Cái đẹp có nằm trong cái ác không?

  1. Sách

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Nghệ thuật

Bỗng vu vơ nghĩ, cái đẹp trên thế giới ta rất dễ nhận thấy, một bài thơ, một khúc nhạc, một con người,... những điều thiện lương bé nhỏ của người xa lạ, từng con chữ tinh mĩ thấm đẫm ưu sầu, một khúc ca vui mừng ai oán khổ sở đều khiến ta có thể khóc nấc lên vì được chiêm ngưỡng tuyệt tác.

Vậy cái ác- hay gọi những điều trong bóng tối, từ trong bạo lực, máu tanh liệu có tồn tại chăng, một đóa hoa của bóng tối?

Từ khóa: 

sách

,

tâm sự cuộc sống

,

nghệ thuật

Đẹp hay ác, tốt hay xấu, chỉ là định nghĩa do con người đặt gán vào sự vật sự việc, và mấu chốt chính là hành vi so sánh, thử hỏi nếu không có cái đẹp, thì sao có thể biết cái gì là xấu, nếu ko có cái xấu thì sao có thể biết cái gì là đẹp, tất cả đều từ sự đánh giá , so sánh của chúng ta. 
Trả lời
Đẹp hay ác, tốt hay xấu, chỉ là định nghĩa do con người đặt gán vào sự vật sự việc, và mấu chốt chính là hành vi so sánh, thử hỏi nếu không có cái đẹp, thì sao có thể biết cái gì là xấu, nếu ko có cái xấu thì sao có thể biết cái gì là đẹp, tất cả đều từ sự đánh giá , so sánh của chúng ta. 

Tất nhiên là có. Nhân vật phản diện thường đẹp. Phù thủy thường đẹp. Và trong những con người có vẻ ác, tôi vẫn thấy họ đẹp ở một phương diện nào đấy. Không ai hoàn hảo 100% mà

Tôi nghĩ là nó luôn tồn tại song song ở mỗi người, chứ không cái nào nằm trong cái nào cả.

Em đồng ý với quan điểm đó ạ, cũng giống như ở sự tiến bộ, trong đó chứa đầy những điểm tích cực nhưng không thể nói là không để lại sự tiêu cực. VD như con người đã phát triern ra công nghệ thông tin, thứ mà giúp thế giới này vận hành mọi hoạt động của nó một cách trơn trơ và hiệu quả hơn rất nhiều, nhưng ngược lại nó sẽ để lại những cuộc chiến cyber ảnh hưởng tới tâm lý con người, hoặc dễ dàng tác động đến chính trị, xã hội của một cộng đồng, một quốc gia, mọi mặt xấu như cờ bạc, rửa tiền, mại dâm cũng trở thành 1 vùng đất màu mỡ để sinh sôi. 

Và đi vào chi tiết hơn nữa khái niệm đó tồn tại ở mọi thứ từ con người - công việc - xã hội - văn hóa - hành vi,...Mọi cái ác có đều có khia cạnh tốt bên trong nó và mọi cái tốt đều tồn tại cái ác bên trong. 

Tôi nghĩ rằng chắn chắn cái đẹp vẫn tồn tại bên trong cái ác và ngược lại, Trong cái đẹp, cái ác cũng tồn tại.

Cái đẹp ít hơn tức là cái đẹp đang bị vùi sâu bởi bóng tối, chỉ khi được có sự đồng điêu với cái đẹp ấy thì nó mới lộ ra, nhưng điều tốt ấy lại không thể lan tỏa, mà nó để chỉ ra sự tồn tại của nó trong cái ác.

Cái ác ít hơn tức là cái ác đang ngủ sâu, hoặc bị chế ngự, hoặc bị kiểm soát. Bởi những người tràn đầy hạnh phúc, sự tốt đẹp tức là đã học cách chế ngự sự tiêu cực, các cám dỗ đời thường, và không để sự tiêu cực tác động đến bản thân. Tuy nhiên thì sẽ nhiều TH mà sự kiểm soát bị mất đi, và họ bị cái ác bao trùm mất đi. 

https://cdn.noron.vn/2022/10/13/th-1665673289-1665673289.jpg

Câu hỏi hay bạn ạ

Theo mình, đã gọi là cái ác thì không có cái đẹp nào nằm trong đó cả. 

Nhưng có một chi tiết mà mình rất thích ở câu hỏi của bạn: Đóa hoa trong bóng tối. Mình thấy không nên đặt nó cùng hay đồng nghĩa với dòng trên vì một đóa hoa trong bóng tối vẫn được hiểu theo nghĩa là ý chí, nghị lực vực dậy sau vấp ngã. Trước viết văn nghị luận mình rất hay lấy hình ảnh này để nói về và phân tích^^