Cách tự học hiệu quả nhất...

  1. Tip & Trick

  2. Kỹ năng mềm

“Dạy cho người khác” cũng là cách mà tôi nâng cao bản thân mỗi ngày. Không cần bạn phải tạo ra một lớp học hoành tráng, cũng không cần bạn phải đạt tới trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
Dạy cho người khác đơn giản là việc bạn chia sẻ những kiến thức, thông tin, kinh nghiệm, bài học thành công và cả thất bại của mình cho người khác.
Nhiều người lầm tưởng rằng, mình phải master mới có thể “dạy cho người khác” nhưng thật ra, trên đời này kiến thức là trời là bể, làm gì có ai “biết tuốt” đâu.
- Có những điều tôi biết, bạn không biết, tôi sẽ nói cho bạn nghe.
- Có những điều tôi không biết, bạn biết, bạn nói cho tôi nghe.
- Có những điều tôi biết, bạn cũng biết, chúng ta trao đổi để đào sâu hơn.
- Có những điều tôi không biết, bạn cũng không biết, chúng ta có thể cùng tìm đáp án.
https://cdn.noron.vn/2022/09/28/5063325812950267-1664334618.jpg
Một trong những điều tôi thích mỗi lần viết bài chia sẻ hoặc dạy ai cái gì đó chính là câu hỏi thắc mắc của họ. Có những thắc mắc mà tôi biết ngay đáp án, có những thắc mắc mà tôi không chắc lắm, có những thắc mắc mà tôi chưa từng nghĩ chúng có trên đời.
Cũng nhờ điều đó, mà tôi có thể một gợi ý cho việc tìm hiểu và đào sâu. Càng đào càng tìm ra những điều kỳ thú. Trong quá trình đào sâu ấy, tôi có thể tìm hiểu thêm rất nhiều thức khác nữa ngoài câu hỏi ban đầu.
https://cdn.noron.vn/2022/09/28/27236126281876221-1664334718.jpg
Dạy cho người khác là cách tự học hiệu quả nhất, bởi 3 lý do sau:
Một là, khi dạy cho người khác được, trước tiên chúng ta cần phải hiểu được về cái mình nói là gì, hệ thống thông tin đó thành một thể, cá nhân hóa thông tin đó theo ý hiểu của mình và chia sẻ sao cho người ta hiểu được ý mình nói. Toàn bộ quá trình này sẽ giúp bạn sắp xếp lại kiến thức, hệ thống lại thông tin và khai phóng chúng một cách mạch lạc. Đây được coi là quá trình “XEM LẠI BÀI CŨ” đi.
Hai là, khi dạy cho người khác, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với câu hỏi mới từ họ. Chính những câu hỏi này sẽ là động lực dẫn dắt bạn tìm hiểu sâu hơn vấn đề, nâng cấp kiến thức và thông tin của mình. Giúp bộ não được vận động và rèn luyện. Đây được coi là quá trình “MỞ RỘNG KIẾN THỨC” đi.
Ba là, khi dạy cho người khác, bạn đồng thời có thể tiếp cận một góc nhìn mới từ chính người học. Từ đó, giúp bạn nhìn vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau. Kích thích sự sáng tạo và dẫn dắt những ý tưởng được bật sáng. Đây được coi là quá trình “TRAO ĐỔI BÀI HỌC” đi.
Rất thú vị phải không?
https://cdn.noron.vn/2022/09/28/5063325812950271-1664334754.jpg
Một câu nói rất hay như thế này: Nếu tôi có một quả táo, bạn có một quả táo, chúng ta trao đổi cho nhau thì mỗi người sẽ có một quả táo. Nếu tôi có một kiến thức mới, bạn có một kiến thức mới, chúng ta trao đổi cho nhau thì mỗi người sẽ có hai kiến thức mới.
Cũng bởi suy nghĩ này, mà tôi luôn chia sẻ hết những điều giá trị đến mọi người thông qua những bài viết, khóa học, cuốn sách của mình.
Tôi tin rằng giúp đỡ người khác là cách giúp bản thân mình tốt hơn mỗi ngày hiệu quả nhất trong tất cả các cách phát triển bản thân có trên hành tinh này. Bởi vậy, hãy cùng chia sẻ những hiểu biết của bạn đến nhiều người hơn nhé! Chúc bạn một ngày tốt lành!
-----------------
1 phút dành cho quảng cáo: 
Hương đã thiết kế một khóa học đặc biệt dành cho những ai mong muốn:
- Thoát khỏi rắc rối tài chính đang mắc phải
- Giải phóng bản thân khỏi con nghiện mua sắm
- Xây dựng quỹ dự phòng cho bản thân 6 – 12 tháng.
Thì khóa học: 30 NGÀY THAY ĐỔI – TẠO LẬP THÓI QUEN CHI TIÊU TÍCH CỰC SAU 30 NGÀY là khóa học dành cho bạn.
Tham khảo khóa học tại Blog Phụ Nữ Tự Do nhé!
Từ khóa: 

tip & trick

,

kỹ năng mềm

Chúc bạn một ngày đáng giá

Trả lời

Chúc bạn một ngày đáng giá