Cách tiếp cận mobile design và desktop design khác nhau thế nào?

  1. Phát triển sản phẩm

Từ khóa: 

phát triển sản phẩm

Quá khác, khi xét đến mobile là trải nghiệm bằng tay, cảm ứng, so với trải nghiệm truyền thống bằng bàn phím và chuột.

Nói ra thì rất là dông dài, nhưng cốt lõi vấn đề là từ cách tương tác, dẫn đến các phương pháp tiếp cận khác nhau.

Ví dụ:

  • Các nút bấm trên mobile cần được làm sao để có thể nhấn được mà không bị nhầm sang nút khác ở gần.
  • Diện tích màn hình di động là rất nhỏ, nên lượng thông tin cần được cân nhắc và sắp xếp theo cách khác.
  • Dimension: Desktop ngang, mobile dọc....
Trả lời

Quá khác, khi xét đến mobile là trải nghiệm bằng tay, cảm ứng, so với trải nghiệm truyền thống bằng bàn phím và chuột.

Nói ra thì rất là dông dài, nhưng cốt lõi vấn đề là từ cách tương tác, dẫn đến các phương pháp tiếp cận khác nhau.

Ví dụ:

  • Các nút bấm trên mobile cần được làm sao để có thể nhấn được mà không bị nhầm sang nút khác ở gần.
  • Diện tích màn hình di động là rất nhỏ, nên lượng thông tin cần được cân nhắc và sắp xếp theo cách khác.
  • Dimension: Desktop ngang, mobile dọc....

Vài yếu tố quan trọng dẫn đến sự khác nhau giữa hai nền tảng này:

  • Kích thước màn hình - là thứ dễ thấy nhất, đương nhiên ảnh hưởng đến cách sắp xếp và cách xem thông tin trên 2 nền tảng này. Khi xem màn hình rộng, khổ ngang, user có thể xem nhiều mảng thông tin khác nhau được dàn trên cùng 1 màn hình. Như vậy designer cần chú trọng đến cấu trúc thông tin, tính chính phụ của các yếu tố trên màn hình.
  • Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng là flow: nhìn màn hình desktop có xu hướng theo Z - pattern, trong khi mobile chỉ có từ trên xuống dưới hoặc từ trái sang phải đơn thuần, không thay đổi.
  • Cách tương tác - tương tác chạm, giống Minh Q. Hoang có đề cập, cần kích thước các nút lớn hơn, khoảng cách giữa các nút lớn hơn (48px), trong khi thiết kế cho desktop cần ít không gian hơn thế và ít xảy ra lỗi bấm nhầm hơn (slip).
  • Tương tác chạm cũng sẽ không có các state hover mà designer có thể lợi dụng làm một bước đệm, yếu tố này rất quan trọng trong thiết kế vì mọi thứ phải được nêu rõ trên màn hình rằng khi bấm user sẽ được đi đến đâu. Với diện tích màn hình hạn chế, đây là một thử thách tương đối cho các designer.
  • Các cảm biến và môi trường sử dụng - Môi trường sử dụng của web đơn giản hơn mobile rất nhiều, và có ánh sáng ổn định. Vì thế các công cụ của thế giới mobile là hoàn toàn khác web, bạn có thể đưa tay lên, smart watch của bạn sẽ tự bật đồng hồ, hay khi ánh sáng thay đổi thì độ sáng màn hình của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Sự đa dạng này buộc các designer phải tính toán kỹ hơn khi làm user journey, khi cân nhắc các yếu tố về cảm xúc, thời gian và không gian sử dụng sản phẩm.