1. Marketing

Cách viết bài PR cho doanh nghiệp?

Mình đang cần viết bài PR cho doanh nghiệp mình để giới thiệu sản phẩm. Nhưng chưa biết cách phải viết theo bố cục như thế nào? Ngôn ngữ / Câu từ nào không nên sử dụng? Lên ý tưởng ra sao?

Mình có tìm hiểu và tham khảo thông tin trên mạng nhưng mỗi trang mỗi khác, không biết có anh, chị chuyên viết PR trên Noron không, cho mình lời giải cho bài toán hóc búa này.

Từ khóa: bai_pr, Marketing

Bạn muốn viết bài dạng TCBC hay viết bài để đăng trên các báo/ diễn đàn?

Với TCBC có khá nhiều hướng dẫn trên internet bạn có thể tham khảo nhé, nếu viết xong cần hướng dẫn edit mình có thể support, bạn có thể pm qua Hộp thư Noron! Phần này dễ nhất là có case study sửa cho bạn 1 lần là bạn sẽ nhanh nắm được hơn. Trước đây mình thường dùng cách này hướng dẫn các bạn ở team thấy khá hiệu quả.

 Mình nghĩ TCBC quan trọng nhất là đầy đủ thông tin và đúng format, vì mình gửi cho Phóng viên để họ khai thác bài viết nên đúng format thể hiện sự chuyên nghiệp, đủ thông tin để họ lấy thông tin viết bài.

Nếu là bài dạng articles để đi trên báo, thì khi viết bài bạn lưu ý mấy vấn đề sau:

  • Hãy làm rõ mục đích, mục tiêu bài viết này cần giải quyết là gì? 
  • Chủ đề bài viết bạn lựa chọn là gì? 
  • Bạn tìm hiểu xem chủ đề tương tự, người ta triển khai như thế nào, đã có bài gì đã có trên thị trường? Hoặc đối thủ của bạn, hoăc mấy bạn nước ngoài đã làm  ntn (Research )
  • Đối tượng độc giả bạn hướng tới là ai (đó là tờ báo nào, kênh PR nào, độc giả có đặc điểm gì) 
  • Thông điệp truyền thông bạn muốn truyền tải là gì? 
  • Sau khi air bài PR, bạn mong muốn phản ứng của người dùng là gì ? (mục tiêu của hoạt động pR cần call to action gì) 

Ngôn từ sử dụng như thế nào phụ thuộc vào kênh PR bạn chọn & đối tượng độc giả của bạn là ai ? Ví dụ như cái TCBC gửi đi cho phóng viên (PV là độc giả) thì ngôn từ, format sử dụng phải formal, cẩn thận thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng với Phóng viên.

Lên ý tưởng như thế nào hãy quay lại việc chủ đề bạn đang chọn là gì , cần giải quyết vấn đề gì & research xem đối thủ, thị trường đã có gì để có thể hình thành ý tưởng viết cho mình.

Trên đây là một vài chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của mình, có tips là khi viết bài cố gắng thử tưởng tượng mình là người đọc bài đó, hoặc dùng sản phẩm này thì mình mong muốn được đọc cái gì, nghe cái gì. Nói chung bí ý tưởng thì đi dạo 1 vòng đọc, đọc xong có thể hỏi han bạn bè, khách hàng xem insight thế nào; hoặc vào fanpage công ty/ sản phẩm đọc feedback để có thêm insight và có thêm ý tưởng triển khai cho mình.

Trả lời

Bạn muốn viết bài dạng TCBC hay viết bài để đăng trên các báo/ diễn đàn?

Với TCBC có khá nhiều hướng dẫn trên internet bạn có thể tham khảo nhé, nếu viết xong cần hướng dẫn edit mình có thể support, bạn có thể pm qua Hộp thư Noron! Phần này dễ nhất là có case study sửa cho bạn 1 lần là bạn sẽ nhanh nắm được hơn. Trước đây mình thường dùng cách này hướng dẫn các bạn ở team thấy khá hiệu quả.

 Mình nghĩ TCBC quan trọng nhất là đầy đủ thông tin và đúng format, vì mình gửi cho Phóng viên để họ khai thác bài viết nên đúng format thể hiện sự chuyên nghiệp, đủ thông tin để họ lấy thông tin viết bài.

Nếu là bài dạng articles để đi trên báo, thì khi viết bài bạn lưu ý mấy vấn đề sau:

  • Hãy làm rõ mục đích, mục tiêu bài viết này cần giải quyết là gì? 
  • Chủ đề bài viết bạn lựa chọn là gì? 
  • Bạn tìm hiểu xem chủ đề tương tự, người ta triển khai như thế nào, đã có bài gì đã có trên thị trường? Hoặc đối thủ của bạn, hoăc mấy bạn nước ngoài đã làm  ntn (Research )
  • Đối tượng độc giả bạn hướng tới là ai (đó là tờ báo nào, kênh PR nào, độc giả có đặc điểm gì) 
  • Thông điệp truyền thông bạn muốn truyền tải là gì? 
  • Sau khi air bài PR, bạn mong muốn phản ứng của người dùng là gì ? (mục tiêu của hoạt động pR cần call to action gì) 

Ngôn từ sử dụng như thế nào phụ thuộc vào kênh PR bạn chọn & đối tượng độc giả của bạn là ai ? Ví dụ như cái TCBC gửi đi cho phóng viên (PV là độc giả) thì ngôn từ, format sử dụng phải formal, cẩn thận thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng với Phóng viên.

Lên ý tưởng như thế nào hãy quay lại việc chủ đề bạn đang chọn là gì , cần giải quyết vấn đề gì & research xem đối thủ, thị trường đã có gì để có thể hình thành ý tưởng viết cho mình.

Trên đây là một vài chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của mình, có tips là khi viết bài cố gắng thử tưởng tượng mình là người đọc bài đó, hoặc dùng sản phẩm này thì mình mong muốn được đọc cái gì, nghe cái gì. Nói chung bí ý tưởng thì đi dạo 1 vòng đọc, đọc xong có thể hỏi han bạn bè, khách hàng xem insight thế nào; hoặc vào fanpage công ty/ sản phẩm đọc feedback để có thêm insight và có thêm ý tưởng triển khai cho mình.