải ai cũng thích đọc sách, hơn nữa đó là trẻ con. Hơn nữa, sở thích là một hình thức cung cấp cho trẻ những cách giải trí hữu ích. Vì thế, nếu được, hãy khiến việc đọc của con bạn trở thành sở thích, nhờ đó, trẻ sẽ luôn gắn kết với thói quen đọc sách, và đọc sách sẽ hình thành kĩ năng ngôn ngữ và đọc hiểu của trẻ.

Bạn có thể giúp con từng bước hình thành thói quen đó:

  • Chọn đúng loại sách dựa vào độ tuổi và sở thích của trẻ: Ngay cả việc học bảng chữ cái cũng có thể trở nên thú vị nhờ hình ảnh minh hoạ. Trẻ nhỏ nên được làm quen với sách càng sớm càng tốt. Có rất nhiều cuốn sách phù hợp cùng thiết kế đẹp mắt để trẻ làm quen với sách giấy. Sách có hình ảnh tươi sáng, rõ nét và chỉ có một tới hai từ mỗi trang rất phù hợp với các em nhỏ. Trẻ cũng rất thích nhìn thấy hình ảnh của các em bé.
  • Cùng đọc với trẻ: Những hướng dẫn ban đầu có thể rất hữu ích để trẻ cảm thấy thích thú. Đọc một dòng và yêu cầu trẻ nhắc lại. Việc đọc sách cùng trẻ sẽ khiến bố mẹ và con cái hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn.
  • Giải thích ý nghĩa của câu chữ theo ngôn ngữ mà trẻ hiểu được, vì có một số cuốn sách sẽ có những từ ngữ mà khó để trẻ có thể hiểu rõ, vì vậy khi gặp khó khăn gì trong việc đọc hiểu, bố mẹ hãy giải thích rõ cho con một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu nhất.

Dẫu biết rằng bố mẹ luôn là người mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con cái, vì vậy luôn có sự kỳ vọng cực kỳ cao. Thế nhưng, đừng bao giờ biến những điều đó trở thành áp lực và nỗi sợ dành cho con, hãy dạy con một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất bố mẹ nhé!

Mình nghĩ bạn cần xem bé thích thể loại gì, rồi chịu khó đọc cho bé nghe. Dần dần trẻ mới có thói quen đọc sách được. Sách hay với ng này chưa chắc đã là hay với người khác, huống hồ với trẻ em.

Bố mẹ làm gương ạ, bố mẹ ham đọc con tự dưng yêu sách vở hơn đó bạn.

Mình nghĩ bạn nên tự mình đọc trước, trẻ con thường có thói quen bắt chước xung quanh. Bạn tự đọc, đọc cho trẻ nghe, hướng dẫn trẻ đọc (nếu đã có thể đọc thạo). Thì dần dần trẻ sẽ tự hình thành thói quen đọc sách thôi.